Bon Ja Ráh phát huy truyền thống cách mạng trong phát triển kinh tế - xã hội

Văn Tâm| 28/04/2019 08:10

Bon Ja Ráh, xã Nâm Nung (Krông Nô) là cái nôi của vùng Căn cứ cách mạng Nâm Nung. Nếu như thời chiến, bà con nơi đây can trường dưới làn bom đạn phục vụ cách mạng thì trong thời bình, họ đã và đang chiến thắng đói nghèo, vươn lên làm giàu, xây dựng bon làng ngày một tươi đẹp, khang trang.

ADQuảng cáo

Chúng tôi về bon Ja Ráh trong những ngày cuối tháng Tư lịch sử trên con đường nối từ trung tâm huyện về bon được trải nhựa phẳng lỳ, đến thăm ông Y Miên, người đã từng tham gia phục vụ cách mạng tại khu căn cứ cách mạng Nâm Nung trong kháng chiến chống Mỹ. Thời kỳ chống Mỹ, do thông thuộc đường sá nên ông được phân công nhiệm vụ liên lạc, làm dân công tải đạn, tải lương thực.

Ngoài trồng lúa, cà phê, ông Y Miên bon ở bon Ja Ráh, xã Nam Nung (Krông Nô) (người đội mũ vải bên tay phải) còn tận dụng diện tích đất gần nguồn nước để đào ao nuôi cá

Ông Y Miên nhớ lại: “Trong những năm tham gia cách mạng, tôi đã băng rừng, lội suối cùng đồng đội hoạt động suốt dọc các tuyến đường Đắk Mil, Đắk Song về Nâm Nung. Dù cuộc sống gian khổ là vậy nhưng mọi người vẫn cùng chung một lòng theo cách mạng". Về cuộc sống hiện tại, dù tuổi cao sức yếu nhưng ông Y Miên vẫn luôn giữ tinh thần lạc quan, động viên con cháu hăng say lao động.

Ông Y Miên cho biết: Tôi về hưu nhưng hàng ngày vẫn tham gia với con cháu làm ruộng, làm cà phê và chăm sóc hồ cá. Mình còn khả năng lao động thì mình cố gắng để làm gương cho con cháu sau này. Thế hệ như ông Y Miên đã cống hiến cả tuổi thanh xuân cho cách mạng, bây giờ tuổi đã cao nhưng vẫn nỗ lực lao động với một mong muốn là làm để con cháu và thanh niên trong bon thấy để học tập. “Nói thế chứ thanh niên bây giờ cũng tiến bộ lắm. Các cháu bây giờ làm giàu từ cây cà phê, cao su, biết sống tiết kiệm để tích góp làm nhà cửa khang trang, ổn định cuộc sống”, ông Y Miên vui vẻ nói thêm.

Nối tiếp thế hệ cha anh đi trước, nhiều bạn trẻ ở bon Ja Ráh hôm nay đã tự vươn lên bằng chính năng lực của mình. Anh Y Chem, một thanh niên trong bon sau khi thành lập gia đình, được Nhà nước cấp đất sản xuất theo Chương trình 134 đã trồng cà phê. Đến nay, cà phê đã cho thu hoạch nên thu nhập của hai vợ chồng cũng tạm ổn. Theo anh Y Chem thì nhờ có đất sản xuất của Nhà nước cấp, vợ chồng anh chí thú làm ăn, hàng năm tích lũy tiền để mua thêm đất. Hiện anh có 2 ha cà phê kinh doanh, mỗi năm sau khi trang trải các khoản, anh còn dư hơn 80 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Y Chem cho biết thêm: “Ngay từ khi bắt đầu lập nghiệp, Nhà nước đã hỗ trợ cho tôi đất sản xuất, cho vay vốn làm ăn. Do đó, tôi luôn nghĩ mình đã có cơ sở đất đai, nhà ở rồi thì phải nỗ lực để làm ăn chứ không trông chờ vào sự hỗ trợ của Nhà nước nữa”.

Được Nhà nước cấp đất sản xuất, cho vay vốn làm ăn, anh Y Chem ở bon Ja Ráh, xã Nam Nung (Krông Nô) đã đầu tư trồng cà phê để ổn định cuộc sống

Theo ông Trương Văn Hồng, trưởng bon Ja Ráh thì trong thời gian qua, được Đảng và Nhà nước quan tâm, hệ thống cơ sở hạ tầng ở bon Ja Ráh được đầu tư hoàn chỉnh. Toàn bon có 3,8 km đường nội bon, đường đến khu sản xuất được bê tông và trải nhựa. Hệ thống thiết chế văn hóa của bon được xây dựng và phát huy hiệu quả. Toàn bon có 168 hộ đạt gia đình văn hóa 3 năm liên tục. Về nhà ở, hiện người dân đã đầu tư kiến thiết xây dựng khá khang trang, không còn nhà tạm bợ. Đến nay, bà con trong bon đã khai thác triệt để đất ruộng để trồng lúa nước. Cây trồng chính của bon vẫn là cây cà phê, với diện tích trên 200 ha. Những năm gần đây, bà con đã chủ động áp dụng khoa học kỹ thuật nên năng suất cà phê đã được cải thiện đáng kể.

Đường nội bon ở ở Ja Ráh, xã Nam Nung (Krông Nô) được đầu tư xây dựng

Theo bà H’Thương, Phó Chủ tịch UBND xã Nam Nung thì những năm qua, địa phương đã tạo điều kiện cho bà con trong bon Ja Ráh vay vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội, với vốn vay khoảng trên 3 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, trồng mới, cải tạo tái canh cà phê. Từ đây, không chỉ tỷ lệ hộ nghèo trong bon hằng năm giảm nhanh mà tỷ lệ hộ dân có nhà cửa kiên cố, các phương tiện phục vụ sinh hoạt, sản xuất ngày càng nhiều. Đến đầu năm 2019, toàn bon có 68/237 hộ nghèo, giảm 20 hộ nghèo so với đầu năm 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bon Ja Ráh phát huy truyền thống cách mạng trong phát triển kinh tế - xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO