Bảo hiểm xã hội huyện Đắk Mil triển khai nhiều giải pháp, tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu

Vũ Trang| 26/10/2020 09:05

Những tháng đầu năm 2020, cùng với các địa phương trong tỉnh, việc phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm trên địa bàn huyện Đắk Mil cũng gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Để hoàn thành các chỉ tiêu đặt ra trong năm 2020, Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, hoạt động cụ thể, đồng bộ.

ADQuảng cáo

Tính hết tháng 7/2020, số đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn huyện Đắk Mil là 78.755 người, đạt 85,53% kế hoạch giao. Trong đó, số người tham gia BHXH bắt buộc 3.827người, đạt 96,03% kế hoạch; số người tham gia BHXH tự nguyện 679 người, đạt 47,15% kế hoạch; số người tham gia BHYT 78.755 người đạt 86,89% kế hoạch.

Đến cuối năm 2020, BHXH huyện phải phấn đấu phát triển được thêm 3.985 người tham gia BHXH bắt buộc; 1.440 người tham gia BHXH tự nguyện và 90.632 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ bao phủ 90%.

BHXH huyện Đắk Mil phối hợp tổ chức tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT cho người dân xã Đắk Sắk (Đắk Mil)

Để làm được điều đó, BHXH huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với UBND các xã, thị trấn, cơ quan chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng các hình thức truyền thông, vận động trực tiếp, kết hợp với thông tin qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội… bảo đảm thông điệp về lợi ích của các loại hình bảo hiểm được lan tỏa cả bề rộng lẫn chiều sâu. Tại các địa bàn dân cư, việc sử dụng loa phát thanh hoặc xe tuyên truyền lưu động được ưu tiên để đưa thông tin, chính sách bảo hiểm đến người dân một cách hiệu quả, nhất là với người dân ở địa bàn xa trung tâm.

Hệ thống đại lý thu BHXH, BHYT tiếp tục được tăng cường về số lượng và chất lượng. Với xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin đang được cơ quan BHXH đẩy mạnh, đội ngũ cán bộ đại lý thu luôn sẵn sàng cập nhật, hướng dẫn, tư vấn cho người dân về những quy định mới, ứng dụng mới liên quan đến thẻ BHYT, sổ BHXH, bảo đảm thuận tiện khi tiếp cận các thông tin.

ADQuảng cáo

Cùng với hoạt động tuyên truyền, BHXH huyện đang tiến hành gửi thông báo kết quả đóng BHXH, BHYT cho các đơn vị sử dụng lao động cũng như danh sách người tham gia đến hạn phải đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình cho đại lý thu để đôn đốc, vận động người dân tiếp tục tham gia.

Bên cạnh đó, đơn vị tập trung chỉ đạo, kiểm tra công tác thu, giảm nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT, nhắc nhở các doanh nghiệp đang tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí, tử tuất thực hiện đóng đầy đủ, kịp thời vào quỹ ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp… để bảo đảm quyền lợi cho người lao động.

Cùng với các đơn vị trong ngành, BHXH huyện tích cực nghiên cứu cắt giảm thời gian tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả thủ tục hành chính theo hướng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp đến liên hệ, giải quyết chế độ, phấn đấu đạt trên 90% đơn vị giao dịch điện tử đến hết năm 2020, thực hiện tốt việc giao trả hồ sơ đúng hẹn và trước hẹn cho người dân, doanh nghiệp. Việc rà soát dữ liệu do cơ quan thuế cung cấp tiếp tục triển khai nhằm khai thác, phát triển các đối tượng tham gia…

Ngoài ra, BHXH huyện tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc kiểm tra, giám sát thực hiện chính sách BHYT, BHXH tại địa phương cũng như từng bước nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ và thái độ phục vụ của cán bộ làm công tác thu đối với người tham gia BHYT, BHXH.

Công tác phối hợp với ngành Y tế trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu sẽ được quan tâm hơn nữa nhằm bảo đảm cho người dân được thụ hưởng một cách tốt nhất các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nhất là ở tuyến cơ sở, góp phần tạo niềm tin để tham gia BHYT.

Trước những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, cùng với toàn ngành, BHXH huyện đang tích cực nghiên cứu các giải pháp nhằm chung tay tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân cũng như thực hiện tiết kiệm, giảm chi phí hoạt động phù hợp với tình hình thực tế theo định hướng chung của Chính phủ.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm xã hội huyện Đắk Mil triển khai nhiều giải pháp, tăng tốc hoàn thành các chỉ tiêu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO