Phòng, chống Covid-19, đừng ngại đi hiến máu!

Hoàng Bảo| 03/03/2020 09:08

Mặc dù diễn ra trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, thế nhưng hoạt động hiến máu tình nguyện (HMTN) tại huyện Đắk Glong (Đắk Nông) được tổ chức vào ngày 25/2 mới đây vẫn thu hút đông đảo các tình nguyện viên tham gia trên tinh thần "Hiến máu cứu người-Sinh mệnh của bạn và tôi”.

ADQuảng cáo

Cảm thấy vui vì được giúp người khác

Tinh thần đó được thể hiện rất rõ khi đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, đoàn viên, thanh niên và người dân trên địa bàn huyện đã đến UBND xã Quảng Khê để HMTN nhằm hưởng ứng lời kêu gọi “Phòng, chống Covid-19, đừng ngại đi hiến máu”.

Các tình nguyện viên khám sàng lọc trước khi hiến máu

Khác với những lần trước, lần này, trước khi đến hiến máu, cô giáo Vũ Thị Thu Hằng, Trường THCS-THPT Dân tộc nội trú Đắk Glong đã trang bị cho mình khẩu trang y tế và rửa tay bằng gel khô… Theo cô giáo Hằng, việc tuân thủ các hướng dẫn khi đến nơi đông người không chỉ là cách để bảo vệ sức khỏe của mình mà còn vì sức khỏe của những người khác. Hơn ai hết, là giáo viên, thường xuyên theo dõi tình hình dịch bệnh, những khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế về phòng, chống dịch, nên dù tham gia hiến máu vào thời điểm này, nhưng bản thân không hoang mang, lo lắng mà cảm thấy vui vì được khỏe mạnh để giúp người khác.

Cô giáo Hằng cho biết: “Dù có một số người lo sợ khi hiến máu vào dịp này, nhưng tôi thấy mình khỏe mạnh, không vấn đề gì, hơn nữa, địa phương cũng chưa có trường hợp nhiễm Covid-19 nên sẵn sàng tham gia. Qua tuyên truyền, tôi được biết thời điểm này, tình trạng thiếu máu ở người bệnh rất nhiều, nếu ai cũng ích kỉ, lo lắng mà không tham gia hiến máu thì sự sống của bệnh nhân sẽ ra sao”.

Cẩn thận rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn trước khi hiến máu

Tương tự, giữa trời trưa nắng, từ xã Đắk Som ra xã Quảng Khê là quãng đường khá xa, lại đi xe máy, khuôn mặt đỏ bừng vì nắng nóng, nhưng chị Ma Thị Dung vẫn luôn nở nụ cười và hạnh phúc. Đây là lần đầu tiên tham gia HMTN, nhưng chị Dung không lo lắng hay đắn đo mà chỉ mong muốn những giọt máu của mình sẽ giúp ích được cho nhiều người.

ADQuảng cáo

Chị Dung cho biết: “Dẫu biết dịch bệnh đang diễn ra, nhưng tôi vẫn tham gia hiến máu. Lần đầu tiên tham gia, bản thân phần nào đó cũng hồi hộp, nhưng khi thấy ai cũng nô nức, vui tươi thì mình lại có thêm động lực để hiến máu. Sau này, tôi vẫn sẽ tiếp tục hiến máu khi địa phương phát động, nhưng có lẽ đây sẽ là kỷ niệm khó quên vì cảm thấy mình đã làm được một việc có ích ngay trong thời điểm khó khăn, cần thiết nhất”.

Phát khẩu trang y tế cho các tình nguyện viên

Diễn ra thuận lợi, sôi nổi

Trong đợt HMTN lần này của huyện Đắk Glong, đoàn viên, thanh niên là lực lượng đông đảo nhất. Để bảo đảm chỉ tiêu vận động 120 tình nguyện viên tham gia là đoàn viên, thanh niên, ngay từ khi có kế hoạch, các cấp đoàn từ huyện đến cơ sở đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hình thức mạng xã hội, trang, nhóm cá nhân…

Huyện đoàn cũng thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở cán bộ đoàn xã tăng cường tuyên truyền miệng để đoàn viên biết, đăng ký tham gia, nhất là giải thích về ý nghĩa của việc hiến máu trong đợt xảy ra dịch bệnh Covid-19 và vai trò của tuổi trẻ trong hành trình vì an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng. Nhờ đó, đến chiều 25/2, toàn huyện có khoảng 160 đoàn viên, thanh niên tham gia HMTN. Chị H’Hồng, Bí thư Huyện đoàn Đắk Glong cho biết: “Trong thời điểm này, việc tham gia HMTN cũng là cách để đoàn viên, thanh niên phát huy tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng làm bất cứ việc gì để giúp người đang cần mình trên tinh thần “đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên””.

Đông đảo tình nguyện viên sẵn sàng hiến những giọt máu quý giá

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN tỉnh, việc tổ chức HMTN diễn ra vào thời điểm có dịch bệnh xảy ra, nên ban đầu cũng rất lo lắng. Bởi, Đắk Glong là địa bàn rộng, từ xã này đến xã khác rất xa, nên các đợt hiến máu trước lượng máu thu gom chưa thực sự nhiều. Tuy nhiên, đợt hiến máu đã diễn ra thuận lợi, sôi nổi, số lượng tình nguyện viên đến rất đông, với số lượng máu thu gom được là 260 đơn vị.

Thành công của đợt HMTN một phần lớn là do các cấp, ngành, nhất là các cấp hội chữ thập đỏ huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về hiến máu nhân đạo, nhất là không hoang mang lo lắng. Dù là địa phương tổ chức hiến máu đầu tiên trong khi xảy ra dịch bệnh, nhưng Đắk Glong đã thực hiện tốt các yêu cầu của ngành Y tế để bảo đảm an toàn cho người tham gia HMTN. Huyện đã phân công người trực tiếp phát khẩu trang y tế và cung cấp nước rửa tay cho các tình nguyện viên, cũng như sắp xếp lượt hiến theo thứ tự và có ghế ngồi chờ, tránh tình trạng tập trung một lúc đông người…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phòng, chống Covid-19, đừng ngại đi hiến máu!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO