Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu rộng

Đặng Hiền thực hiện| 23/11/2022 08:05

Những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Đắk Nông đã đóng góp tích cực trong sự phát triển chung của phong trào CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, phong trào nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh. Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày thành lập Hội CTĐ Việt Nam (23/11/1946-23/11/2022), Phóng viên (PV) Báo Đắk Nông có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thị Chín, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh một số vấn đề về phong trào công tác Hội.

ADQuảng cáo

PV:Bà có thể cho biết những kết quả của công tác Hội và phong trào CTĐ tỉnh Đắk Nông trong những năm qua?

Bà Nguyễn Thị Chín: Thời gian qua, Hội CTĐ tỉnh tích cực, chủ động thực hiện có hiệu quả các phong trào, hoạt động công tác Hội với nhiều đổi mới, sáng tạo. Các cấp Hội tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác nhân đạo, hoạt động CTĐ.

5 năm qua (2017-2022), Hội đã triển khai các phong trào, cuộc vận động, hoạt động công tác hội với tổng trị giá các hoạt động đạt hơn 222 tỷ đồng, hỗ trợ hơn 1.655.984 lượt đối tượng hưởng lợi.

Trong đó, Hội CTĐ tỉnh đã đẩy mạnh vận động các nguồn lực thực hiện tốt công tác xây dựng Nhà CTĐ, hướng công tác hỗ trợ đối tượng bằng các hình thức giảm nghèo bền vững.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được các cấp Hội CTĐ trong tỉnh tiếp tục triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, hướng tới sự giúp đỡ bền vững lâu dài, sát với nhu cầu đối tượng. Toàn tỉnh vận động trên 184 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ hàng tháng 2.040 lượt đối tượng; vận động kinh phí xây dựng 26 căn nhà tình thương, 3 cầu dân sinh, 11 giếng khoan, 1 phòng học với tổng trị giá hơn 8 tỷ đồng.

Thông qua phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, các cấp Hội đã vận động được 303.753 suất quà cho hộ nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, ủng hộ quà tết chiến sĩ, hải đảo,... trị giá hơn 103,6 tỷ đồng.

Đồ họa: Đ.H

Triển khai “Tháng Nhân đạo”, toàn tỉnh tổ chức 13 phiên chợ nhân đạo, chợ nhân đạo lưu động phát 2.348 phiếu đổi hàng, tặng gần 23.000 suất quà, xây 44 căn nhà tình thương, 6 cầu dân sinh… với tổng trị giá gần 9,4 tỷ đồng, hỗ trợ cho 28.266 đối tượng.

Trong công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân với hoạt động sơ cấp cứu và khám, chữa bệnh nhân đạo được thực hiện thường xuyên. Các cấp Hội đã phối hợp, vận động 67 đoàn y bác sĩ trong và ngoài tỉnh khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho khoảng 30.000 đối tượng; vận động 40.625 tình nguyện viên tham gia hiến 35.410 đơn vị máu (đã quy đổi)…

Các cấp Hội chủ động phối hợp với các cấp, các ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và triển khai những chuyến xe nghĩa tình, chung tay hỗ trợ người dân trong và ngoài tỉnh gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch.

Các hoạt động nhân đạo, từ thiện trên địa bàn tỉnh được triển khai sâu rộng, đạt kết quả thiết thực, có chiều sâu, thu hút sự tham gia ngày càng đông đảo của các tổ chức, đơn vị và mọi tầng lớp Nhân dân.

ADQuảng cáo

Những kết quả đạt được, góp phần thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống Nhân dân trong tỉnh.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao nhà cho người dân khó khăn của xã Nâm Nung (Krông Nô)

PV:Hiện nay, Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 được Hội CTĐ tỉnh triển khai như thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Chín: Kế thừa và phát huy kết quả đạt được của Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” 23 năm qua, từ Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 sẽ triển khai Phong trào “Tết Nhân ái”. Phong trào sẽ huy động và kết nối rộng rãi sự tham gia, đóng góp của cộng đồng nhằm trợ giúp về vật chất, tinh thần để người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dễ bị tổn thương được vui Xuân, đón Tết trong dịp Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc. Đặc biệt, “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm nay, toàn quốc sử dụng thống nhất bộ nhận diện Phong trào “Tết Nhân ái” (thông điệp, banner, lịch, túi quà…) trong các chương trình hoạt động Tết.

Đối với tỉnh Đắk Nông, Phong trào “Tết Nhân ái” - Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, phấn đấu vận động chăm lo, hỗ trợ từ 25.000 suất quà trở lên để trao tặng cho 100% đối tượng hưởng lợi trên địa bàn tỉnh, với trị giá mỗi suất từ 400.000 đồng trở lên.

Hiện nay, Hội CTĐ tỉnh - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo Phong trào cấp tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thống nhất nội dung, ban hành Kế hoạch triển khai Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão năm 2023; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ đạo.

Trên tinh thần đó, tỉnh Hội chỉ đạo Hội CTĐ các huyện, thành phố phối hợp với Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội địa phương rà soát sơ bộ số lượng, đối tượng có nhu cầu cần hỗ trợ quà tết để có hướng vận động các tổ chức, cá nhân, các tầng lớp Nhân dân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp tham gia ủng hộ Phong trào bảo đảm, phù hợp, sát thực tế.

Trao sữa bột cho trẻ em trên địa bàn tỉnh từ chương trình Dinh dưỡng cho trẻ em nghèo, khuyết tật

PV:Theo bà, Phong trào “Tết Nhân ái” Xuân Quý Mão 2023 năm nay có những điểm khác biệt gì so với mọi năm?

Bà Nguyễn Thị Chín: Những năm trước đây chỉ chú trọng vận động quà và tổ chức các đoàn đi trao tặng. Năm nay, phong trào có những đổi mới, với nhiều hình thức, hoạt động phong phú hơn. Tiêu biểu, tổ chức các mô hình “Tặng quà, vui Tết”, “Chợ Tết Nhân ái” gồm các gian hàng miễn phí với những mặt hàng, nhu yếu phẩm thiết yếu, đồ gia dụng, hoa, tranh ảnh... để người hưởng lợi tự chọn lựa theo nhu cầu bằng hình thức phát phiếu đổi quà tại các “Chợ”. Hội CTĐ tỉnh cũng phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện Chương trình Nghệ thuật “Tết Nhân ái - Lan tỏa yêu thương” tỉnh Đắk Nông năm 2023; phối hợp với Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng - Ấm lòng dân bản”, với các hoạt động như Hội thi bánh chưng xanh, gian hàng không đồng, các trò chơi dân gian… ở các xã khu vực biên giới.

Ngoài ra, tùy theo điều kiện cụ thể và nguồn kinh phí vận động được của phong trào, Ban Chỉ đạo sẽ cân đối, xem xét hỗ trợ kinh phí cho các đối tượng hưởng lợi sửa chữa nhà ở, xây dựng nhà tình thương CTĐ, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người dân, tặng học bổng, sổ tiết kiệm… và các hình thức hỗ trợ mang tính phát triển bền vững khác.

PV:Trân trọng cảm ơn bà!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các hoạt động nhân đạo, từ thiện được triển khai sâu rộng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO