Báo chí đã đồng hành, góp sức trong tuyên truyền hiệu quả chính sách bảo hiểm

Vũ Trang| 20/06/2020 09:43

Thời gian qua, với chức năng thông tin, tuyên truyền, báo chí đã từng bước phát huy tốt vai là “cầu nối”, đưa chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đến với người dân.

ADQuảng cáo

Bảo đảm tính phong phú, đa dạng, phù hợp

Theo BHXH tỉnh, hàng năm, đơn vị luôn chủ động phối hợp với các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT ở tất cả các loại hình báo hình, báo viết, báo điện tử...

Cụ thể, đơn vị phối hợp với Báo Đắk Nông thực hiện mỗi tháng 1 kỳ chuyên trang về chính BHXH, BHYT; phối hợp với Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh thực hiện mỗi tháng 1 chuyên mục phát thanh và 1 chuyên mục truyền hình. Ngoài thực hiện các chuyên trang, chuyên mục định kỳ, các cơ quan báo chí còn chủ động thông tin, phản ảnh những vấn về mang tính thời sự liên quan đến chính sách BHXH, BHYT.

Phóng viên các cơ quan báo chí trên địa bàn chia sẻ việc thực hiện chuyên mục BHXH tại buổi gặp mặt do BHXH tỉnh tổ chức

Các chuyên mục, chuyên trang, tin, bài, chương trình, phóng sự bảo đảm kịp thời, số lượng và chất lượng ngày càng tăng, góp phần quan trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT theo tinh thần Nghị quyết 21-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Nhiều tin, bài, phóng sự đã phản ánh những cách làm hay, điển hình tốt cũng như tâm tư, nguyện vọng của người dân, người lao động, doanh nghiệp đến với Đảng, Nhà nước và ngành BHXH, giúp cho quá trình xây dựng, hoàn thiện và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật BHXH, BHYT ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của người dân.

Bên cạnh đó, những thay đổi trong chính sách, pháp luật BHXH, BHYT cũng được các cơ quan báo chí chuyển tải kịp thời, giúp người dân hiểu rõ, tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện. Một số bài báo, phóng sự cũng phản ánh những biểu hiện tiêu cực trong việc trốn đóng BHXH, lạm dụng quỹ BHXH, BHYT... mang lại hiệu ứng tích cực trong tổ chức thực hiện chính sách ở cơ sở.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Ngọc Quân, Phó Giám đốc BHXH tỉnh, thông qua việc thực hiện các chức năng, nhiệm vụ của mình, các cơ quan báo chí đã đồng hành tích cực cùng ngành BHXH trong việc tuyên truyền, giám sát, định hướng dư luận, tạo diễn đàn sôi nổi và làm sâu sắc hơn nhận thức về chính sách BHXH, BHYT trong người dân. Tính đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 36.288 người tham gia BHXH, 26.219 người tham gia BHTN và 544.459 người tham gia BHYT. Hàng năm, số thu các loại bảo hiểm đều đạt và vượt kế hoạch được giao. So với năm 2015, số thu các loại bảo hiểm năm 2019 tăng 1,65 lần. Quỹ khám chữa bệnh BHYT được quản lý chặt chẽ. Việc giải quyết các chính sách, chế độ BHXH, BHYT được triển khai đầy đủ, kịp thời.

Mong muốn tiếp tục đồng hành

Theo BHXH tỉnh, để chính sách BHXH, BHYT tiếp tục có sức lan tỏa và đi vào cuộc sống, thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương và các cơ quan báo chí trên địa bàn triển khai đồng bộ, sâu rộng các hoạt động tuyên truyền.

Ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Cùng với mong muốn nhận được sự quan tâm, chia sẻ, phối hợp của các cơ quan báo chí, các phóng viên, biên tập viên trong việc nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền BHXH, BHYT tới người dân, người lao động và doanh nghiệp, cơ quan BHXH tiếp tục chủ động trong việc cung cấp thông tin cần thiết để phối hợp tuyên truyền ngày càng chặt chẽ, hiệu quả”.  

BHXH tỉnh tổ chức hội nghị báo chí nhân Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam để chia sẻ, cung cấp thông tin

Trao đổi tại các hội nghị tổng kết công tác phối hợp tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT do BHXH tỉnh tổ chức hàng năm, đại diện các cơ quan báo chí cũng cho rằng, hiện nay, trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0, xu hướng truyền thông đa phương tiện và hội tụ đã và đang tác động trực tiếp đến tác nghiệp của các nhà báo, tạo ra nhiều thách thức cũng như cơ hội mới.

Trong đó, sự phát triển nhanh chóng của công nghệ truyền thông với vô vàn tin giả, tin chưa được kiểm chứng lan tràn trên mạng xã hội đã đặt ra yêu cầu cho các cơ quan báo chí về tính nhanh nhạy, trung thực, chính xác, nhất là chú ý đến tính nhân văn và công tâm nhằm định hướng thông tin, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về BHXH, BHYT.

Vì vậy, giữa cơ quan BHXH và cơ quan báo chí cũng cần chung tay, góp sức, phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác tuyên truyền về lĩnh vực BHXH, BHYT, tạo sự đồng thuận, thống nhất, hướng tới vì lợi ích chung của cộng đồng, xã hội.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo chí đã đồng hành, góp sức trong tuyên truyền hiệu quả chính sách bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO