Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo đang “thiếu lửa”

Phạm Khánh| 04/08/2020 15:01

Ảnh hưởng từ đợt dịch Covid-19, rất có thể bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo ở các bệnh viên sẽ rơi vào tình trạng “thiếu lửa”, với nhiều nguyên nhân khác nhau.

ADQuảng cáo

Bà Nguyễn Thị Ngoãn ở xã Quảng Sơn (Đắk Glong) năm nay 70 tuổi điều trị tại Khoa Đông y (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) vì bị vôi hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm. Bệnh nặng, đi lại khó khăn, nhưng bà phải tự chăm sóc bản thân, không dám cho người thân vào giúp vì không có chi phí trang trải. Số tiền dành dụm từ bó rau bán ở chợ hàng ngày vừa đủ chi phí thuốc men, còn ăn từng bữa trông chờ vào Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo của bệnh viện.

Bà Ngoãn chia sẻ: “Điều trị tại bệnh viện, một ngày ba bữa, tôi đều ăn nui, cơm của bếp ăn tình thương. Nếu không có những bữa cơm tình người này, chắc tôi sẽ không có cơ hội điều trị bệnh. Những bữa cơm miễn phí đã hỗ trợ rất nhiều cho các bệnh nhân nghèo như tôi giảm bớt chi phí, có thể an tâm chữa bệnh”.

Nhiều cuộc họp diễn ra tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho bếp ăn tình thương

Tuy nhiên, trong thời gian tới, không chỉ bà Ngoãn mà nhiều bệnh nhân nghèo khác sẽ không còn được hỗ trợ phần ăn thường xuyên, hạn chế về số lượng, bởi các bếp ăn đang gặp khó khăn, nguồn lực hỗ trợ thiếu hụt.

Qua tìm hiểu được biết, lâu nay nguồn quỹ của bếp ăn tình thương chủ yếu là dựa vào sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị. Thế nhưng, sau đợt dịch Covid -19 vừa qua, gặp nhiều khó khăn về kinh tế, có 18 doanh nghiệp, tổ chức dù đã cam kết ủng hộ nhưng đến nay đã tạm ngưng hỗ trợ.

Một trong những đơn vị hỗ trợ nhiều nhất  là Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp-PTNT, những năm trước thường ủng hộ mỗi năm 100 triệu đồng, nhưng đến nay ngưng hỗ trợ với nhiều lý do khác nhau. Ngoài ra, có tới 15 đơn vị, hộ kinh doanh ngưng hỗ trợ vì gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. 2 đơn vị còn lại thì không còn hoạt động sản xuất và chuyển giao cho chủ sở hữu mới.

ADQuảng cáo

Bệnh nhân nghèo điều trị tại các tuyến bệnh viện rất cần sự hỗ trợ từ các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm

Qua thống kê, năm 2019 có 45 đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan trên địa bàn tỉnh ủng hộ cho các bếp ăn tình thương trên 635 triệu đồng. Còn từ đầu năm 2020 đến nay, chỉ có 19 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh ủng hộ với tổng số tiền trên 104 triệu đồng, giảm trên 530 triệu đồng.

Ngoài sự hỗ trợ của các nhà hảo tâm, hoạt động của bếp ăn tình thương còn phụ thuộc vào các tổ chức tôn giáo, từ thiện. Hầu hết, các bếp ăn hiện nay hoạt động đều do các nhóm từ thiện, tổ chức tôn giáo tổ chức nấu ăn cho bệnh nhân nghèo. Do vậy, có những thời điểm nhiều tổ chức cùng nấu, phát cơm, nhưng có thời điểm lại thiếu.

Những bữa cơm miễn phí giúp người nghèo giảm bớt chi phí trong quá trình điều trị bệnh

Một trong những lý do, đó là không phải khi nào họ cũng kêu gọi được, mà phụ thuộc vào tấm lòng của các nhà hảo tâm. Họ cũng không chủ động được thời gian mà thường thực hiện nấu ăn theo yêu cầu của phía hỗ trợ kinh phí. Để có được phần cơm cho bệnh nhân nghèo, sợ “đổi ý”, nên các nhóm thường gấp gáp thực hiện theo yêu cầu bên hỗ trợ.

Bên cạnh đó, số tiền hỗ trợ của các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân thường được chuyển về cho các sơ để tự cân đối thu chi về phần ăn. Ban quản lý bếp ăn tình thương chỉ đứng ra kêu gọi, vận động các cá nhân tổ chức đóng góp và giám sát hoạt động nấu về số lượng, chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm phù hợp với nguồn tiền hỗ trợ.

Bà Huỳnh Thị Thanh Bình, Trưởng Ban quản lý Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo tỉnh cho biết: “Từ đầu năm đến nay, từ các nguồn đóng góp, hỗ trợ của các đơn vị, nhóm từ thiện, tổ chức tôn giáo gần 1,17 tỷ đồng, các bếp ăn tình thương đã phục vụ khoảng 88.500 suất cơm, cháo, nui, sữa cho bệnh nhân nghèo. So với các năm trước thì số lượng tiền, suất ăn giảm rất nhiều. Đặc biệt, Bếp ăn tình thương tại bệnh viện tuyến tỉnh chỉ đạt 36% so với kế hoạch đề ra. Tình hình dịch bệnh hiện nay còn phức tạp, các bếp ăn tình thương phục vụ cho bệnh nghèo sẽ hạn chế rất nhiều về số lượng, nên rất cần sự chung tay của cả cộng đồng”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo đang “thiếu lửa”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO