Bản Đầm Giỏ vui hội đại đoàn kết

Bài, ảnh: Hoàng Hoài| 12/11/2018 10:02

Mới đây, đông đảo bà con ở bản Đầm Giỏ, xã Thuận Hà (Đắk Song) có mặt đông đủ tại UBND xã để tham gia Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2018. Không khí ngày hội thật nhộn nhịp, ai cũng xem đó là ngày vui của bản làng, thắt chặt tình đoàn kết nơi quê hương mới.

ADQuảng cáo

Khác với mọi năm, năm nay, bản Đầm Giỏ tổ chức ngày hội sớm để bà con đến dự đông đủ, tránh trường hợp trùng vụ thu hoạch cà phê. Ngày hội bảo đảm đầy đủ hai phần lễ và hội.

Ở phần hội, ngoài việc tổ chức các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố, bóng chuyền, cờ tướng, đẩy gậy, năm nay, lần đầu tiên bản tổ chức phần thi ném còn. Đây là phần thi được đông đảo người dân hưởng ứng, giúp bà con nhớ về trò chơi truyền thống của 9 dân tộc anh em.

Đàn Tính hát Then là một trong những tiết mục văn nghệ gợi cho bà con bản Đầm Giỏ nhớ lại nét văn hóa của dân tộc mình

Bà Triệu Mùi Khé cho biết: “Mình đã vào Thuận Hà nhiều năm, nên trò chơi ném còn chỉ còn lại trong ký ức hay xem trên ti vi. Vì vậy, năm nay, bản tổ chức môn ném còn thì bà con háo hức, vui lắm. Mình mong năm nào bản cũng tổ chức ném còn để bà con nhớ về truyền thống văn hóa của dân tộc mình”.

Đại diện các tổ chức đoàn thể bản Đầm Giỏ ký kết thực hiện cuộc vận động năm 2019

ADQuảng cáo

Những tiết mục văn nghệ cũng được chuẩn bị chu đáo, từ ca ngợi quê hương, đất nước đến văn hóa vùng miền và hát về biển đảo, tạo sự phong phú, đa dạng cho phần hội. Ông Đàm Văn Soái chia sẻ: “Tôi cũng ở phía Bắc vào đây sinh sống, lập nghiệp đã nhiều năm. Năm nào đến ngày hội, tôi cũng đều biểu diễn đàn Tính hát Then để góp vui và cũng là cách để gửi tình yêu quê hương vào âm nhạc. Bà con mỗi người một quê, nhưng khi sống ở trong một bản thì luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống”.

Trò chơi ném còn lần đầu tiên được tổ chức ở bản Đầm Giỏ

Theo ông Đàm Trung Đức, Trưởng Ban công tác mặt trận bản Đầm Giỏ, năm nào cũng vậy, bản đều cố gắng tổ chức phần hội thật vui tươi, thật sự là ngày hội của bà con. Qua ngày hội, bà con thêm đoàn kết, có khí thế để bước vào mùa vụ thu hoạch đạt nhiều kết quả và chuẩn bị một năm mới với nhiều thành tựu mới.

Nếu phần hội tạo cho bà con sự sôi nổi, vui tươi, thoải mái khi hòa mình vào âm nhạc và các trò chơi dân gian để quên đi những âu lo thường nhật, phần lễ lại thể hiện tinh thần trách nhiệm, ý thức xây dựng bản làng ngày càng giàu mạnh của người dân khi lắng nghe những kết quả mình đạt được trong năm 2018. Bản Đầm Giỏ hiện có 267 hộ, trong đó dân tộc thiểu số chiếm 52%. Qua 1 năm triển khai cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cán bộ, nhân dân trong bản luôn đoàn kết, thực hiện hiệu quả nhiều nội dung, chỉ tiêu đã đề ra.

Ngày hội đại đoàn kết là ngày vui của bản làng, thắt chặt tình đoàn kết

Có mặt chung vui với bà con, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Phạm Thanh đã đánh giá cao cách thức tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của bản Đầm Giỏ. Dù là một bản ở vùng sâu, vùng xa và là khu dân cư đầu tiên của tỉnh tổ chức, nhưng ngày hội không chỉ bảo đảm yêu cầu đề ra mà còn thực sự là ngày vui chung của bà con trong bản. Năm nay, lãnh đạo MTTQ các cấp cố gắng sắp xếp công việc tham dự ngày hội tại các khu dân cư, ưu tiên địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiểu số để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng cũng như khích lệ bà con cố gắng nỗ lực vươn lên hơn trong cuộc sống.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bản Đầm Giỏ vui hội đại đoàn kết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO