Cẩn trọng khi xông hơi phòng Covid-19

Mỹ Hằng| 01/03/2022 08:19

Từ sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc mới trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Bên cạnh phương pháp điều trị của ngành Y tế thì xông hơi bằng các loại thảo dược đang được người dân rỉ tai nhau là có thể phòng Covid-19 hữu hiệu.

ADQuảng cáo

Các loại dược liệu như gừng, sả, chanh, húng quế, lá bưởi… đang được nhiều người dân tìm mua để về xông. Tại các sạp bán rau củ trên địa bàn TP. Gia Nghĩa, các mặt hàng lá xông luôn đắt khách. Giá 1 kg sả dao động từ 15.000 - 20.000/kg; gừng 20.000 - 25.000/kg; chanh 20.000 đồng/kg…

Chị Nguyễn Thị Mai bán ở chợ Bu Kol cho biết: “Thời gian gần đây, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng ngày càng tăng nên người dân mua các loại lá về xông rất nhiều. Ai đi chợ cũng vào hỏi mua chanh, sả, gừng nên tôi nhập các mặt hàng này nhiều hơn. Mỗi ngày tôi bán được gấp 4-5 lần so với bình thường, tuy giá có hơi cao hơn trước nhưng người mua rất đông”.

Sả, chanh, gừng là dược liệu được các gia đình mua về nấu xông

Trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo… các mặt hàng lá xông được đăng bán hết sức nhộn nhịp, với những lời chào mời như "chỉ với 35.000 đồng sẽ mua được một combo xông trị cảm và được ship tận nhà". Các nguyên liệu phổ biến gồm sả, hương nhu, quế, chanh, gừng, bồ kết, lá bưởi... được phơi khô, chia làm từng túi nhỏ rất tiện lợi cho người dùng. Ngoài ra, các loại tinh dầu tràm, tinh dầu bưởi, tinh dầu sả, tinh dầu bạc hà… được các gia đình mua về xông.

Chị Lê Thị Hiếu ở phường Nghĩa Đức cho biết: “Thời điểm này dịch bùng phát mạnh nên tôi khá lo lắng cho sức khỏe các thành viên trong gia đình. Cùng với việc bổ sung các loại vitamin nâng cao sức đề kháng, tôi thường tìm các loại cây thảo dược và áp dụng các bài thuốc dân gian để về xông hơi cho người lớn và tắm cho trẻ nhỏ. Trước đây, mỗi lần bị cảm tôi thường mua các loại lá về nấu xông, chủ yếu là nấu các loại như sả, gừng, vỏ bưởi… để phòng các bệnh như nghẹt mũi, đau đầu”.

Chị Nguyễn Thị Mai-tiểu thương ở chợ Bu Kol bán nhiều loại dược liệu xông trị cảm

ADQuảng cáo

Chị Hoàng Kim Mân ở phường Nghĩa Thành chia sẻ: “Giờ đi ra đường F0, F1 không biết đâu mà lần. Vì vậy, cùng với thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo khuyến cáo của ngành Y tế, gia đình tôi sử dụng các loại củ, lá để xông thêm hàng ngày. Bên cạnh đó, gia đình tôi còn mua máy xông và các loại tinh dầu đi kèm để xông phòng ngủ, phòng khách, giúp nhà cửa sạch sẽ, góp phần hạn chế nguy cơ lây nhiễm và phòng, chống dịch bệnh”.

Các loại lá xông được rao bán trên các trang mạng xã hội

Theo khuyến cáo của ngành chức năng, xông thảo dược là một trong những bài thuốc dân gian mang nhiều tác dụng. Nồi xông kết hợp tác dụng vật lý của hơi nước nóng cùng với hơi của các thảo dược sẽ kích thích tuyến mồ hôi hoạt động, đào thải chất độc trong cơ thể ra ngoài, giúp người bệnh có cảm giác dễ chịu.

Tuy nhiên, xông không đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, cụ thể như xông lâu sẽ gây đổ nhiều mồ hôi, dẫn đến mất nước, gây chóng mặt. Không những vậy, ở một số địa phương đã xảy ra tình trạng các gia đình mua lá về xông cho trẻ nhỏ thì xảy ra tai nạn bỏng khi nước sôi đổ vào người.

Vì vậy, mọi người không nên xông trong thời gian quá lâu hoặc khi trong nhà có người già và trẻ em xông thì phải có sự giám sát để phòng tránh bỏng nước nóng, tức ngực, khó thở… Các gia đình không nên lạm dụng xông hơi, không được xông trực tiếp vào người trẻ em, nhất là trẻ nhỏ dưới 30 tháng tuổi, trẻ có tiền sử động kinh, sốt co giật hay người dị ứng với tinh dầu...

Đặc biệt, đối với những người bị nhiễm Covid-19 thì việc xông bằng lá chỉ nên thực hiện khi bản thân đã âm tính để cải thiện các triệu chứng hậu Covid-19 thường hay kéo dài.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi xông hơi phòng Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO