Bảo đảm cung ứng đủ vaccine phòng bệnh dại

Mai Anh| 10/05/2018 10:03

Trước thông tin khan hiếm vaccine phòng bệnh dại khi đây là bệnh dễ bùng phát vào thời điểm nắng nóng, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã yêu cầu Sở Y tế các tỉnh, thành phố, các Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Parteur Nha Trang, Tây Nguyên và TP. Hồ Chí Minh bảo đảm cung ứng đủ vaccine này.

ADQuảng cáo

Theo Cục trưởng Quản lý Dược Vũ Tuấn Cường, hiện tại có bốn vaccine phòng bệnh dại được cấp giấy đăng ký lưu hành và đã được nhập khẩu hoặc có thể được nhập khẩu vào Việt Nam (không yêu cầu cấp phép nhập khẩu). Dự kiến đến cuối tháng 5/2018, vaccine mới về phòng bệnh dại là Indirap do Ấn Độ sản xuất sẽ được nhập khẩu về Việt Nam. Ngoài vaccine Iindirap thì vaccine Rabipur phòng bệnh dại cũng có khả năng được nhập khẩu về Việt Nam thời gian tới.

Cục Quản lý Dược cho biết, theo báo cáo của các đơn vị nhập khẩu, khả năng cung ứng vaccine phòng bệnh dại của năm 2018 là đủ để cung ứng đủ cho nhu cầu của người dân.

ADQuảng cáo

Để bảo đảm cung ứng đầy đủ, kịp thời vaccine cho tiêm chủng, Cục Quản lý Dược đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng trên địa bàn; đối với các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế thực hiện hoạt động tiêm chủng, tiêm vaccine phòng dại cần có kế hoạch cụ thể trong việc dự trù, ký hợp đồng, đấu thầu, để cung ứng vaccine đáp ứng đủ nhu cầu.

Theo các chuyên gia y tế, bệnh dại thường tăng cao vào mùa nắng nóng từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, gặp ở mọi lứa tuổi và hầu hết các trường hợp tử vong do bệnh dại đều không tiêm vaccine. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị để điều trị bệnh dại, tuy nhiên bệnh này có thể phòng và điều trị dự phòng bằng vaccine và huyết thanh kháng dại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo đảm cung ứng đủ vaccine phòng bệnh dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO