Báo Đắk Nông hòa nhịp xu thế báo chí đa phương tiện

Hoàng Hoài| 21/06/2017 08:56

Thời gian qua, để hòa nhập với xu thế báo chí đa phương tiện, Báo Đắk Nông đã phát triển nhiều loại hình báo chí hiện đại nhằm tương tác đa chiều, đáp ứng nhu cầu thông tin ngày càng cao của công chúng trong xã hội.

ADQuảng cáo

Phóng viên Báo Đắk Nông thực hành tác nghiệp về dẫn hiện trường tại lớp bồi dưỡng nghiệp vụ do Hội Nhà báo tỉnh tổ chức

Nếu như trước đây, Báo Đắk Nông chỉ có một thể loại báo in thì hiện nay đã phát triển thêm báo ảnh, báo điện tử và truyền hình internet. Chính sự phát triển của tờ báo đòi hỏi mỗi phóng viên, nhà báo trong quá trình tác nghiệp cũng cần phải có sự thay đổi về kỹ năng và công nghệ nhằm đáp ứng nhu cầu báo chí đa phương tiện, người đọc, người xem. Vì vậy, một phóng viên, nhà báo nếu chỉ biết chụp ảnh hay chỉ chuyên về viết tin, bài cho báo in thì không còn thích ứng nữa. Thay vào đó, họ đã và đang từng bước tham gia vào việc thực hiện các tác phẩm thuộc các loại hình báo chí khác nhau như vừa chụp ảnh, vừa viết bài, làm tin nhanh, phóng sự ảnh, đọc, dẫn bản tin truyền hình… Chính sự tích hợp nhiều kỹ năng “3 trong 1” đó mà mỗi phóng viên, nhà báo đang công tác tại Báo Đắk Nông luôn nỗ lực để thích ứng, nhất là chủ động học hỏi, áp dụng những cách làm mới trong thực hiện nhiệm vụ.

Theo chia sẻ của các phóng viên Báo Đắk Nông, ban đầu, do quen với một loại hình báo chí là báo in, nên khi chuyển sang đa phương tiện, làm quen với nhiều thể loại mới thì không tránh khỏi những bỡ ngỡ và khó khăn, nhất là áp lực khi thời lượng, khối lượng công việc tăng lên.

ADQuảng cáo

Hồng Thoan, Phó Phòng Kinh tế Báo Đắk Nông, cho biết: “Việc tiếp cận với những loại hình báo chí mới như truyền hình, báo điện tử hiện đại, ban đầu chưa quen, nên chúng tôi phải cố gắng rất nhiều. Từ việc làm sao cho tin, bài báo giấy khác với tin, bài truyền hình rồi tin truyền hình khác với báo điện tử. Bởi mỗi loại hình có một cách thể hiện riêng, nếu mình không tự tư duy, học hỏi, tìm tòi đổi mới trong cách viết thì sẽ không thể hiện  được nét riêng của mỗi thể loại”.

Theo phụ trách Phòng Báo Điện tử, Báo Đắk Nông - Đỗ Công Tính, hiện nay, Báo Đắk Nông đã có thêm truyền hình internet với nhiều chuyên mục, bản tin. Trong khi đó, nguồn nhân lực đều phải huy động lực lượng chính là phóng viên, nên mỗi người cần phải tích hợp được nhiều kỹ năng như viết, chụp hình, đọc, dẫn, lên hình… Cái khó ở đây chính là thời gian tác nghiệp của phóng viên, chủ yếu ở cơ sở, mọi hoạt động đều thông qua tòa soạn điện tử, nên đòi hỏi họ phải hy sinh, nỗ lực hơn, ý thức trách nhiệm cao, nhất là làm sao sắp xếp thời gian, kế hoạch công việc một cách khoa học, hợp lý và chu toàn nhất. Cũng nằm trong xu thế này, truyền hình internet Báo Đắk Nông đang xây dựng chương trình “Tin tức Đắk Nông” dự kiến ra mắt số đầu tiên vào ngày 21/6. Tin tức Đắk Nông là kênh thông tin tổng hợp các sự kiện, vấn đề quan trọng, nổi bật của tỉnh diễn ra hàng ngày, hứa hẹn sẽ đáp ứng nhu cầu tìm hiểu về Đắk Nông cho độc giả một cách tổng quát hơn.

Mặc dù thực hiện loại hình báo chí đa phương tiện chưa được bao lâu, song đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Đắk Nông luôn nỗ lực để đem đến cho độc giả những thông tin một cách nhanh chóng, chính xác và kịp thời. Vì vậy, hiện nay, chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, nhiều độc giả trong và ngoài tỉnh Đắk Nông hay ở bất cứ đâu vẫn có thể theo dõi tin tức, các sự kiện chính trị, xã hội diễn ra hàng ngày của tỉnh nhà.

Chị Vũ Thanh Vân ở phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cho biết: “Trước đây, tôi ít khi đọc báo, nhất là báo của địa phương. Nhưng thời gian gần đây, khi nghe nói Báo Đắk Nông có thêm truyền hình nên tôi đã xem và nghe nhiều hơn. Nhiều lúc mình vừa làm việc nhà, vừa mở báo ra để nghe thông tin thôi thấy cũng hay...".

Ông Lê Xuân Tỵ ở phường Nghĩa Đức (Gia Nghĩa) cũng cho hay, trước đây, mỗi khi nghe tin tức gì đến Đắk Nông, ông đều háo hức tìm Báo Đắk Nông để đọc. Có những chương trình, bài viết, ông đọc đi đọc lại mấy lần rồi mà vẫn thích xem, nhất là liên quan đến vấn đề phát triển nông nghiệp và đền bù, giải tỏa đất đai. Ông Tỵ cho biết: “Lúc đầu, tôi cũng ngạc nhiên lắm, vì thấy báo mà lại có thêm truyền hình, rồi có tiếng phỏng vấn sau mỗi tin, bài. Từ lạ, tò mò rồi đến việc xem nhiều nên hình thành thói quen, bây giờ, ngày nào tôi cũng xem Báo Đắk Nông trên mạng để hiểu hơn về địa phương mình”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Đắk Nông hòa nhịp xu thế báo chí đa phương tiện
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO