Ấm tình biên giới - hậu phương

Ngô Đồng| 22/04/2020 08:34

Mới đây, có dịp cùng Hội LHPN tỉnh đến thăm, tặng quà các chiến sĩ biên phòng đang thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới ở huyện Tuy Đức, mới thấy sự động viên, tấm lòng của hậu phương thật đáng quý nhường nào.

ADQuảng cáo

Mỗi lần có đoàn vào thăm là được cân bằng ít nhiều rồi!

Cõ lẽ, nỗi vất vả, khó khăn nơi tuyến đầu đối với những người lính biên phòng đã là chuyện thường ngày. Nhưng trong đợt phòng, chống dịch Covid với những đặc thù riêng thì xem ra những người lính biên phòng càng phải hứng chịu nhiều vất vả, cộng thêm nỗi lo toan vì chỉ cần chủ quan, sơ hở là dịch bệnh xâm nhập qua biên giới.

Động viên các chiến sĩ tại chốt kiểm soát dịch Đồn biên phòng Bu Cháp

Cùng đi với đoàn chúng tôi đến điểm chốt kiểm soát dịch trên con đường gập ghềnh mà anh tài xế nói vui là rà thắng mùi khét lẹt như "mực khô nướng" là Thiếu tá Hoàng Lê Duy, Đồn phó Đồn biên phòng Bu Cháp mà như anh cho biết, mỗi lần có đoàn từ hậu phương lên thăm, anh em chiến sĩ mừng lắm, chỉ cần thấy mặt, nghe giọng nói tiếng cười là cảm thấy mọi vất vả, mệt nhọc hầu như tan biến.

Theo Thiếu tá Duy, Đồn biên phòng Bu Cháp được anh em chiến sĩ nói vui là “Ngã ba Đông Dương thu nhỏ”, vì đây là vị trí tiếp giáp giao nhau của 3 tỉnh Bình Phước - Đắk Nông và Mondulkiri (Campuchia). Với vị trí trọng yếu, không thể chủ quan, lơ là nên từ khi dịch bệnh xảy ra đến nay, đã hơn 2 tháng anh chưa về nhà mà cùng các chiến sĩ thay phiên nhau trực chốt và cứ 10 ngày đổi phiên một lần. Nhu yếu phẩm thì cứ mấy ngày lại ra đồn chính mang vô, nước ăn thì hứng mưa trời, tắm giặt thì chủ động với con suối nhỏ dùng chung với nước bạn. Nỗi khó khăn vất vả là vậy mà qua lời kể của người lính chỉ như là câu chuyện vui đùa.

Thiếu tá Duy còn tếu táo: “Chẳng thiếu gì đâu chị em ạ, chỉ thiếu hơi ấm gia đình, nhớ vợ nhớ con, nhớ tiếng cười nơi phố thị và thiếu sóng điện thoại thôi à. Nhưng mỗi lần có đoàn từ hậu phương vào thăm, động viên là anh em chúng tôi cũng được cân bằng ít nhiều rồi”.

Chúc các chiến sĩ chốt kiểm soát dịch Đồn biên phòng Đắk Dang sức khỏe để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ

Quả thật, khi gặp các chiến sĩ nơi điểm chốt, ai nấy đều hồ hởi, tay bắt mặt mừng như người thân lâu ngày gặp lại, kể bao nhiêu chuyện và không quên nhắn gửi: Bà con ở hậu phương cứ yên tâm, chúng tôi ở đây sẽ cố gắng hết sức để ngăn chặn, không để dịch bệnh xâm nhập qua biên giới, vào địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Các cô các chị vào thăm chốt, tụi em vui quá!

Chia tay các chiến sĩ Đồn biên phòng Bu Cháp, đoàn chúng tôi lại tiếp tục hành trình đến với chốt kiểm soát dịch của Đồn biên phòng Đắk Dang. Ấn tượng hơn là lần này đón đoàn chúng tôi là 5 chiến sĩ cùng 5 chiếc xe máy, vì các anh cho biết chốt của đồn không thể đi ôtô vào được. Chở chúng tôi đi xuyên con đường rừng trơn trượt, sình lầy do cơn mưa giông ban tối như những tay đua thứ thiệt hơn 3 km mới đến được điểm chốt.

Phút giải lao của các chiến sĩ Đồn biên phòng Đắk Dang sau giờ tuần tra

Vừa đi, chiến sĩ trẻ Nông Văn Thành vừa chia sẻ: “Hôm nay được các cô các chị vào thăm chốt tụi em vui quá. Gần 3 tháng nay em cắm chốt không về nhà rồi, ngoài giờ đi tuần tra thì chỉ thỉnh thoảng được phân công ra đồn lấy nước với nhu yếu phẩm thôi. Nhưng không sao, xác định là lính biên phòng thì phải bản lĩnh, phải dũng cảm và vững vàng vượt qua gian khó. Mình còn trẻ nữa, phải cống hiến chứ, thời điểm này chuyện gia đình, chuyện yêu đương tạm gác qua một bên để Tổ quốc lên trên đầu, trên ngực trước chị ạ”.

Dẫn chúng tôi đi một vòng giới thiệu, Đại úy Đỗ Văn Giang, Chính trị viên phó Đồn biên phòng Đắk Dang cho biết: "Đây là khu vực mà nước ta và nước bạn chưa phân định được nên phải giữ nguyên hiện trạng và rất nhạy cảm. Đặc biệt hơn, khu vực này lượng bom mìn trong chiến tranh còn sót lại khá nhiều nên rất nguy hiểm. Bây giờ, anh em càng phải căng mình chốt chặn, kiểm soát chặt chẽ để giữ vững chủ quyền quốc gia, an ninh biên giới, an toàn cho người qua lại, không để dịch bệnh xâm nhập vào Đắk Nông".

Chốt nhỏ trong rừng biên giới luôn có cờ Tổ quốc tung bay

Tấm lòng hậu phương

Trước những khó khăn của các chiến sĩ nơi tuyến đầu biên giới. Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Thị Hạnh xúc động: "Có đi mới được chứng kiến sự vất vả của các chiến sĩ, nhìn những lính trẻ cùng tuổi con mình thấy thương quá, phải chia nhau từng ca nước sạch, từng gói mì tôm, phải nằm võng và đắp tấm chăn ướt dưới trời mưa giông sao mà thắt ruột. Mong rằng , những món quà nhỏ hôm nay sẽ chia sẻ được phần nào sự khó khăn của các chiến sĩ tại chốt. Dịch bệnh sẽ nhanh chóng được đẩy lùi để các chiến sĩ sớm được về thăm nhà, sớm được ngủ một giấc thật ngon, không lo bị lạnh, không lo bị mưa ướt, muỗi rừng".

Chủ tịch Hội LHPN tỉnh Hà Thị Hạnh cũng cho biết, thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã có những việc làm thiết thực, chung tay góp sức với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid -19, từ may tặng khẩu trang, xà phòng sát khuẩn, gạo và các nhu yếu phẩm đến với nhiều người dân khó khăn. Các cấp hội phụ nữ luôn đồng hành cùng các cấp, các ngành trong cuộc chiến chống dịch, góp một phần để các chiến sĩ áo xanh nơi tuyến đầu biên giới yên tâm hoàn thành nhiệm vụ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm tình biên giới - hậu phương
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO