Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình !

Tuệ An| 30/06/2022 09:09

Đó là chủ đề Ngày Bảo hiểm y tế (BHYT) Việt Nam (1/7) năm nay, nhằm tăng cường truyền thông về chính sách, pháp luật hướng tới hoàn thành mục tiêu BHYT toàn dân.

ADQuảng cáo

Giảm gánh nặng về chi phí

Đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bác Đặng Văn Bình ở xã Đắk R’moan (Gia Nghĩa) tâm sự: "Tuổi già lại mắc nhiều bệnh phải khám theo dõi và dùng thuốc thường xuyên nên tôi ra vào bệnh viện nhiều như đi chợ. May nhờ có BHYT không thì gia đình tôi không biết lấy tiền đâu ra để lo thuốc thang cho tôi hàng ngày”.

Tương tự,  chị H’Dam ở xã Đắk Ha (Đắk Glong) vừa sinh bé thứ 3 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh chia sẻ: “Lần sinh đứa con này, tôi được các bác sĩ khám và chỉ định cho nhập viện phẫu thuật gấp bởi thai nhi quá tuổi, ngược thai và trước đó đã mổ lấy thai 2 lần. Nhờ có BHYT thanh toán, nên gia đình bớt một phần gánh nặng về chi phí lo cho tôi những ngày nằm viện”.

Tư vấn cho người dân về lợi ích của BHYT

Theo bác sĩ Hà Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế, phụ trách Bệnh viện Đa khoa tỉnh, bệnh viện tỉnh là tuyến cuối của tỉnh nên số lượng bệnh nhân đến khám và điều trị khá cao. Trung bình hàng ngày có hàng trăm người đến khám chữa bệnh, thậm chí cao điểm có những ngày lên đến 600 lượt. Nhiều ca bệnh rất nặng phải dùng máy móc hiện đại để điều trị, phẫu thuật, truyền nhiều máu... dẫn đến chi phí rất cao, nhưng đa số đều có BHYT, nên đã giảm bớt gánh nặng cho người bệnh và gia đình.

Bác sĩ Hùng cũng thông tin thêm, những năm gần đây, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã đầu tư phương tiện, máy móc hiện đại để đáp ứng nhu cầu khám và điều trị của bệnh nhân, nên đã hạn chế chuyển tuyến khá nhiều, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 hiện nay. Nhiều bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhờ có thẻ BHYT nên đều được điều trị, chăm sóc với các dịch vụ, thiết bị hiện đại, mà chi phí vẫn không cao…

Tăng diện bảo hiểm y tế

ADQuảng cáo

Có thể khẳng định, BHYT là chỗ dựa, giảm nỗi lo cho nhiều người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn hay gặp rủi ro trong cuộc sống. Nhưng thực tế vẫn còn nhiều người dân chưa thấy lợi ích của BHYT.

Vì vậy, nhân Ngày BHYT Việt Nam 1/7 hàng năm, BHXH tỉnh đã có nhiều hoạt động thiết thực, nhằm nâng cao hơn nữa trách nhiệm và năng lực tổ chức thực hiện chính sách pháp luật BHYT đến toàn dân.

Trao tặng thẻ BHYT cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn TP. Gia Nghĩa

Cùng với phối hợp với các cấp, ngành, Bưu điện tỉnh, đại lý thu đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức, BHXH tỉnh còn tham mưu UBND tỉnh, các địa phương hỗ trợ tiền đóng BHYT, tặng thẻ BHYT cho các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện tham gia BHYT…

Giám đốc BHXH tỉnh Võ Thị Ái Liễu nhấn mạnh: "Trước tác động của dịch Covid-19, BHXH tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp trọng tâm để thực hiện những nội dung quan trọng, nhằm phát triển số lượng người tham gia BHYT, BHXH tự nguyện, BHTN được BHXH Việt Nam và tỉnh giao hàng năm".

Năm nay, với chủ đề “Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình!”, BHXH tỉnh chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền các nghị quyết về cải cách chính sách BHXH, phát triển đối tượng tham gia BHXH cũng như tăng cường tổ chức các hội nghị phổ biến, tư vấn, đối thoại trực tiếp với chủ sử dụng lao động, người lao động tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân tại các xã, phường, thị trấn... nhằm góp phần tăng diện bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh.

Tính đến hết tháng 6/2022, toàn tỉnh có gần 550.000 người tham gia BHYT, đạt 93,4% kế hoạch BHXH Việt Nam giao (tăng 12,6% so với cùng kỳ 2021). Tỷ lệ bao phủ BHYT trên địa bàn tỉnh đạt ước đạt 81,33% dân số và đang tiến dần đến lộ trình BHYT toàn dân theo quy định... 

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo hiểm y tế - vì sức khỏe, hạnh phúc mọi gia đình !
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO