138 hộ dân ở xã Trường Xuân "khát điện"

Thanh Hằng| 14/03/2022 09:58

Điện yếu, thậm chí không có điện để sử dụng hàng ngày, là tình cảnh chung của hơn trăm hộ dân tại thôn 8, xã Trường Xuân (Đắk Song). Sau nhiều năm kiên trì đi “xin điện”, người dân tại đây đã tự bỏ tiền, kéo điện về nhà, kèm theo những lo ngại về rủi ro, an toàn lưới điện.

ADQuảng cáo

Tự kéo điện về nhà

Thôn 8, xã Trường Xuân có 138 hộ dân với khoảng 450 nhân khẩu. Dù đã sinh sống ổn định tại đây gần 20 năm, thế nhưng họ vẫn chưa được sử dụng nguồn điện ổn định. Kinh tế mặc dù không còn khó khăn, song số hộ dân có các thiết bị sinh hoạt trong nhà như tivi, tủ lạnh, máy bơm chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân là các thiết bị điện liên tục hỏng do nguồn điện chập chờn.

Nhiều năm nay, hơn 100 hộ dân tại thôn 8, xã Trường Xuân phải sử dụng nguồn điện tự kéo về nhà

Anh Lưu Hồng Toản, một người dân cho biết, năm 2006, để có điện sử dụng, anh và một số hộ dân khác phải bỏ ra số tiền lớn mua dây và kéo điện về nhà. Tồn tại hơn 15 năm, đường dây điện này đã xuống cấp, “vá chằng, vá chịt”, không những gây thất thoát điện mà còn mất an toàn khi sử dụng. Đặc biệt, các đường dây điện tự kéo của người dân trong thôn đều chạy qua phần đất rẫy của gia đình anh Toản, treo tạm trên những trụ hồ tiêu nên có thể rơi xuống đất bất cứ lúc nào.

Cũng vì sử dụng nguồn điện không ổn định, hàng loạt thiết bị điện như ti vi, đèn điện, tủ lạnh… trong nhà anh Toản đều bị cháy, hỏng. Vào giờ cao điểm, khi nhiều gia đình cùng sử dụng điện, gia đình anh Toản buộc phải dùng bếp củi để nấu nướng và thắp sáng bằng đèn pin dự trữ.

Các thiết bị điện bên trong nhà anh Toản đã hỏng gần hết do nguồn điện không ổn định

“Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các cháu nhà tôi phải học online tại nhà, không đủ điện thắp sáng, không thể dùng quạt điện, nên phải mang bàn ghế ra giữa vườn ngồi học. Tình trạng thiếu điện đã diễn ra nhiều năm, chúng tôi chỉ hy vọng sớm được sử dụng nguồn điện ổn định, an toàn”, anh Toản vừa nói, vừa chỉ vào chiếc đồng hồ đo điện áp của gia đình.

ADQuảng cáo

Hơn 9 năm làm công tác thôn, điều trăn trở lớn nhất đối với ôngTrần Xuân Vui - thôn trưởng thôn 8 là chưa thể giúp bà con có nguồn điện ổn định để sử dụng. Nghịch lý hơn, khi người dân sinh sống dọc trên trục đường chính dài 5 km chạy qua thôn, nhưng điện lưới chỉ kéo đến đầu đường, còn lại họ phải tự mua dây về kéo.

Dù mới 15h chiều, nhưng thiết bị đo điện luôn báo dòng điện yếu, không ổn định

Lo sợ vì tình trạng mất an toàn

Theo ông Vui, chuẩn bị bước vào mùa mưa, bà con trong thôn lại nơm nớp lo sợ vì tình trạng mất an toàn của đường dây điện tự kéo. Qua nhiều năm sử dụng, chịu ảnh hưởng của thời tiết, đường dây đã cũ, trụ điện cũng mục gãy, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện cho người dân sinh sống gần đường dây.

Bao năm sống trong cảnh “khát điện”, 138 hộ dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị với các cấp chính quyền, ngành chức năng sớm kéo điện về cho người dân, nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả. Mong mỏi duy nhất của bà con thời điểm này là có một đường điện an toàn, được sử dụng điện ổn định, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế gia đình.

Điều bà con lo lắng là đường dây điện chạy qua đất rẫy đã xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn điện

Trước tình trạng người dân phải tự kéo điện về sử dụng, ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Chủ tịch UBND xã Trường Xuân cho biết, trong nhiều lần tiếp xúc cử tri, người dân đã có ý kiến với các cấp, ngành liên quan. Tuy nhiên, đại diện ngành điện trả lời là do người dân sinh sống rải rác, việc đầu tư kéo điện về sẽ tốn nhiều chi phí. Chính vì vậy, đến thời điểm hiện tại, ngành điện vẫn chưa thể đưa điện lưới về phục vụ cho người dân tại khu vực này.

“Với đặc thù là đơn vị kinh doanh nên rất khó để họ bỏ ra một số tiền lớn đầu tư đường điện. Địa phương đã ghi nhận ý kiến của các hộ dân và ngành điện nhưng cũng kiến nghị các đơn vị có liên quan có phương án giúp người dân có điều kiện sử dụng điện từ điện lưới quốc gia”, ông Ngọc nói thêm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
138 hộ dân ở xã Trường Xuân "khát điện"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO