Các phong trào thi đua tạo động lực để ngành Bảo hiểm xã hội phát triển

Vũ Trang| 22/07/2020 09:40

Những năm qua, với nhiều hình thức và nội dung phong phú, thiết thực, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông đã phát động và triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, tạo động lực để toàn ngành nỗ lực hoàn thành các nhiệm vụ, góp phần bảo đảm chính sách an sinh xã hội tại địa phương.

ADQuảng cáo

Ý nghĩa thiết thực, phù hợp

Theo BHXH tỉnh, hàng năm, các phong trào thi đua được phát động đều bám sát các chỉ tiêu kế hoạch chuyên môn của ngành và tình hình thực tế của địa phương, đơn vị, gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Các phong trào thi đua tạo động lực thúc đẩy cán bộ, viên chức ngành BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ

Đáng chú ý, các phong trào thi đua chuyên đề được phát động tập trung vào việc hoàn thành các nhiệm vụ đột xuất, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm nhằm giải quyết khó khăn của từng đơn vị trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Tiêu biểu như các phong trào: “Nỗ lực tổ chức thực hiện, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ rà soát, quản lý dữ liệu người tham gia BHXH, BHYT trước thời hạn”, “Quyết tâm hoàn thành xuất sắc việc cấp mã số BHXH, cấp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH cho người tham gia BHXH, BHYT”, “Phát huy sáng kiến, thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ bàn giao sổ BHXH cho người lao động trước thời hạn”…

Ông Hồ Tấn Lộc, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: “Để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu thi đua đề ra, hàng năm, các đơn vị thuộc BHXH tỉnh đều tập trung thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp căn bản. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, mỗi tập thể, cá nhân xác định mục tiêu cụ thể, bám sát các nhiệm vụ chính trị và các nhiệm vụ chủ yếu, trọng tâm của đơn vị để phấn đấu thực hiện. Qua đó, các chỉ tiêu thi đua đạt được đã thể hiện sự hơn hẳn so với năm trước, hoặc có sự thay đổi vượt trội đối với các mặt công tác cần phấn đấu khắc phục”.

Việc thực hiện các phong trào thi đua còn thể hiện bằng nhiều hình thức phù hợp với điều kiện của từng đơn vị, có ý nghĩa thiết thực, không phô trương, hình thức. Trong đó, công tác tuyên truyền được chú trọng nhằm phổ biến rộng rãi về các phong trào thi đua, từ đó, động viên, vận động công chức, viên chức, người lao động hăng hái, tích cực, tự nguyện tham gia.

Qua thực tiễn, toàn ngành đã có nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu được tuyên dương và khen thưởng, làm cho các phong trào thi đua ngày càng phát triển và đi vào chiều sâu.

Càng nhiều khó khăn, càng phải phấn đấu thi đua

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh, qua từng năm, chất lượng các phong trào thi đua từng bước được nâng lên, tạo động lực thúc đẩy tập thể cán bộ, viên chức toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ trọng tâm của ngành.

Hàng năm, các chỉ tiêu về thu BHXH, BHYT đều đạt và vượt kế hoạch được giao. Đến cuối năm 2019, toàn tỉnh có 36.288 người tham gia BHXH, 26.219 người tham gia BHTN và 544.459 người tham gia BHYT. Tổng số thu BHXH, BHYT từ năm 2015-2019 đạt hơn 4.055 tỷ đồng.

Việc giải quyết các chính sách, chế độ BHXH, BHYT được triển khai đầy đủ, kịp thời. Quy trình, thủ tục ngày càng đơn giản, vừa bảo đảm quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT, vừa thực hiện cân đối các nguồn quỹ…

Giai đoạn 2015-2019, ngành đã xét duyệt chế độ BHXH hàng tháng, BHXH một lần và các chế độ BHXH ngắn hạn cho gần 42.000 lượt người với số tiền trên 480 tỷ đồng. Đến cuối năm 2019, ngành đã lập danh sách chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp cho 6.679 người, tăng 41,53% so với năm 2015.

Ông Tuấn cho biết: “Thực tế, khối lượng công việc của ngành ngày càng nhiều, khó khăn, thách thức cũng không ít. Tuy nhiên, càng nhiều khó khăn, thách thức, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong toàn ngành lại càng phải nỗ lực, phấn đấu thi đua để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương”.

Qua triển khai các phong trào thi đua, nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu của ngành BHXH đã được tuyên dương và khen thưởng

Đưa các phong trào thi đua đi vào chiều sâu, thiết thực

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, qua thực tiễn cho thấy, để công tác thi đua, khen thưởng đạt hiệu quả cao, trước tiên phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức đoàn thể, nâng cao vai trò, trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. Nội dung, mục tiêu phong trào thi đua phải được cụ thể hóa, phù hợp với thực tế, coi trọng việc tổ chức sơ kết, tổng kết, kiểm tra, giám sát…

Đặc biệt, việc xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến luôn được chú trọng nhằm động viên, cổ vũ phong trào và giới thiệu, phổ biến kinh nghiệm, các cách làm hay của các đơn vị. Việc bình xét khen thưởng phải kịp thời, công khai, dân chủ, chú trọng khen thưởng các tập thể nhỏ, cá nhân trực tiếp làm việc với cơ sở…

Đây cũng là những giải pháp trọng tâm mà ngành BHXH đặt ra nhằm đưa các phong trào thi đua của ngành trong các giai đoạn tiếp theo ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực với mục tiêu xây dựng một tập thể lao động tích cực, đội ngũ cán bộ, viên chức ngày càng nâng cao về số lượng và chất lượng, đáp ứng được yêu cầu của thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các phong trào thi đua tạo động lực để ngành Bảo hiểm xã hội phát triển
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO