Cần khắc phục những thiếu sót khi triển khai hỗ trợ thiệt hại do hạn hán cho người dân

Bảo Ngọc| 07/09/2016 15:25

Thôn 10, xã Kiến Thành (Đắk R’lấp) có khoảng 310 ha các loại cây trồng như tiêu, cà phê… Trong đợt hạn hán vụ đông xuân vừa qua, nhiều diện tích canh tác nơi đây bị thiệt hại khá nặng.

ADQuảng cáo

Theo quy định của Nhà nước về hỗ trợ thiệt hại hạn hán thì với diện tích cây công nghiệp và cây ăn quả lâu năm nếu bị thiệt hại trên 70%, mức hỗ trợ 4 triệu đồng/ha; thiệt hại từ 30-70% sẽ được hỗ trợ 2 triệu đồng/ha.

Vừa qua, UBND huyện Đắk R’lấp đã triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ thiệt hại nói trên cho nhân dân. Tại xã Kiến Thành, UBND xã giao cho các thôn, trong đó có thôn 10, đánh giá nhanh mức thiệt hại của các hộ dân. Sau đó, UBND xã thành lập đoàn liên ngành do Phó Chủ tịch UBND xã làm trưởng đoàn với các thành viên gồm đại diện UBMTTQ Việt Nam, Hội Nông dân, Hội LHPN, cán bộ phụ trách nông nghiệp xã cùng đại diện Phòng Nông nghiệp huyện để kiểm tra, thống kê diện tích cây trồng bị thiệt hại tại các thôn.

Tuy nhiên, khi triển khai việc hỗ trợ đã có không ít hộ dân thắc mắc, băn khoăn vì có hộ thì được hỗ trợ, có hộ thì không. Từ đó, họ suy đoán có thể có tiêu cực và khiếu kiện lên chính quyền.

ADQuảng cáo

Theo ông Mai Xuân Sáng, Chủ tịch UBND xã Kiến Thành thì việc thống kê, đánh giá diện tích cây trồng của các hộ dân bị thiệt hại là hoàn toàn khách quan, minh bạch và công bằng. Toàn xã  được hỗ trợ 136,4 triệu đồng. Tuy nhiên, do thời gian triển khai kế hoạch hỗ trợ và kê khai quá ngắn (trong vòng 3 ngày) nên có một số thôn chưa thông báo cho toàn bộ hộ dân trong thôn. Xã sẽ tổ chức thêm một đợt kiểm tra, đánh giá lại mức độ thiệt hại ở  thôn 10 và một số thôn khác. Nếu mức độ thiệt hại trên 30% trở lên thì xã sẽ kiến nghị với cấp trên để có hướng giải quyết và hỗ trợ cho người dân.

Tại thôn 10, ông Phạm Đình Thắng, trưởng thôn cho biết, Ban tự quản thôn đã dẫn đoàn kiểm tra của xã, huyện đến quay phim, chụp ảnh và đánh giá mức thiệt hại trực tiếp tại vườn cây của các hộ dân. Ban tự quản thôn làm việc trên tinh thần công bằng, không thiên vị cho hộ nào. Nhưng vì triển khai gấp gáp nên Ban tự quản không tổ chức họp dân, không thông báo kịp thời và cũng không tổ chức cho dân tự kiểm kê, đánh giá mức độ thiệt hại mà chỉ đánh giá mức thiệt hại ở những vùng xa nguồn nước tưới, những vùng bị hạn cao nhất, gia đình có hoàn cảnh khó khăn… Thôn sẽ tiếp tục phối hợp với UBND xã, huyện tổ chức đánh giá lại mức độ thiệt hại một cách chính xác để kịp thời đề nghị cấp trên hỗ trợ cho người dân, không để cho dân chịu tình trạng thiếu công bằng.

Việc hỗ trợ cho các hộ dân có diện tích cây trồng bị thiệt hại trong đợt hạn hán vừa qua là một chủ trương đúng đắn, kịp thời, giúp người dân khắc phục một phần khó khăn và khôi phục sản xuất.

Tuy nhiên, khi triển khai chủ trương này ở xã Kiến Thành và một số địa phương trên địa bàn tỉnh có những thiếu sót. Thiết nghĩ, các địa phương liên quan cần nghiêm túc rút kinh nghiệm, nhanh chóng có hướng giải quyết và hỗ trợ kịp thời cho những hộ dân bị thiệt hại.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần khắc phục những thiếu sót khi triển khai hỗ trợ thiệt hại do hạn hán cho người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO