Bảo đảm ATVSTP tại bếp ăn trường học: Còn nhiều khó khăn, hạn chế

Vũ Trang| 05/12/2018 09:35

Trước thực tế tình trạng ngộ độc thực phẩm, vi phạm quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tại các bếp ăn trường học liên tiếp xảy ra tại một số địa phương trong cả nước đòi hỏi các ngành chức năng phải có giải pháp phù hợp, quyết liệt hơn nữa.

ADQuảng cáo

Bữa ăn bán trú của trẻ ở Trường mầm non Hoa Bưởi (Gia Nghĩa)

Còn nhiều nỗi lo

Theo Sở Giáo dục-Đào tạo, hiện nay, hầu hết các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn tỉnh đều tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường. Vì vậy, hàng năm, ngành Giáo dục đều có văn bản chỉ đạo các trường học thực hiện tốt tất cả các khâu, từ mua, chế biến thực phẩm đến kiểm tra, lưu mẫu thức ăn, bảo đảm cung cấp các bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và hợp vệ sinh cho trẻ.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhất là nhân viên nhà bếp tại các trường cũng được tập huấn, phổ biến các quy định về luật ATVSTP… Mặc dù vậy, do nhiều nguyên nhân khác nhau nên hiện nay, vấn đề bảo đảm ATVSTP tại một số bếp ăn trường học trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn, hạn chế nhất định.

Ở huyện Tuy Đức, một số bếp ăn trường học chưa đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn hoạt động để duy trì bữa ăn cho học sinh. Theo Phòng GD-ĐT huyện Tuy Đức, sở dĩ như vậy là do trong quá trình xây dựng bếp ăn, địa phương chủ yếu kêu gọi tài trợ và huy động nguồn xã hội hóa, cố gắng mỗi trường đều có bếp ăn một chiều hợp vệ sinh và đúng quy định. Tuy nhiên, tại các địa bàn khó khăn, do kinh phí hạn hẹp nên một số trường học chưa xây dựng được bếp ăn theo đúng quy định bếp ăn một chiều.

Không riêng huyện Tuy Đức, đây cũng là khó khăn chung của nhiều địa phương khác trong tỉnh. Thực tế, những năm gần đây, nhiều vụ việc liên quan đến vấn đề ngộ độc thực phẩm, vi phạm các quy định về ATVSTP tại các bếp ăn trường học được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng khiến không ít phụ huynh lo lắng, bất an. Năm 2017, vụ việc 30 học sinh Trường Dân tộc nội trú THCS-THPT huyện Đắk Glong bị ngộ độc thực phẩm sau bữa ăn tại trường cũng là hồi chuông cảnh báo về vấn đề ATVSTP trong các trường học trên địa bàn tỉnh.

ADQuảng cáo

Theo Chi cục ATVSTP tỉnh, hàng năm, đơn vị đã tổ chức nhiều hoạt động từ tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật, tập huấn, thanh, kiểm tra chuyên ngành về ATVSTP tại các bếp ăn trường học trên địa bàn. Quá trình kiểm tra cho thấy, một số trường học vẫn chưa thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các quy định về ATVSTP đối với bếp ăn trường học.

Mới đây, qua kiểm tra tại 35 bếp ăn trường học, đoàn kiểm tra đã phát hiện 6 bếp ăn tập thể tại 6 trường học vi phạm các quy định về ATVSTP gồm:  Chưa thực hiện đúng quy định về kiểm thực ba bước và lưu mẫu thức ăn; người trực tiếp chế biến thức ăn không đội mũ, đeo khẩu trang, không sử dụng găng tay khi tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm chín, thức ăn ngay; không có đủ dụng cụ chế biến và sử dụng riêng đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm đã qua chế biến; nơi chế biến, bảo quản có côn trùng, động vật gây hại xâm nhập...

Xây dựng mô hình “Bếp ăn tập thể an toàn”

Với mục tiêu nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ sở giáo dục cũng như người dân trong việc thực hiện các quy định về ATVSTP nhằm hạn chế tối đa các vụ ngộ độc thực phẩm, các vi phạm về ATVSTP trong bếp ăn trường học trên địa bàn tỉnh, Chi cục ATVSTP tỉnh đã xây dựng kế hoạch triển khai mô hình điểm về “Bếp ăn tập thể an toàn” trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa. Sau khi khảo sát, đánh giá, các trường được chọn để triển khai mô hình điểm gồm: Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai (phường Nghĩa Đức), Trường tiểu học Thăng Long (phường Nghĩa Trung) và Trường tiểu học Lê Hồng Phong (phường Nghĩa Thành).

Để triển khai hiệu quả mô hình điểm, Chi cục đã tổ chức hướng dẫn các trường bổ sung hồ sơ, thủ tục về điều kiện bảo đảm ATVSTP, nhất là các hợp đồng, hóa đơn, chứng từ cung cấp nguyên liệu thực phẩm phải có nguồn gốc, xuất xứ. Các trường thành lập tổ giám sát, thực hiện tốt 10 nguyên tắc vàng trong chế biến thực phẩm, tập huấn kiến thức ATVSTP về việc thực hiện kiểm thực 3 bước và lưu mẫu thức ăn theo quy định mới của Bộ Y tế. Các trường cũng được hỗ trợ một số dụng cụ như tủ đựng chén bát, xoong, nồi, bàn sơ chế thực phẩm sống…  

Cùng với việc triển khai mô hình điểm về “Bếp ăn tập thể an toàn”, Chi cục ATVSTP tiếp tục phối hợp với ngành Giáo dục tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn việc thực hiện đúng các quy định về bảo đảm ATVSTP đối với các bếp ăn tập thể trường học. Tuy nhiên, điều quan trọng là mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên bếp ăn trường học phải nâng cao trách nhiệm trong việc tuân thủ các quy định, pháp luật về ATVSTP. Ngoài ra, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm hơn nữa đến việc giám sát chất lượng bữa ăn để bếp ăn trường học luôn an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe toàn diện cho con em mình.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm ATVSTP tại bếp ăn trường học: Còn nhiều khó khăn, hạn chế
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO