"Cầm tay chỉ việc" cho người nghèo ở Ðắk Lao

Thanh Nga| 08/12/2022 08:14

Đắk Lao là xã biên giới của huyện Đắk Mil, thu nhập của người dân còn thấp, nhiều hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo. Trước thực tế đó, nhiều năm qua, Hội Nông dân (HND) xã Đắk Lao đã tăng cường chuyển giao thông tin, "cầm tay chỉ việc" giúp bà con xóa đói, giảm nghèo.

ADQuảng cáo

Bà Phạm Thị Tám, ở thôn Đắk Thọ, xã Đắk Lao, trước đây là hộ nghèo. Năm 2014, bà được HND xã vận động tham gia tổ hợp tác chăn nuôi gà. HND xã còn tạo điều kiện cho bà vay 10 triệu đồng từ nguồn vốn Qũy hỗ trợ nông dân.

Nhờ có vốn và tiếp cận được cách làm kinh tế mà giấc mơ thoát nghèo của bà Tám đã thành hiện thực. Khi có vốn, bà tham gia vào tổ hợp tác chăn nuôi gà lai chọi.

Bà được HND xã hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi gà kỹ lưỡng, nên đàn gà phát triển tốt. Lứa gà đầu tiên đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên từ đó, gia đình bà đầu tư phát triển chăn nuôi gà bài bản, mang lại thu nhập cao.

Đến nay, gia đình bà đã thoát nghèo một cách bền vững. Gia đình bà còn có của ăn, của để, xây dựng được nhà cửa khang trang, con cái được đầu tư học hành.

Thời gian qua, HND xã Đắk Lao còn hỗ trợ con giống, cây giống và hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hộ nghèo. Từ năm 2016 đến nay, HND xã duy trì hình thức giúp hộ nghèo bằng cách "trao con giống".

Bằng cách làm này, từ năm 2016 đến nay, chỉ với 4 con bò giống trị giá 60 triệu đồng, HND xã Đắk Lao đã luân phiên giao cho các hộ nghèo chăn nuôi, tạo sinh kế. Từ đó, giúp nhiều hộ thoát nghèo.

Nhờ được HND xã cho mượn 2 con dê giống để chăn nuôi, đến nay, chị Trần Thị Hằng, thôn Đắk Thọ, xã Đắk Lao đã có đàn dê 6 con, thu nhập ổn định hơn

Gia đình chị Lê Thị Ngụ, ở thôn Đắk Xuân, xã Đắk Lao, năm 2016 được HND xã giao con bò mẹ để chăn nuôi. Một năm sau, khi bò mẹ sinh bê, HND xã lại trao cho hộ nghèo khác nuôi. Còn chị Ngụ được hưởng con bê, tạo sinh kế thoát nghèo.

ADQuảng cáo

Chị Ngụ chia sẻ: “Con bê là nguồn vốn, là “cần câu” để gia đình tôi làm ăn. Từ một con bê cái, những năm sau đó có nhiều con bê khác. Gia đình vì thế có vốn để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo”.

Những năm gần đây, nhận thấy nuôi dê đem lại hiệu quả kinh tế ổn định, nên HND xã đã trao dê giống cho các hộ nghèo nuôi. Chị Trần Thị Hằng, thôn Đắk Thọ cho biết, hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn, chồng bị bệnh tâm thần, các con còn nhỏ.

Chị phải đi làm thuê, nhưng cũng không đủ tiền mua thuốc cho chồng và nuôi con. Năm 2020, chị được HND xã tạo điều kiện cho mượn 2 con dê giống để chăn nuôi. Đến nay, chị đã có đàn dê 6 con. Vừa rồi, chị bán 2 con để có tiền đầu tư trồng cà phê.

Do trường hợp gia đình chị quá khó khăn, nên HND cho mượn con giống thêm 1 năm nữa. Nhờ đó, chị có thêm điều kiện để tăng thu nhập, trang trải cuộc sống.

Xã Đắk Lao hiện có 1.300 hộ nông nghiệp và có 1.258 hội viên tham gia HND. Cách làm của HND xã Đắk Lao đã góp phần giảm nghèo nhanh, bền vững cho địa phương.

Năm 2014, toàn xã có hơn 80 hộ nghèo, gần 100 hộ cận nghèo, nhưng đến nay chỉ còn 19 hộ nghèo, 34 hộ cận nghèo. Chị Trương Thị Phúc, Chủ tịch HND xã Đắk Lao cho biết, HND xã giao trách nhiệm mỗi chi hội có giải pháp giúp các hộ nghèo, cận nghèo phát triển kinh tế.

Cán bộ hội phải đến tận nhà các hộ nghèo, cận nghèo nắm bắt tâm tư, tìm hiểu kỹ nguyên nhân nghèo, từ đó có giải pháp cụ thể để giúp đỡ, hướng dẫn họ phát triển kinh tế.

"Trong quá trình tạo điều kiện cho hộ nghèo vay vốn, hỗ trợ con giống, cây giống, cán bộ hội phải thường xuyên đến thăm hỏi, “cầm tay chỉ việc”, giúp họ phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững", chị Phúc cho biết.

Trong 5 năm qua, HND xã Ðắk Lao đã quyên góp được 5.066 ngày công, 416 triệu đồng giúp đỡ 422 gia đình hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hộ nghèo, cận nghèo. Hội phát động cán bộ, hội viên đóng góp 180 triệu đồng; phối hợp với địa phương, các tổ chức đoàn thể khác hỗ trợ làm 21 căn nhà cho hội viên nghèo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Cầm tay chỉ việc" cho người nghèo ở Ðắk Lao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO