Cách ứng phó khi chủ xe gây tai nạn rồi ... bỏ chạy!

Kim Hoà| 11/01/2022 10:01

Theo báo cáo của Ủy ban ATGT Quốc gia, tai nạn giao thông năm 2021 (tính từ ngày 15/12/2020 đến 14/12/2021), toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người. Trong đó luôn xảy ra những trường hợp chủ xe vô trách nhiệm bỏ trốn hoặc không có khả năng chi trả bồi thường, càng làm nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

ADQuảng cáo

Những thay đổi để tăng trách nhiệm bồi thường

Theo Nghị định số 03/2021/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 1/3/2021, người tham gia giao thông phải mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) của chủ xe cơ giới. Mục đích chính của sản phẩm bảo hiểm này là dùng để đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông và khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân.

Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới dùng để đảm bảo trách nhiệm của người điều khiển xe máy khi tham gia giao thông và khắc phục hậu quả tai nạn cho nạn nhân

Hiện các quy định và các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam đã bắt kịp thông lệ quốc tế. Thuận tiện hơn, các doanh nghiệp đã đơn giản hóa thủ tục, các văn bản pháp luật cũng quy định rõ ràng hơn về trách nhiệm của công ty bảo hiểm đối với khách hàng. Theo đó, trong các trường hợp xảy ra rủi ro khi tham gia giao thông, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe. Thay vào đó, công ty bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Mức trách nhiệm bồi thường thiệt hại về người là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn; mức trách nhiệm thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Như vậy, việc tham gia bảo hiểm bắt buộc xe máy không những giúp chủ xe - thông qua công ty bảo hiểm - đảm bảo khả năng đền bù thiệt hại do mình gây ra cho bên thứ ba, mà còn có thể tự bảo vệ nguồn lực tài chính của mình. Điều này thể hiện rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

Thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm. Tuy nhiên, điểm đột phá là các công ty bảo hiểm không đợi đến khi hoàn thành toàn bộ hồ sơ mới chi trả bồi thường, mà sẽ thay mặt chủ xe chuyển tiền tạm ứng trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về vụ tai nạn.

Vai trò nhân đạo của Quỹ bảo hiểm Xe cơ giới

ADQuảng cáo

Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai lường trước. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn bỏ trốn hoặc không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại của những người khác hoặc thiệt hại với nạn nhân tai nạn giao thông... từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

Nhằm đóng góp giải quyết vấn đề này, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã được thành lập từ việc các doanh nghiệp bảo hiểm trích tối đa 1% tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới hàng năm. Quỹ được thực hiện các hoạt động chi hỗ trợ nhân đạo; công tác đề phòng, hạn chế tổn thất, tai nạn giao thông đường bộ; tuyên truyền, giáo dục về an toàn giao thông đường bộ, chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới và các hoạt động liên quan nhằm góp phần bảo vệ lợi ích công cộng và đảm bảo an toàn xã hội.

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân trong tai nạn giao thông trong 3 trường hợp: (1) không xác định được xe gây tai nạn; (2) xe không tham gia bảo hiểm hoặc (3) Các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Cụ thể, nạn nhân tử vong trong tai nạn giao thông đối trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn, xe không tham gia bảo hiểm và loại trừ bảo hiểm. Mức chi hỗ trợ nhân đạo là 30% mức trách nhiệm bảo hiểm theo quy định hiện hành, tương đương 45 triệu đồng/ 1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong; 10% mức trách nhiệm bảo hiểm đối với trường hợp tổn thương bộ phận được điều trị cấp cứu.

Để tham gia bảo hiểm bắt buộc xe máy, người dân chỉ cần bỏ ra 55.000 đồng cho xe máy điện, xe dưới 50cc hay 60.000 đồng cho loại xe máy trên 50cc. Đây là số tiền tương đối khiêm tốn nhưng lại giúp người dân yên tâm có công ty bảo hiểm đồng hành, tránh bị xử phạt vi phạm (100.000-200.000 đồng/xe máy) và nhận được quyền lợi bảo vệ tài chính rất cao để bồi thường cho nạn nhân nếu chẳng may gây tai nạn. Tuy nhiên, nhiều người bỏ qua những thông tin hữu ích này, vì nhiều lý do không màng tham gia bảo hiểm bắt buộc nên gặp không ít rắc rối khi lưu thông trên đường.

Người dân cần được hỗ trợ giải đáp về công tác chi hỗ trợ nhân đạo, hãy gọi ngay số điện thoại 0948 485 285 để được tư vấn về hỗ trợ nhân đạo trong bồi thường bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách ứng phó khi chủ xe gây tai nạn rồi ... bỏ chạy!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO