Bãi rác tại bon Ðắk B’lao gây ô nhiễm, vẫn đang chờ di dời

Thanh Hằng| 23/02/2022 08:41

Bãi rác bon Đắk B’lao ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp) tồn tại nhiều năm nay và luôn trong tình trạng quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Trong thời gian qua, những đám cháy âm ỉ còn khiến dân cư trong vùng phải sống trong bầu không khí đặc quánh mùi khét và hôi thối.

ADQuảng cáo

Trước đây, Báo Đắk Nông từng nhiều lần phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường và quá tải tại bãi rác bon Đắk B’lao, ở thị trấn Kiến Đức (Đắk R’lấp). Đây là địa điểm tập kết, xử lý rác thải tập trung của thị trấn Kiến Đức và một số địa phương lân cận trong huyện Đắk R’lấp. Tuy nhiên, khối lượng rác thải mỗi ngày càng lớn cùng công nghệ xử lý lạc hậu nên bãi rác đã ảnh hưởng tới đời sống của người dân xung quanh, nhất là khi bãi rác lại nằm ở đầu nguồn nước sinh hoạt của thị trấn Kiến Đức.

Anh Điểu Đinh ở bon Đắk B’lao cho biết, bãi rác ở ngay đầu bon và nằm trên con đường chính dẫn từ bon ra tới trung tâm huyện Đắk R’lấp. Những năm trước, rác thải còn tràn ra ngoài đường, mỗi lần đi qua khu vực này phải nín thở vì hôi thối. Trước tình trạng trên, đặc biệt là sau khi người dân nhiều lần có ý kiến, chính quyền địa phương đã thực hiện dọn dẹp, làm hàng rào chắn để ngăn rác thải tràn ra đường.

Bãi rác rộng khoảng 5 ha tại bon Đắk B'lao, thị trấn Kiến Đức

Thế nhưng, những ngày gần đây, đặc biệt là trước và sau Tết Nhâm Dần 2022, tình trạng ô nhiễm lại tiếp tục tái diễn tại bãi rác thải này. Một số người dân vô ý thức đã bỏ rác thải ngay ngoài lề đường, cùng với đó là hàng loạt đám cháy nhỏ, cháy âm ỉ liên tục trong nhiều ngày liền khiến bầu không khí khét lẹt, rất khó chịu.

“Từ trước Tết đến giờ, bãi rác cháy liên tục nên mỗi khi qua đây cứ như bị “hun khói”. Đặc biệt, dù ban ngày hay ban đêm, người dân toàn bộ bon Đắk B’lao phải ngửi mùi khói từ việc đốt rác nên rất khổ sở và khó chịu. Tình trạng này kéo dài trong thời gian qua, nhiều người dân đã gặp vấn đề về sức khỏe, nhất là những căn bệnh về đường hô hấp”, anh Điểu Đinh cho hay.

Tương tự, nhà cách bãi rác gần nửa cây số nhưng suốt nhiều năm qua, gia đình chị Thị Nơ phải chịu ảnh hưởng nặng nề từ việc xử lý rác thải lạc hậu. Trừ những ngày mưa, bãi rác này luôn cháy và khói đen tỏa đi khắp nơi.

ADQuảng cáo

“Bãi rác tồn tại nhiều năm liền, rác mới đổ chồng lên rác cũ, tạo thành những núi rác mà không xử lý kịp. Mỗi khi trời nắng nóng kéo dài, lại xuất hiện những đám cháy từ bãi rác. Tội nhất là trẻ em và người già khi hàng ngày phải hít khói nên nhiều người không chịu được mùi hôi thối, khó chịu phải đóng kín cửa hoặc tạm thời vào rẫy sinh sống”, chị Thị Nơ nói.

Công nghệ xử lý lạc hậu cùng tình trạng quá tải rác kéo dài tại bãi rác bon Đắk B'lao nhiều năm qua

Là người sống lâu năm tại bon Đắk B’lao, chị Thị Nơ cũng lo lắng khi bãi rác nằm ngay đầu nguồn nước sạch, dùng chung cho cả thị trấn. Vào mùa mưa, nhất là những ngày mưa dầm, dòng nước đen xì, đặc quánh chảy ra từ bãi rác, chảy tràn ra đường và ngấm vào hồ Đắk B’lao. Chính vì thế, người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm có biện pháp di dời bãi rác để không ảnh hưởng tới đời sống bà con.

Liên quan đến vấn đề này, ông Hoàng Quang Việt, Chủ tịch UBND thị trấn Kiến Đức cho rằng, việc người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường tại bãi rác bon Đắk B’lao đã diễn ra nhiều năm nay và là vấn đề mà chính quyền các cấp quan tâm, xử lý. Tuy nhiên, hiện nay bãi xử lý rác thải tập trung của huyện tại xã Đạo Nghĩa vẫn chưa hoàn thành nên đây vẫn là nơi thu gom, xử lý một phần rác thải của thị trấn.

“Chúng tôi đã đề xuất các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nhanh chóng khắc phục những vấn đề liên quan đến phản ánh đốt rác và tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng tại bãi rác bon Đắk B’lao. Theo dự kiến, trong năm 2022, rác thải trên địa bàn sẽ được thu gom và đưa đến xử lý tại một địa điểm khác, nhằm từng bước giảm thiểu tình trạng ô nhiễm, quá tải tại bãi rác bon Đắk B’lao”, ông Hoàng Quang Việt thông tin thêm.

Người dân địa phương mong mỏi bãi rác sớm được di dời để chấm dứt tình trạng ô nhiễm tại khu vực này

Bãi rác bon Đắk B’lao có diện tích khoảng 5 ha và nằm cách trung tâm thị trấn Kiến Đức khoảng 3 km. Theo dự kiến, sau khi bãi xử lý rác thải tập trung tại xã Đạo Nghĩa hoàn thành, bãi rác tại bon Đắk B’lao sẽ được cải tạo, trở thành hoa viên. Tuy nhiên, hiện tại, người dân vẫn phải chờ đợi, hy vọng việc di dời bãi rác sẽ sớm được triển khai để chấm dứt tình trạng ô nhiễm suốt nhiều năm qua.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bãi rác tại bon Ðắk B’lao gây ô nhiễm, vẫn đang chờ di dời
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO