Buổi tiếp xúc cử tri phải trở thành nơi “hiến kế” của người dân

Ngọc Dũng| 08/08/2017 10:39

Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những “kênh” thông tin quan trọng để đại biểu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, giúp chính quyền các cấp điều chỉnh cách điều hành, thực hiện các chính sách một cách hiệu quả hơn. Vì vậy, việc nâng cao chất lượng TXCT luôn là vấn đề được nhiều cử tri, đại biểu quan tâm.

ADQuảng cáo

Cử tri xã Đắk Nia cho rằng cần xem lại trách nhiệm của một số cán bộ trong thực thi nhiệm vụ liên quan đến quyền lợi của nhân dân

Thay đổi hình thức

Theo truyền thống, trong các buổi TXCT, cử tri sẽ được nghe đại biểu thông báo về nội dung, dự kiến chương trình hay kết quả của kỳ họp, trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri trong kỳ họp trước…

Thế nhưng, khác với những lần trước, tại buổi TXCT ở phường Nghĩa Phú (Gia Nghĩa) của đại biểu HĐND hai cấp tỉnh, thị xã mới đây, đại biểu Nguyễn Đình Đạo, Trưởng Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tóm tắt ngắn gọn lại những vấn đề. Những nghị quyết được HĐND tỉnh thông qua liên quan trực tiếp đến quyền lợi của nhân dân cũng được ông phân tích ngắn gọn, dễ hiểu. Theo dõi hội nghị, hầu hết cử tri rất đồng tình, chăm chú lắng nghe. Nhiều cử tri cho rằng, chỉ cần nói ngắn gọn như vậy là bà con sẽ nhớ lâu, hiểu nhiều.

Tuy nhiên, một số cử tri cho rằng, khi trả lời các ý kiến, kiến nghị, đại diện các cơ quan chức năng trả lời còn chung chung, mặc dù đúng vấn đề phản ánh, nhưng chưa “trúng” điều cốt lõi mà cử tri mong mỏi. Vì vậy, nhiều vấn đề cử tri cứ phải ý kiến đi ý kiến lại nhiều lần. Đặc biệt, khi trả lời những ý kiến, kiến nghị còn “nợ” từ các cuộc TXCT trước, cơ quan chức năng cũng cần làm rõ đã xử lý đến đâu, ách tắc, khó khăn chỗ nào và nguyên nhân vì sao, thời gian tới xử lý ra sao để cử tri biết, không phải lần tìm nơi giải quyết.

ADQuảng cáo

Còn tại buổi TXCT ở xã Đắk Nia (Gia Nghĩa), không khí cũng không kém phần “nóng” vì những vấn đề cử tri ý kiến, kiến nghị hầu như đã được đề cập trong các cuộc tiếp xúc trước đó. Điều đáng nói là hầu hết những vấn đề cử tri phản ánh, kiến nghị không đến mức quá phức tạp nhưng lại “ách tắc” ở ngay khâu cán bộ xử lý. Hầu hết cử tri cho rằng, nên xem xét lại vai trò, trách nhiệm của các cấp, ngành, địa phương trong giải quyết những vấn đề bất cập cử tri đã phản ánh.

Nâng cao trách nhiệm các bên

Về trách nhiệm của đại biểu HĐND các cấp, đồng chí Lê Diễn cũng yêu cầu: Các đại biểu dân cử phải tăng cường khâu giám sát việc thực hiện của chính quyền cũng như gặp gỡ người dân để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và xử lý kịp thời các ý kiến, kiến nghị. Đại biểu không nên đợi đến 6 tháng mới tiếp xúc, nghe ý kiến cử tri. Việc làm vì quyền lợi của người dân, của tập thể, của bon làng, chúng ta phải giải quyết hàng ngày, chứ không phải đợi đến TXCT mới nghe ngóng những ý kiến.

Đối với cử tri, đồng chí Lê Diễn cũng gửi gắm: Mong bà con thể hiện quyền làm chủ, mạnh dạn góp ý với Đảng, chính quyền, đoàn thể để xây dựng cho khu dân cư mình ở ngày càng tốt hơn về mọi mặt. Bà con cũng cần thực hiện quyền giám sát đối với cán bộ, công chức để kịp thời phát hiện ra những sai phạm, góp phần làm trong sạch bộ máy Nhà nước các cấp. Nếu cán bộ làm không tốt chức năng, nhiệm vụ, bà con cứ mạnh dạn góp ý trực tiếp với cán bộ đó là tốt nhất. Nếu cán bộ đó không nghe, không chấp hành, không sửa đổi, bà con góp ý lên tổ chức để có sự giám sát, nhắc nhở.

Tại buổi TXCT ở xã Đắk Nia, đồng chí Lê Diễn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu:

Những vấn đề liên quan đến đời sống của người dân, học hành, chữa bệnh,  đói nghèo, các cấp chính quyền thị xã cần hết sức sâu sát. Trước hết, cán bộ phải làm hết trách nhiệm của mình, chấp hành đúng pháp luật trong thực thi nhiệm vụ cũng như phục vụ nhân dân. Phải làm sao để những buổi TXCT khác, chúng ta tập trung bàn những giải pháp về phát triển kinh tế, xây dựng xã Đắk Nia thành xã nông thôn mới nhanh nhất. Chúng ta phải chuyển buổi TXCT thành những buổi “hiến kế” của người dân, góp ý xây dựng Đảng, chính quyền, địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Buổi tiếp xúc cử tri phải trở thành nơi “hiến kế” của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO