"Tấm lòng vàng" của thương binh Phan Ðình Mạnh

Phạm Khánh| 28/11/2017 10:39

Vừa qua, Báo Ðắk Nông đã trích từ Quỹ "Tấm lòng vàng" 70 triệu đồng để hỗ trợ gia đình ông Ðoàn Tất Ðắc làm nhà ở trên lô đất mà ông Phan Ðình Mạnh trao tặng. Hiện nay, Báo Ðắk Nông đã giải ngân cho ông Ðắc 35 triệu đồng, số tiền còn lại sẽ được giải ngân khi căn nhà hoàn thành. Căn nhà có diện tích khoảng 100m2.

ADQuảng cáo

Ông Phan Đình Mạnh (SN 1948), quê ở Nghệ An. Ông nhập ngũ năm 1965, thuộc Trung đoàn 271. Năm 1971, ông tham gia chiến đấu tại mặt trận B5, tỉnh Quảng Trị. Trong một trận chiến sinh tử với địch vào năm 1974, ông bị thương rất nặng, cụt cả hai chân. Ông được đồng đội cứu sống, nhưng chịu thương tật 86% (thương binh hạng 1/4), sau đó giải ngũ về quê sinh sống, lập gia đình. Đến năm 1998, ông cùng gia đình chuyển vào Đắk Song theo diện kinh tế mới và định cư tại xã Nam Bình cho tới nay.

Trong cuộc sống ông Mạnh vẫn luôn thể hiện sự can trường, mạnh mẽ của người lính cụ Hồ. Ông dành nhiều tình thương yêu đối với thương binh, cựu chiến binh. Ông kể, năm 1998, khi gia đình vừa "chân ướt chân ráo" vào Đắk Song thì gặp ông Đoàn Tất Đắc (SN 1948) là thương binh 84% (hạng 1/4) và ông Đinh Quang Hải (SN 1952) là bệnh binh, đều trú tại xã Nam Bình (Đắk Song). Ông Đắc và ông Hải cũng thuộc diện đi kinh tế mới. Từ đó 3 người sống với nhau thân mật, cùng nhau chia ngọt sẻ bùi.

Ông Đắc và ông Hải đau yếu triền miên do vết thương từ thời chiến tranh để lại. Nhà của 2 ông cách Bệnh viện Đa khoa huyện Đắk Song hơn 10 km, nên mỗi lần đi khám, điều trị khá vất vả. Thấy thế, ông Mạnh bàn với vợ chia đôi lô đất mặt tiền quốc lộ 14, thuộc thị trấn Đức An (Đắk Song) để cho hai người bạn. Mục đích của ông Mạnh là giúp ông Đắc và ông Hải làm nhà ở gần bệnh viện huyện để thuận tiện cho việc chăm sóc sức khỏe. Sau khi thống nhất với vợ, ông Mạnh đã tự đi làm thủ tục chia tách cho ông Đắc lô đất 5m x 20m. Phần đất 11m x 20m còn lại, ông Mạnh cho ông Hải. Theo tính toán, giá trị lô đất này vào thời điểm năm 2012 là khoảng 1,2 tỷ đồng. Đối với gia đình ông Mạnh, lô đất là tài sản có giá trị lớn nhất vào thời điểm đó. Ông Mạnh tâm sự: "Cùng là đời lính trong thời chiến, vào sinh ra tử với nhau thì chúng tôi chẳng có gì phải tính toán thiệt hơn. Hai người bạn của tôi có hoàn cảnh như vậy thì tôi thấy phải giúp đỡ họ, khi không đủ sức mới kêu gọi người khác giúp đỡ”.

ADQuảng cáo

Thương binh Phan Đình Mạnh (đội mũ) trước ngôi nhà của ông Đoàn Tất Đắc, đang xây dựng trên diện tích đất do gia đình ông trao tặng.

Theo ông Đoàn Tất Đắc, ông Mạnh là chỗ dựa tinh thần đối với nhiều cựu chiến binh ở xã Nam Bình. Cứ mỗi lần nghe tin đồng đội bị tái phát vết thương, bị đau ốm, ông Mạnh lại đến tận nhà thăm hỏi, động viên. Ai gặp khó, ông đều tận tình giúp đỡ, chẳng tính toán thiệt hơn. Từ những ân tình đó mà đồng đội tin tưởng, xem ông như là người anh cả trong gia đình. Ông Đinh Quang Hải cho biết, sau khi được ông Mạnh cho đất, ông phải về quê huy động, vay mượn tiền bạc của anh em để vào làm nhà. Trước khi về quê, ông Hải đã nhờ ông Mạnh lo toan việc làm nhà. Sau đó, ông Mạnh đã đứng ra làm giấy tờ, thiết kế nhà, thuê thợ, san nền... và khởi công làm nhà cho ông Hải. Ông Hải bộc bạch: “Từ trước tới giờ, bác Mạnh là người rất uy tín, được nhiều thương binh tin tưởng. Những việc nhờ đến bác, tôi rất an tâm, vì bác nhiệt tình, sống có nghĩa tình. Căn nhà hiện nay tôi đang xây dựng dường như do bác Mạnh lo toan từ việc nhỏ đến lớn. Bác Mạnh là người “kề vai, sát cánh” giúp đỡ những việc hệ trọng và là người được chúng tôi hoàn toàn tin tưởng”.

Ông Bùi Ngọc, Trưởng Phòng Lao động - Thương binh Xã hội huyện Đắk Song cho biết: “Gia đình ông Mạnh rất mẫu mực. Ông là tấm gương sáng trong cuộc sống để mọi người noi theo. Là thương binh nặng, ở nhà tình nghĩa, nhưng ông đã nhiều lần giúp đỡ những người khác. Dù đau yếu, khuyết tật, nhưng ông vẫn nỗ lực phát triển kinh tế rất khá giả”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tấm lòng vàng" của thương binh Phan Ðình Mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO