Cần quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho cựu thanh niên xung phong

Hoàng Thanh| 29/06/2017 15:27

Theo Thường trực Hội Cựu thanh niên xung phong (TNXP) tỉnh, hiện nay Hội Cựu TNXP tỉnh có 1.379 hội viên, tăng 14 lần so với khi mới thành lập Hội.

ADQuảng cáo

Trong số 1.379 hội viên có 28 người là cựu TNXP chống Pháp; 17 người là cựu TNXP xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc; 943 người tham gia chống Mỹ; 210 người tham gia bảo vệ biên giới và giúp các nước bạn Lào và Campuchia; 181 người tham gia xây dựng kinh tế mới sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Với phương châm “ở đâu có cựu TNXP ở đó có tổ chức hội”, đến nay, ngoài Hội Cựu TNXP cấp tỉnh thì có 5/8 huyện, thị xã đã thành lập tổ chức hội; đồng thời đang tiến hành thủ tục thành lập Hội ở 3 huyện chưa thành lập là Đắk R’lấp, Đắk Song và Đắk Glong. Tại các xã, phường, thị trấn, các Ban liên lạc cũng dần được thành lập, hoạt động ổn định, tạo hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội.

Thời gian qua, thực hiện các quyết định của Thủ tướng Chính phủ như: Quyết định 290, Quyết định 104, Quyết định 40, Quyết định 62 và các văn bản của Tỉnh ủy, Trung ương Hội Cựu TNXP, các cấp hội trong tỉnh đã chú trọng đến việc giải quyết chính sách cho cựu TNXP.

Cụ thể, Hội Cựu TNXP tỉnh phối hợp với các huyện hội và các ban liên lạc cũng như chính quyền địa phương đã giải quyết chế độ, chính sách cho trên 60% hội viên. Trong đó, 35 trường hợp có chế độ như thương binh, 29 người hưởng chế độ bị nhiễm chất độc hóa học, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 322 người, trợ cấp 1 lần cho 119 người, trợ cấp hàng tháng cho 11 người…

Cùng với việc chú trọng giải quyết chế độ, chính sách cho hội viên, Hội Cựu TNXP các cấp cũng đẩy mạnh hoạt động “Vì nghĩa tình đồng đội”. Với phương châm “khó giúp, ốm thăm, chết viếng, thọ mừng”, Hội đã vận động các cơ quan, đoàn thể, các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm giúp đỡ các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

ADQuảng cáo

Theo đó, từ nguồn tài trợ của Quỹ xã hội từ thiện của Tập đoàn Vingroup, Công đoàn ngành Giao thông - Vận tải tặng 73 sổ tiết kiệm, với tổng trị giá 288 triệu đồng; xây mới 19 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa 5 căn nhà cho các hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, nhân dịp lễ tết, đau ốm, ma chay, các cấp hội đã thăm hỏi hội viên với số tiền gần 117 triệu đồng…Việc giải quyết chế độ kịp thời và quan tâm đầy tình nghĩa đã giúp cho hội viên ổn định cuộc sống.

Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân khác nhau, đến nay việc chi trả chế độ, chính sách cho hội viên cựu TNXP trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Theo ông Lê Đình Nhung, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Cựu TNXP tỉnh, sở dĩ đến nay chỉ mới giải quyết chế độ được cho trên 60% hội viên là do nhiều người, nhất là những hội viên tham gia kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ bị mất giấy tờ gốc nên việc xác nhận gặp rất nhiều khó khăn. Có nhiều đơn vị TNXP trong chiến tranh hy sinh không còn phiên hiệu, chỉ huy, nhiều người bị thất lạc giấy tờ không xác định cụ thể được thời gian tham gia…

Hiện, quy định của Nhà nước đã có phần “thoáng” hơn trước đây, chỉ cần chính quyền địa phương xác nhận là cựu TNXP có căn cứ giải quyết chế độ. Theo quy định hiện hành, có 4 chức danh ở xã xác nhận chứng thực cho cựu TNXP gồm: Bí thư, Chủ tịch, Hội cựu chiến binh và Hội phụ nữ.

Tuy nhiên, hầu hết cựu TNXP tham gia chống thực dân Pháp và chống đế quốc Mỹ trên địa bàn tỉnh là những người từ miền Bắc vào lập nghiệp. Trong số đó, có người đã rời quê hàng chục năm, trở về địa phương xác nhận thì cán bộ địa phương nơi sinh sống trước đây không biết. Có nhiều người phải đi lại nhiều lần, mất công sức, thời gian.

Cũng theo ông Nhung, thời gian qua, Hội đã cử cán bộ dự các lớp tập huấn nghiệp vụ về công tác tổ chức, giải quyết chế độ, chính sách, thi đua - khen thưởng. Ngoài ra, Hội cũng đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan tích cực tham mưu giải quyết nhanh và dứt điểm chế độ, chính sách đối với cựu TNXP vì họ ngày càng già yếu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho cựu thanh niên xung phong
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO