Bài ca không quên!

Thanh Hằng| 27/07/2022 09:28

Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), các địa phương trong tỉnh đã, đang triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm tri ân, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với người có công với cách mạng.

ADQuảng cáo

Chi trả chế độ đúng, đủ

Huyện Tuy Đức hiện có 100 đối tượng là người có công được nhận ưu đãi hàng tháng. Trong những năm qua, việc chi trả chế độ trợ cấp ưu đãi được thực hiện đầy đủ, đúng thời gian, thủ tục nhanh gọn, từ đó tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho người có công hoặc thân nhân người có công khi đi nhận chế độ.

Theo bà Nguyễn Thị Nhàn, Trưởng Phòng LĐ-TBXH huyện Tuy Đức, ngoài việc chi trả chế độ trợ cấp hàng tháng, công tác thăm và tặng quà nhân dịp lễ, tết được địa phương chú trọng. Trong đó, quà Chủ tịch nước tặng cho người có công với cách mạng và người thờ cúng liệt sĩ với số tiền 300.000 đồng/người; quà tết theo quyết định của UBND tỉnh cho đối tượng chính sách người có công với cách mạng, thân nhân đang thờ cúng liệt sĩ, thanh niên xung phong… là 500.000 đồng/người.

“Ngoài hoạt động thăm viếng, từ đầu năm tới nay, Phòng LĐ-TBXH còn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự huyện cùng các ban, ngành tổ chức quy tập được 2 hài cốt liệt sĩ trên địa bàn xã Quảng Trực. Từ nguồn kinh phí Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huyện đã hỗ trợ một đối tượng là người có công với cách mạng bị ốm đau có hoàn cảnh khó khăn”, bà Nhàn thông tin thêm.

Bộ CHQS tỉnh thăm hỏi gia đình cựu chiến binh mắc bệnh nặng tại huyện Tuy Đức

Huyện Đắk Glong đang có hơn 120 đối tượng là người có công được nhận chế độ trợ cấp hàng tháng. Kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, UBND huyện Đắk Glong đã tổ chức thăm, tặng quà gia đình người có công với cách mạng trên địa bàn huyện, đồng thời triển khai nhiều hoạt động về nguồn, giáo dục tư tưởng, đạo lý cho thế hệ trẻ.

“Xuyên suốt trong thời gian qua, các cấp chính quyền thường xuyên tổ chức các hoạt động thiết thực như khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây mới nhà ở cho đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn... Những hoạt động đều thể hiện sự tri ân sâu sắc của chính quyền và Nhân dân đối với những người đã không tiếc máu xương, tuổi xuân vì Tổ quốc. Trong thời gian từ 25-27/7, huyện Đắk Glong tổ chức 3 đoàn công tác, tới thăm và tặng quà một số gia đình chính sách trên địa bàn huyện và viếng Đài tưởng niệm Liệt sĩ của huyện”, bà Nguyễn Thị Thủy, Trưởng Phòng LĐTB-XH huyện Đắk Glong cho hay.

ADQuảng cáo

Đời sống người có công được nâng cao

Bà Nông Thị Hoa, thôn Đắk Cao, xã Đắk Sôr (Krông Nô) là đối tượng được hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng đối với bệnh binh mất sức lao động 61%. Trong thời gian qua, bà Hoa nhận được sự giúp đỡ, động viên cả về vật chất, tinh thần của các cấp chính quyền. Từ hộ nghèo, gia đình bà Hoa không còn cảnh chạy ăn từng bữa, các con được đi học và hiện tại đang công tác trong ngành Y tế và lực lượng vũ trang.

Bà Hoa cho biết: “Tôi quê ở huyện Trùng Khánh (Cao Bằng), từng có thời gian tham gia công tác y tế khi xảy ra chiến tranh biên giới phía Bắc. Năm 1991, gia đình tôi vào Đắk Nông làm kinh tế nhưng đời sống rất khó khăn, nhiều năm liền là hộ nghèo, hộ cận nghèo của địa phương. Nhờ chế độ trợ cấp hàng tháng cho cả hai vợ chồng và sự giúp đỡ của chính quyền các cấp, gia đình đã có điều kiện vươn lên trong cuộc sống, thoát nghèo và cho các con đi học đàng hoàng”.

Đoàn thanh niên tổ chức thắp nến tri ân tại Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh

Bà Hoa cũng là một trong số 25 người có công với cách mạng của tỉnh Đắk Nông ra Hà Nội gặp mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Chia sẻ cảm xúc sau chuyến đi này, nữ bệnh binh cho biết, đây là vinh dự đối với bản thân và gia đình. Điều đó cũng cho thấy, công tác quan tâm, chăm lo đời sống tinh thần có ý nghĩa, giá trị lớn trong việc thực hiện chế độ ưu đãi với người có công.

Theo Sở LÐTB-XH, trong những năm qua, đời sống người có công với cách mạng toàn tỉnh cơ bản ổn định. Các mức trợ cấp, phụ cấp đã giải quyết được một phần khó khăn trong cuộc sống. Ða số người có công với cách mạng có mức sống cao hơn hoặc bằng mức sống người dân nơi cư trú. Theo kết quả rà soát hộ nghèo năm 2021, toàn tỉnh có 54 hộ gia đình chính sách có công thuộc diện hộ nghèo, 41 hộ gia đình chính sách thuộc hộ cận nghèo.

Trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương sẽ tăng cường việc thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng, đáp ứng nguyện vọng của người có công và toàn xã hội. Ðắk Nông phấn đấu 100% người có công với cách mạng theo quy định được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Ðảng, Nhà nước và sự chăm sóc của Nhân dân; đến năm 2023 không còn hộ người có công thuộc diện hộ nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài ca không quên!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO