Bài toán việc làm cho lao động hậu Covid-19 (kỳ 3): Cần những giải pháp dài hơi

Thanh Hằng| 06/10/2021 09:09

Bên cạnh những chính sách trước mắt hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng do Covid-19 thì tỉnh cần có giải pháp căn cơ nhằm nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, từ đó hạn chế thấp nhất tình trạng mất việc, thất nghiệp cho người lao động.

ADQuảng cáo

Chuẩn hóa “thợ”

Theo thống kê của Sở LĐTB-XH, đến hết năm 2020, số người trong độ tuổi lao động là 383.088 người, chiếm 59,82% tổng dân số tỉnh Đắk Nông.

Trong giai đoạn 2011-2020, toàn tỉnh có 19 cơ sở giáo dục nghề nghiệp và đơn vị chức năng tham gia đào tạo nghề, phối hợp tổ chức đào tạo cho hơn 34.000 lao động nông thôn. Số lao động được tạo việc làm mới và việc làm tăng thêm trong giai đoạn này gần 91.000 lượt người. Người lao động và người sử dụng lao động ngày càng quan tâm đến việc chuẩn hóa và nâng cao trình độ, góp phần ổn định việc làm, nâng cao thu nhập.

Ông Trần Hữu Hợi, Phó Trưởng Phòng Tổ chức - Nhân sự, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV cho rằng, nguồn cung lao động tại tỉnh Đắk Nông khá lớn, đáp ứng được nhu cầu nhân lực của công ty. Theo từng năm, chất lượng, trình độ chuyên môn của người lao động cũng được nâng cao rõ rệt, phù hợp với ngành nghề khai thác khoáng sản.

“Hiện tại, đơn vị có hơn 1.100 lao động đang làm việc tại các bộ phận, phân xưởng. Nhiều người trong số này là lao động địa phương, được đặt hàng đào tạo, có trình độ từ sơ cấp trở lên. Hàng năm, công ty liên tục tổ chức các cuộc thi thợ giỏi, bồi dưỡng giữ bậc, nâng bậc thợ để đáp ứng yêu cầu sản xuất ngày càng hiện đại”, ông Hợi cho hay.

Người lao động tại Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu của ngành sản xuất đặc thù

Trong khi đó, ông Chung Văn Phong, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Phương Nam cũng cho rằng, trước đòi hỏi về nguồn nhân lực có chất lượng, đơn vị đã trực tiếp đào tạo nghề cho các học viên có trình độ từ sơ cấp trở lên. Sau khi đào tạo, những học viên này sẽ bổ sung vào nguồn lao động có trình độ, tay nghề của thị trường lao động của địa phương. Một phần khác sẽ được nhà trường liên kết, giới thiệu đi làm việc tại các doanh nghiệp ngoài tỉnh với thu nhập ổn định.

Đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm

Hiện nay, vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm được các địa phương coi là nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế - xã hội. Minh chứng rõ nhất là nhiều đảng bộ đưa nhiệm vụ này vào nghị quyết, với tinh thần, quyết tâm thực hiện cao nhất.

Ông Đoàn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Glong cho biết, tỷ lệ người trong độ tuổi lao động là khoảng 70% tổng số dân của huyện, đa phần là lao động trẻ. Huyện đã triển khai việc rà soát, phân loại năng lực, trình độ của lao động để đào tạo nghề phù hợp.

“Vấn đề đào tạo nghề và giải quyết việc làm được huyện đặc biệt quan tâm, thể hiện rõ nét nhất trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2020-2025. Trong thời gian tới, địa phương sẽ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để lao động có việc làm ổn định, nâng cao năng suất, góp phần giảm nghèo bền vững”, ông Đoàn Văn Phương chia sẻ.

ADQuảng cáo

Đào tạo nghề và giải quyết việc làm đang được các địa phương đặc biệt quan tâm. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết số 110/NQ-HĐND ngày 11/12/2020 của HĐND tỉnh, ngày 2/3/2021, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch thực hiện công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm tỉnh Đắk Nông giai đoạn 2021-2025.

Tỉnh Đắk Nông đặt mục tiêu, tạo việc làm mới và việc làm tăng thêm cho trên 90.000 lượt người (trong đó tạo việc làm cho đồng bào dân thiểu số chiếm khoảng 30% so với tổng số lao động được tạo việc làm của tỉnh). Số lao động tạo việc làm trong nước 89.000 lượt người, số lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài 1.000 người.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng phấn đấu sẽ đào tạo cho trên 20.000 người; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 45% năm 2020 lên 57,5% năm 2025; ưu tiên đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động, chất lượng việc làm và giá trị lao động; góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng tích cực.

Phải nỗ lực vì đời sống người dân

Có thể thấy, công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm có tầm quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được đưa vào các chương trình, kế hoạch phát triển của nhiều địa phương.

Sở LĐTB-XH nhìn nhận, trong giai đoạn qua, tỉnh Đắk Nông đã phấn đấu và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình việc làm giai đoạn 2016-2020 của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021.

Nhưng tình trạng thiếu việc làm vẫn gia tăng, công việc và thu nhập của người lao động thiếu sự ổn định; lao động ra ngoài tỉnh tìm việc làm còn cao, chất lượng nguồn nhân lực thấp; khả năng giải quyết việc làm chưa đáp ứng được yêu cầu…nên vẫn đặt ra nhiều thách thức cho tỉnh.

Tỉnh Đắk Nông đã phấn đấu và cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của Chương trình việc làm giai đoạn 2016-2020

Trong giai đoạn tới, tỉnh Đắk Nông xác định nhiệm vụ tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm. Ngoài ra, tỉnh tiếp tục tập trung phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; nâng cao chất lượng đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh; gắn đào tạo nghề và giải quyết việc làm, nhu cầu của doanh nghiệp và thị trường lao động.

Hiện nay, để từng bước hiện thực hóa các mục tiêu mà tỉnh Đắk Nông đặt ra, đồng thời để ổn định đời sống cho người dân, nhất là người lao động bị ảnh hưởng từ dịch Covid-19, Sở LĐTB-XH cần sớm có phương án về đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động trở về từ vùng dịch sau khi thực hiện xong việc cách ly.

Về lâu dài, để việc đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động đạt hiệu quả cao nhất thì đòi hỏi công tác dự báo và kết nối cung - cầu phải nhanh chóng, chính xác nhất. Khi làm tốt công tác này sẽ bảo đảm cho các học viên đã qua đào tạo có cơ hội tìm kiếm việc làm; có sự điều chỉnh về chính sách nhân sự của các trung tâm đào tạo nghề, nhất là các cơ sở dạy nghề dành cho lao động nông thôn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bài toán việc làm cho lao động hậu Covid-19 (kỳ 3): Cần những giải pháp dài hơi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO