Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình

Thanh Nga| 27/07/2016 11:13

Được sự tài trợ của các doanh nghiệp như Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Đắk Nông và Công ty Mobifone, trong tháng 7 này, các gia đình chính sách trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa đã có ngôi nhà mới khang trang.

ADQuảng cáo

Chúng tôi đến thăm cụ bà H’ Brang ở bon Fai Kol Pru Đăng, xã Đắk Nia vừa dọn vào ngôi nhà mới còn thơm mùi sơn. Năm nay đã 94 tuổi, song cụ còn khá minh mẫn khi vui vẻ kể cho chúng tôi nghe về những năm tháng tham gia giúp đỡ bộ đội, cách mạng.

Khi đó, mặc dù cuộc sống rất khó khăn, cả gia đình phải sống trong một cái chòi, nhưng vẫn luôn sẵn sàng giúp đỡ cán bộ, bộ đội đánh Mỹ. Tối tối thì cán bộ cách mạng vào các bon làng hoạt động, còn ban ngày thì về chòi của bà ăn, ở và họp bàn. Hàng ngày, gia đình bà chia sẻ với cán bộ từ rau rừng, cháo bắp cho đến quần áo.

Niềm vui của cụ H’Brang trong ngôi nhà mới

Anh Y Brôn, con trai út của cụ H’Brang cho biết: “Ghi nhớ công lao giúp đỡ cách mạng, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh đã tài trợ cho mẹ tôi 70 triệu đồng để xây nhà. Các con không có nhiều nên mỗi người góp một ít và cùng bà con trong bon giúp đỡ ngày công để mẹ nhanh có nhà ở. Hàng ngày, con cháu đều sang giúp mẹ việc nhà và tối đến ngủ cùng cho vui”.

Cụ H’ Brang thì chia sẻ: “Trước đây, già ở trong ngôi nhà gỗ với con trai út, nhưng khi ra ở nhà mới thì vẫn thường xuyên có con cháu đến chơi. Già đã già rồi, con cháu không cho làm lụng nữa. Nhà nước và các con xây nhà cho thì già thấy rất thích!”.

ADQuảng cáo

Những ngày này, gia đình ông Nguyễn Sỹ Châu ở bon N'Jriêng, xã Đắk Nia cũng đang gấp rút sơn tường, lát gạch men để hoàn thiện ngôi nhà kịp vào ở đúng dịp 27/7. Ông Châu quê ở xã Điền Hòa, huyện Phong Điền (Thừa Thiên-Huế) năm nay 64 tuổi được Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT tỉnh hỗ trợ xây nhà.

Tham gia bộ đội lúc 23 tuổi và năm 1968 thì ông bị địch bắt khi tham gia chiến đấu ở làng Vĩnh Xương, xã Hương Điền, huyện Phong Điền. Sau 6 năm bị giam cầm, bị địch đưa đến nhiều nhà giam tại Huế, Đà Nẵng, đến cuối năm 1973, ông được trao trả cho cách mạng. Từng bị thương, nhưng với tinh thần yêu nước và căm thù giặc nên ông lại tiếp tục tham gia kháng chiến cho đến ngày giải phóng thì được phục viên. Năm 1980, ông lập gia đình và năm 1995 đến Đắk Nông lập nghiệp.

Ông Châu chia sẻ: “Từ năm 2006 đến nay đau ốm thường xuyên, cuộc sống khó khăn nên thời gian qua không có điều kiện xây nhà, cả gia đình phải ở tạm bợ trong ngôi nhà gỗ đã xuống cấp. Năm nay, tôi được ngân hàng hỗ trợ kinh phí nên mạnh dạn vay mượn thêm người thân 30 triệu đồng để xây được căn nhà rộng hơn 70m2, không còn lo mưa lo nắng nữa. Gia đình cảm ơn ngân hàng và anh em đã giúp đỡ để gia đình nhanh chóng có nhà mới”.

Ngoài 2 hộ trên, trong dịp này, thị xã còn có 4 gia đình chính sách nữa được hỗ trợ kinh phí xây nhà. Trong đó, Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT Đắk Nông hỗ trợ gia đình bà Trần Thị Nhiều ở phường Nghĩa Đức; Công ty Mobifone hỗ trợ bà Lê Thị Tuần ở thôn Nam Rạ, xã Đắk Nia và bà Phan Thị Lài ở tổ dân phố 4, phường Nghĩa Phú đều là vợ liệt sĩ, mỗi hộ 80 triệu đồng.

Riêng ông Phạm Thanh Quang, ở thôn Tân Lợi, xã Đắk R’moan là con liệt sĩ được Quỹ đền ơn đáp nghĩa của thị xã Gia Nghĩa và Doanh nghiệp tư nhân Lộc Phát hỗ trợ gần 100 triệu đồng để xây nhà và đã đưa vào sử dụng cách đây vài tháng.

Theo khảo sát mới đây của thị xã thì hiện trên địa bàn còn 11 gia đình chính sách cần hỗ trợ xây nhà mới và 3 gia đình cần hỗ trợ sửa chữa. Vì vậy, thị xã đang huy động các nguồn hỗ trợ để phấn đấu đến năm 2020, tất cả các hộ gia đình chính sách, có công trên địa bàn đều có nhà ở kiên cố.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp những ngôi nhà nghĩa tình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO