Âm vang bản hùng ca N’Trang Lơng

Nhóm P.V| 16/12/2022 08:40

Chương trình nghệ thuật mang tên "Âm vang bản hùng ca N'Trang Lơng" do Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Đắk Mil dàn dựng và thực hiện được xem là điểm nhấn tại Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N'Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài Anh hùng N’Trang Lơng và các dân tộc Tây Nguyên.

ADQuảng cáo

Tập trung tâm, lực luyện tập

Theo ông Ngô Văn Khoa, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Đắk Mil, thực hiện kế hoạch phân công của Ban Tổ chức và kịch bản, đơn vị đã và đang khẩn trương dàn dựng chương trình nghệ thuật để công diễn trong dịp tổ chức lễ kỷ niệm. Cùng với việc triển khai những nhiệm vụ cụ thể cho từng cá nhân, đơn vị cũng đang tích cực chuẩn bị thiết kế trang phục, đạo cụ, mỹ thuật sân khấu, triển khai tập luyện.

Do đây là một chương trình nghệ thuật có tầm ảnh hưởng lớn trong việc quảng bá bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên và Anh hùng N’Trang Lơng - niềm tự hào của người dân M’nông nên tất cả các anh chị em nghệ sĩ, quần chúng của đơn vị đang dốc hết tâm, lực luyện tập. Dù thời tiết lạnh và thực hiện ngoài trời, nhưng gần 100 diễn viên, nghệ nhân, cộng tác viên không quản ngại khó khăn miệt mài luyện tập.

Nghệ nhân H’Plơ, bon Bu Đắk, xã Thuận An cho biết: “Mấy hôm nay được tham gia luyện tập văn nghệ cho chương trình Lễ kỷ niệm 110 năm Phong trào khởi nghĩa N’Trang Lơng và Khánh thành Tượng đài, tôi cũng như các thành viên trong đoàn hết sức vui mừng. Vui vì không chỉ được biểu diễn trên một sân khấu lớn mà còn được tái hiện những cảnh liên quan đến người anh hùng dân tộc Tây Nguyên. Dù có nhiều vất vả nhưng chúng tôi luôn cố gắng hết sức mình để luyện tập những phân cảnh được giao”. Còn chị Huỳnh Ngọc Anh, thị trấn Đắk Mil cho hay: “Khi được lựa chọn tham gia vào chương trình nghệ thuật, tôi cũng đã tìm hiểu về con người Anh hùng N’Trang Lơng và Phong trào khởi nghĩa của các dân tộc Tây Nguyên. Từ đó, mỗi phân đoạn được giao, tôi đều cố gắng nhập vai, hóa thân vào nhân vật, hoàn cảnh lịch sử để diễn một cách chân thật nhất”.

Các nghệ sĩ, diễn viên, quần chúng huyện Đắk Mil tích cực luyện tập biểu diễn để chương trình nghệ thuật diễn ra thành công
ADQuảng cáo

Tái hiện lịch sử và hình ảnh Anh hùng N'Trang Lơng

Chương trình nghệ thuật gồm 2 phần: "Huyền thoại N'Trang Lơng" và "Hào khí Đắk Nông" tái hiện hình ảnh người Anh hùng N'Trang Lơng. Nội dung chương trình xoay quanh cuộc sống yên bình của người M'nông, nhưng từ khi thực dân Pháp vào xâm lược, cướp bóc, hãm hiếp, giết người, gây nên thù hận. Trong một trận cướp bóc tại làng Bu R’lao, vợ và con gái thủ lĩnh N’Trang Lơng đã bị lính Pháp bắt giữ, sau đó giết chết.

Quá sức đau buồn và phẫn nộ, Tù trưởng N’Trang Lơng tập hợp dân làng khởi nghĩa, chống lại các cuộc cướp bóc, phá hoại do thực dân Pháp thực hiện. Với tài nghệ, mưu lược của N’Trang Lơng cùng một số người có uy tín của các bon làng lân cận đã phối hợp dụ Henri Maitre và lính Pháp làm lễ “kết minh” để tiêu diệt. Ngay chiều 29/7/1914, Henri Maitre được R’ong Leng (làng bên được Henri Maitre coi như người thân cận) tiếp đãi theo đúng phong tục mến khách của người M’nông. Lễ “kết minh” tổ chức ngay hôm sau, vào khoảng 8h ngày 30/7/1914, tại nhà R’ong Leng. Lễ chính thức là cúng giàng, làm một lễ hiến sinh lấy nước phép rưới cầu may cho vũ khí. Vũ khí của cả đôi bên được chất thành đống kể cả khẩu súng lục của Henri Maitre. Khi lễ chính thức vừa bắt đầu, Henri Maitre vừa được đưa cần rượu cho uống trước thì N’Trang Lơng bước đến bên cạnh, ông hỏi y một câu có tính chất thách thức và bằng một động tác chính xác N'Trang Lơng rút dao ngắn đâm Henri Maitre một phát trúng tim; đồng thời hô vang “Lơh! Lơh!” (Giết! Giết!). Nghĩa quân cùng dân làng xông vào tiêu diệt bọn lính và tay chân của Henri Maitre.

Dưới ngọn cờ khởi nghĩa của người Anh hùng N'Trang Lơng đã hình thành phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp của các dân tộc Tây Nguyên kéo dài hàng chục năm. Phát huy truyền thống Anh hùng N’Trang Lơng, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân tỉnh Đắk Nông luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, đồng sức, chung lòng xây dựng quê hương ngày càng phát triển bền vững.

Theo ông Lê Ngọc Quang, Giám đốc Sở VHTT & DL, Phó Ban Tổ chức Lễ kỷ niệm, chương trình nghệ thuật diễn ra sẽ tái hiện những gì liên quan đến cuộc đời Anh hùng N’Trang Lơng cũng như phong trào đấu tranh của Nhân dân các dân tộc Tây Nguyên. Đây còn là cơ hội để quảng bá hình ảnh văn hóa, con người Đắk Nông nên được dàn dựng công phu, hoành tráng. Sở bám sát, đôn đốc, giám sát, kiểm tra mọi hoạt động của Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Truyền thông huyện Đắk Mil cũng như các đơn vị tham gia phối hợp để chương trình diễn ra thông suốt, thành công.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Âm vang bản hùng ca N’Trang Lơng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO