Báo Đắk Nông điện tử: 10 năm, một chặng đường phát triển

Công Tính –  Ngọc Tú| 25/03/2019 08:05

Với 10 năm hình thành và phát triển từ một trang thông tin điện tử, những kết quả ban đầu của Báo Đắk Nông điện tử là điều kiện và nền tảng quan trọng cho những bước tiến trong tương lai.

ADQuảng cáo

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh và Ban Biên tập Báo Đắk Nông khai trương trang thông tin điện tử Báo Đắk Nông ngày 23/3/2009. Ảnh: Ngọc Tâm

Từ trang thông tin đến báo điện tử

Sau 5 năm thành lập, vào ngày 23/3/2009, Báo Đắk Nông chính thức khai trương Trang thông tin điện tử. Sự kiện này là một dấu mốc trong hành trình hình thành và phát triển của Báo Đắk Nông. Dấu mốc đó mang nhiều ý nghĩa trong bối cảnh Ban Biên tập Báo Đắk Nông quyết định xây dựng trang thông tin điện tử gần như từ “tay trắng”. Khi đó, hầu hết cán bộ, viên chức của cơ quan còn rất trẻ, háo hức, đầy nhiệt huyết nhưng không ai có kinh nghiệm với loại hình thông tin điện tử và báo điện tử. Việc học tập kinh nghiệm ở báo bạn lại khó khăn, hạn chế vì khi đó, số cơ quan báo Đảng địa phương có trang thông tin điện tử còn ít ỏi. Bởi vậy, giai đoạn đầu, công tác tổ chức nội dung lên trang thông tin điện tử chủ yếu là sao chép các tin, bài từ báo in.

Nhận thức báo điện tử sẽ là kênh thông tin quan trọng trong thời kỳ mới nên Ban Biên tập Báo Đắk Nông đã dành sự quan tâm lớn để phát triển trang thông tin điện tử lên báo điện tử. Các vấn đề về con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện tác nghiệp và kinh phí dần được đầu tư, bố trí thích hợp. Trong tổ chức bộ máy, báo điện tử từ chỗ “vô danh” hoặc “ở ghép” đã được thành lập thành một một phòng chuyên trách – Phòng Báo Điện tử. Công tác tổ chức nội dung từng bước đa dạng, phong phú và thể hiện rõ hơn “chất điện tử” trong các sản phẩm. Tin tức thời sự của địa phương và trong nước được ưu tiên xử lý cho báo điện tử trước. Trong 5 năm gần đây, yêu cầu về ảnh, video, đồ họa, media… đối với các tác phẩm trên báo điện tử được quan tâm ngày càng cụ thể hơn. Cơ quan chú trọng nâng cao nhận thức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ về loại hình báo điện tử cho tất cả cán bộ, viên chức. Từ chỗ không để ý nhiều đến sự khác biệt của báo chí đa phương tiện hoặc “như gà mắc tóc” khi xử lý tin, bài cho báo điện tử, đến nay, nhiều các bộ, viên chức đã tự tin khi tác nghiệp cho loại hình báo chí này. Nhiều phóng viên, tuy làm cho báo in là chủ yếu nhưng vẫn có thể “cộng tác” ngày càng chững chạc hơn với báo điện tử.

Từ trang thông tin điện tử còn đơn giản ngày đầu đến nay Báo Đắk Nông đã chính thức duy trì hoạt động của Báo Đắk Nông điện tử với đầy đủ cơ sở pháp lý và từng bước bắt nhịp với sự phát triển chung của báo điện tử các địa phương.

ADQuảng cáo

Chương trình tin tức Đắk Nông - một hình thức chuyển tải thông tin bằng video được Báo Đắk Nông điện tử áp dụng những năm gần đây đã thu hút sự quan tâm tích cực của công chúng. Ảnh: C.T

Hiện thực và yêu cầu mới

Lượng người truy cập vào báo điện tử là một chỉ số để đánh giá sự quan tâm của công chúng với cơ quan báo chí và các tác phẩm báo chí. Từ chỗ chỉ có vài nghìn người truy cập hàng ngày, Báo Đắk Nông điện tử ngày càng được công chúng quan tâm hơn. Lượng người truy cập vào Báo Đắk Nông điện tử trong 4 năm gần đây tăng ấn tượng.  Sự quan tâm của công chúng là tiền đề để Đắk Nông điện tử phát triển nhưng cũng đặt ra nhiều vấn đề cần quan tâm hơn. Trong sự nở rộ của các loại hình thông tin dựa trên nền tảng internet, báo điện tử địa phương phải cạnh tranh rất mạnh mẽ với các cơ quan báo chí lớn và những tác động lớn từ mạng xã hội. Trong khi đó, sự quan tâm và đầu tư của địa phương cho loại hình báo chí này còn nhiều hạn chế. Chủ trương, định hướng chỉ đạo và trong quy hoạch báo chí đều xác định báo điện tử ngày càng có vai trò quan trọng và cần quan tâm đầu tư thỏa đáng. Tuy nhiên, thực tế triển khai các định hướng và quy hoạch đối với báo điện tử chưa đủ để có thể tạo được những bước phát triển mạnh mẽ và rõ nét. Sau 10 năm với nhiều lần thay đổi, bổ sung, điều chỉnh…trang thông tin điện tử của Báo Đắk Nông mới chính thức có giấy phép để “đường đường, chính chính” hoạt động với danh nghĩa Báo Đắk Nông điện tử từ ngày 10/1/2019. Đây là một ví dụ cho sự “ì ạch” đối với báo điện tử của địa phương.

Sự phát triển của xã hội và báo chí trong thời kỳ mới đòi hỏi cơ quan báo chí địa phương và bản thân những người làm báo điện tử địa phương phải quyết liệt đổi mới hơn. Thông tin trên báo điện tử phải nhanh, chính xác hơn; hình thức chuyển tải thông tin hiện đại, hấp dẫn hơn. Đắk Nông điện tử hiện nay có một số sản phẩm truyền hình tốt nhưng tính đa phương tiện còn hạn chế. Sự phát triển của công nghệ thông tin và yêu cầu của người dùng đòi hỏi các tác phẩm trên báo điện tử phải tích hợp đồ họa tĩnh, đồ họa động, khả năng tương tác, các sản phẩm dữ liệu lớn, các chương trình trực tuyến, giao lưu trực tuyến... Về tổ chức bộ máy và kinh phí hoạt động đối với báo điện tử cũng cần có sự nhìn nhận đầy đủ, cụ thể hơn. Báo Đắk Nông điện tử hiện nay còn thiếu con người và vị trí việc làm về đồ họa và lập trình, bảo mật. Quy trình xử lý thông tin và trang thiết bị phục vụ cho báo điện tử có nhiều vấn đề cần quan tâm cụ thể hơn.

Từ chỗ trung bình có 30.000 – 40.000 lượt người truy cập/ngày, hiện nay, trung bình Báo Đắk Nông điện tử có trên 100.000 lượt người truy cập/ngày. Một số ngày, khi có các sự kiện, vấn đề quan trọng và được tổ chức thông tin tốt, Báo Đắk Nông điện tử đạt trên 150.000 lượt người truy cập/ngày. So với các báo điện tử địa phương, số liệu này thuộc nhóm các báo có lượng người truy cập cao.

Sự phát triển của xã hội và báo chí trong thời kỳ mới đặt ra những vấn đề nhưng cũng tạo điều kiện để báo điện tử địa phương phát triển. Thông tin qua báo điện tử có vùng “phủ sóng” rộng lớn, vượt ra khỏi giới hạn địa lý hành chính. Hạ tầng thông tin ngày càng tốt và thiết bị thông tin di động của người dùng ngày càng phổ biến đã tạo điều kiện tốt để báo điện tử địa phương có khả năng tiếp cận với đông đảo công chúng hơn. Sự phát triển của các loại hình thông tin trên nền tảng internet, bao gồm cả các ứng dụng mạng xã hội là môi trường để báo địa phương, trong đó có báo điện tử có thêm kênh truyền tải thông tin, tiếp nhận phản hồi, tương tác và khai thác đề tài, dữ liệu. Những điều đó giúp ích rất lớn cho quá trình hoạt động của cơ quan báo chí và Báo Đắk Nông điện tử cần nhìn nhận và phát huy.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Đắk Nông điện tử: 10 năm, một chặng đường phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO