Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất hai phương án về tuổi nghỉ hưu

Nguồn dangcongsan.vn| 12/12/2016 17:02

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội vừa đưa Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động ra lấy ý kiến nhân dân. Trong đó, dự thảo đưa ra 2 phương án về tuổi nghỉ hưu cho cả nam và nữ.

ADQuảng cáo

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, điều 187 Bộ luật Lao động quy định tuổi nghỉ hưu của người lao động trong điều kiện bình thường là 60 đối với nam và 55 đối với nữ.

Việc tăng tuổi nghỉ hưu là một nội dung lớn đã từng được đặt ra nhiều lần trong quá trình soạn thảo luật nhưng chưa được Quốc hội thông qua: Luật Bình đẳng giới năm 2007, Bộ luật Lao động năm 2012 và luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, lần sửa đổi này, tiếp tục có nhiều ý kiến đề nghị tăng tuổi nghỉ hưu vì những lý do: Tuổi thọ bình quân của người Việt Nam những năm gần đây đã tăng nhiều so với giai đoạn trước đây và khoảng cách giữa tuổi thọ bình quân với tuổi nghỉ hưu bình quân là rất dài nên thực tiễn nhiều người nghỉ hưu vẫn tiếp tục tham gia lao động, có nhu cầu làm việc thêm và họ vẫn có đủ sức khỏe tham gia lao động tiếp.

Dân số nước ta đang chuyển từ thời kỳ dân số vàng sang giai đoạn già hóa dân số, trong tương lai lực lượng lao động trẻ sẽ thiếu hụt. Nếu cứ giữ tuổi nghỉ hưu như hiện tại thì quỹ hưu trí, tử tuất không đảm bảo trong dài hạn.

Bảo đảm sự không phân biệt đối xử về tuổi nghỉ hưu giữa lao động nam và lao động nữ để phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế như Công ước Cedaw, công ước của ILO...

ADQuảng cáo

Tận dụng được nguồn nhân lực động có trình độ, kỹ thuật cao và có kinh nghiệm. Kinh nghiệm của nhiều nước trên thế giới đã và đang điều chỉnh tăng tuổi hưu, có nước lên tới 67 tuổi.

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, do còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này nên dự thảo Luật hiện đang thể hiện 2 phương án để xin ý kiến:

Phương án 1: giữ như hiện hành nam là 60 tuổi và nữ là 55 tuổi.

Phương án 2: tăng tuổi nghỉ hưu của nam lên 62 và nữ lên 58, tăng theo lộ trình mỗi năm tăng 3 tháng để đảm bảo việc tăng tuổi nghỉ hưu được vận hành “mượt mà”, không gây xáo trộn mạnh đến việc bố trí và sử dụng lao động.

Dự thảo luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Lao động được lấy ý kiến đến ngày 22/1/2017.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất hai phương án về tuổi nghỉ hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO