Ấm cúng "Mái ấm công đoàn"

Hoàng Bảo| 24/03/2022 08:58

Quan tâm, giúp đỡ đoàn viên khó khăn là một trong những hoạt động được các cấp công đoàn huyện Cư Jút triển khai thực hiện thường xuyên, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh.

ADQuảng cáo

Biến ước mơ thành hiện thực

Đầu năm 2022, anh Nguyễn Đình Trung, thuộc Công đoàn cơ sở (CĐCS) UBND xã Đắk Wil vừa được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện bàn giao căn nhà Mái ấm công đoàn. Anh Trung hiện đang công tác ở Văn phòng Đảng ủy xã với mức lương chưa đầy 1,5 triệu đồng/tháng. Gia đình lại không có đất sản xuất nên khoản lương không đủ để trang trải cuộc sống, chưa nói đến làm nhà ở. Do đó, khi được LĐLĐ huyện hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà ở, anh Trung mới dám nghĩ đến có căn nhà của riêng mình.

Tương tự, anh Đào Văn Đường, CĐCS khối Đảng huyện, một mình làm lụng để nuôi mẹ già, con gái và cháu nên chưa bao giờ anh nghĩ đến việc làm nhà. Cảm thông trước hoàn cảnh của gia đình anh, LĐLĐ huyện đã xem xét và thống nhất hỗ trợ anh Đường làm nhà Mái ấm công đoàn. Căn nhà anh Đường xây dựng quy mô nhà cấp 4 với kinh phí hơn 300 triệu đồng. 

Chị Lương Thị Kim Huyền, CĐCS xã Cư K’nia cũng vừa được hỗ trợ để xây dựng nhà Mái ấm công đoàn. Chị Huyền hiện làm công việc bán chuyên trách tại xã Cư K’nia, nhà có mấy sào đất trồng tiêu, cà phê nhưng rồi tiêu cũng chết hết. Bao nhiêu năm, gia đình chị ở trong căn nhà nhỏ, hẹp, tạm bợ, nhưng chưa lần nào dám nghĩ đến xây nhà để ở. Vừa qua, khi được hỗ trợ 50 triệu đồng, chị Huyền mới có quyết tâm vay mượn thêm để xây căn nhà với diện tích 70m2.

LĐLĐ huyện bàn giao nhà cho chị Lương Thị Kim Huyền, ở xã Cư K’nia

ADQuảng cáo

Chị Huyền cho biết: “Dù nhà nhỏ, nhưng lại kiên cố, ấm cúng, sạch sẽ. Ước mơ của gia đình biết bao nhiêu năm qua giờ đã thành hiện thực, không gì vui bằng. Gia đình vẫn còn nợ nần, nhưng tôi nghĩ an cư rồi sẽ lạc nghiệp, cố gắng làm lụng, chắt chiu để sớm trả hết nợ và có cuộc sống khởi sắc hơn”.

Ai khó khăn hơn thì ưu tiên trước

Theo bà Đào Thị Lê, Chủ tịch LĐLĐ huyện Cư Jút, xây dựng Mái ấm công đoàn là hoạt động được các cấp công đoàn triển khai hàng năm. Từ cuối năm 2019, để việc xét hỗ trợ làm nhà được công khai, đúng người, đúng đối tượng, LĐLĐ huyện yêu cầu các tổ chức CĐCS thông báo đoàn viên khó khăn có nhu cầu về nhà đăng ký, làm hồ sơ để xét.

LĐLĐ huyện chủ trương ưu tiên những đối tượng đặc biệt khó khăn làm trước như mẹ góa con côi, cha đơn thân nuôi con và mẹ già, người bệnh tật ốm đau, sau đó mới đến những đối tượng ít khó khăn hơn. Các đối tượng được xem xét làm nhà cũng cần bảo đảm đủ các điều kiện, nhất là phải có đất ở thì mới làm nhà được. Quá trình làm nhà, LĐLĐ huyện xem xét về quy mô, nếu dưới 400 triệu đồng đổ lại sẽ giải ngân, còn vượt số tiền trên thì sẽ trực tiếp làm việc với đoàn viên để kiểm tra, giám sát và ngừng hỗ trợ.

Bà Đào Thị Lê cho biết: “Ban Thường vụ LĐLĐ huyện làm việc rất chặt chẽ, công khai, minh bạch theo đúng phương châm “ai khó khăn hơn thì ưu tiên trước”. Trong quá trình làm, chúng tôi đều có kiểm tra, giám sát nên tránh được tình trạng hồ sơ một kiểu, thực tế làm một nẻo. Ngoài danh sách đăng ký ban đầu, hàng năm, LĐLĐ huyện đều yêu cầu đăng ký bổ sung để tiếp tục xem xét. Có thể 50 triệu đồng không nhiều, nhưng đó là sự nỗ lực, cố gắng, tình cảm của rất nhiều người lao động nên chúng tôi làm một cách trách nhiệm, nghiêm túc nhất có thể. Tính từ năm 2021 đến nay, LĐLĐ huyện đã trao 5 căn nhà Mái ấm công đoàn cho 5 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở".

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm cúng "Mái ấm công đoàn"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO