Các sự kiện là cơ hội kết nối để phát triển tiềm năng văn hóa, du lịch

Bài, ảnh: Nguyễn Hiền| 28/12/2018 10:40

Thời gian qua, tỉnh Đắk Nông tổ chức được nhiều sự kiện văn hóa, góp phần làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho người dân trên địa bàn tỉnh cũng như được nhân dân trong cả nước biết đến. Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa III mới đây, một số đại biểu có ý kiến, mặc dù việc tổ chức có quy mô, tạo ấn tượng nhưng quan trọng là có tạo được hiệu quả thật sự sau các sự kiện hay không?

ADQuảng cáo

Tạo “cầu nối” để phát triển tiềm năng thổ cẩm

Giải trình về vấn đề này tại phiên chất vấn, đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, Đắk Nông có nhiều thắng cảnh, có thổ nhưỡng tốt... nhưng tất cả những lợi thế đó vẫn còn ở dạng tiềm năng. Thực tế, chúng ta chưa có cảnh quan nào thật sự thu hút được du khách quay lại nhiều lần. Trong khi đó, nhiều địa phương không có lợi thế nhưng do họ làm dịch vụ tốt, có sự đầu tư về mọi mặt nên đã biến những lợi thế của mình thành những sản phẩm du lịch độc đáo. Việc tổ chức các sự kiện văn hóa lớn là một trong những hình thức để góp phần giới thiệu văn hóa đặc trưng của tỉnh.

Các nghệ nhân được chuyển giao công nghệ dệt mới nhằm rút ngắn thời gian và đa dạng hóa các sản phẩm thổ cẩm

Tín hiệu vui đầu tiên là mới đây, thông qua các nhà thiết kế, các sản phẩm thổ cẩm của người M’nông đã được trưng bày tại một triển lãm ở thị trường châu Âu. Trong dịp lễ hội diễn ra sẽ có 15 nhà thiết kế thời trang; trong trong đó có hai nhà thiết kế quốc tế sẽ trình diễn các sản phẩm thời trang thổ cẩm. Đây thực sự là cơ hội để thổi thêm luồng gió mới cho các sản phẩm thổ cẩm truyền thống của các dân tộc dần có chỗ đứng trên thị trường.

Riêng về Lễ hội Văn hóa thổ cẩm Việt Nam lần thứ I tại tỉnh Đắk Nông tới đây được tỉnh xác định là cơ hội tìm ra tiếng nói chung giữa các nghệ nhân và các nhà thiết kế thời trang, giữa các công ty lữ hành và điểm đến văn hóa gắn với các điểm du lịch của Đắk Nông. Không chỉ quảng bá, bảo tồn mà thông qua lễ hội tìm ra các “cầu nối”, các giải pháp giải quyết câu chuyện sản phẩm và đầu ra cho sản phẩm.

ADQuảng cáo

Xác định được chiến lược phát triển du lịch

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh cũng cho biết, đối với Công viên địa chất Đắk Nông được nhận diện đồng thời trên các mặt di sản vật chất, di sản văn hóa, lịch sử và di sản thiên nhiên. Một trong những yếu tố nhận diện đặc sắc nhất của Đắk Nông là sự đa dạng về văn hóa. Hiện nay, hồ sơ đề nghị công nhận Công viên địa chất Đắk Nông là Công viên địa chất toàn cầu đã được gửi lên Mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO. Qua nắm bắt, kết quả ban đầu rất khả quan.

Việc xây dựng hồ sơ cũng đã giúp tỉnh thống nhất cả về mặt chiến lược phát triển du lịch và xây dựng được hồ sơ di sản địa chất, di sản văn hóa tự nhiên. Lợi thế khi xây dựng hồ sơ là tỉnh đã được các chuyên gia khảo sát và tư vấn toàn bộ các tuor, tuyến du lịch. Qua khảo sát đã xác định được 44 điểm du lịch với 3 tuor, tuyến khác nhau, đều gắn với điểm phát triển kinh tế cộng đồng và văn hóa lịch sử. Vì vậy, khi hồ sơ Công viên địa chất Đắk Nông được công nhận sẽ là một bước tiến lớn về du lịch của tỉnh, thu hút được sự quan tâm, đầu tư từ các doanh nghiệp.

Đồng chí Tôn Thị Ngọc Hạnh cũng thông tin thêm, chủ đạo của văn hóa Đắk Nông chính là các bộ đàn đá. Sau khi nghiên cứu, các chuyên gia đã phát hiện ra hiện nay đã có trên 90 bài báo quốc tế viết về đàn đá của Đắk Nông. Từ năm 1993, các bộ đàn đá Đắk Nông đã được quốc tế ghi nhận. Điều này chứng tỏ rằng lâu nay chúng ta chưa khai thác tốt tiềm năng văn hóa du lịch của mình.

Hiện nay, UBND tỉnh đang xem xét và sẽ có kế hoạch cụ thể để phát huy và quảng bá nét đặc trưng về đàn đá. Cùng với đó, mới đây, việc phát hiện di cốt người tiền sử ở Đắk Nông là một trong những điểm ấn tượng của khoa học Việt Nam năm 2018. Bộ Khoa học - Công nghệ cũng đã công nhận, bình chọn việc phát hiện di chỉ di cốt người tiền sử tại hang động núi lửa Krông Nô là một trong 10 sự kiện khoa học nổi bật nhất trong năm 2018. Tất cả những yếu tố đó sẽ là tiền đề tốt tạo nên giá trị của hồ sơ Công viên địa chất Đắk Nông.                                                          

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các sự kiện là cơ hội kết nối để phát triển tiềm năng văn hóa, du lịch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO