Cần xử lý cơ sở chế biến chanh dây gây ô nhiễm môi trường

Quốc Sỹ| 20/08/2019 07:55

Khoảng hơn một tuần qua, hàng chục hộ dân ở các thôn 1 và 9, xã Quảng Tân (huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông) đã gửi đơn lên chính quyền, các cơ quan báo chí phản ánh tình trạng xả thải gây ô nhiễm môi trường tại một cơ sở chế biến chanh dây.

ADQuảng cáo

Theo các hộ dân, Cơ sở chế biến chanh dây của Công ty TNHH MTV TM-DV Thuận Phát Đắk Nông (Công ty Thuận Phát Đắk Nông) tại thôn 9, xã Quảng Tân xả thải gây ô nhiễm môi trường. Mặc dù thu mua, chế biến chanh dây với số lượng lớn nhưng cơ sở chế biến này không có hệ thống xử lý nước thải, rác thải. Toàn bộ chất thải phát sinh hàng ngày được đổ trực tiếp ra một hố lớn được đào phía sau nhà xưởng.

Hố đổ vỏ chanh dây phía sau nhà xưởng đang được san lấp

Thời gian gần đây, do lượng rác thải, nước thải nhiều, cộng với tình trạng mưa lớn kéo dài nên lượng nước thải đã chảy tràn ra tỉnh lộ 1, qua nhà hàng chục hộ dân hai bên đường. Nước thải có màu đen kèm với vỏ chanh dây và một số phế phẩm khác tạo nên mùi hôi thối, làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân.

Theo ông Vũ Đình Thiết, thôn 1, xã Quảng Tân, cơ sở chế biến chanh dây này đã để nước thải cộng với vỏ chanh dây chảy tràn ra đường, ngay trước nhà của nhiều hộ dân chúng tôi. Lượng nước thải này tạo thành mùi hôi thối nồng nặc làm cuộc sống người dân đảo lộn. Chanh dây vốn là nông sản sử dụng rất nhiều thuốc bảo vệ thực vật, do đó, khi chế biến mà không xử lý triệt để lượng vỏ thì khi ngâm nước xong sẽ tạo nên một mùi hôi thối không thể chịu nổi, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Chủ cơ sở chế biến chanh dây đã đào một mương dẫn nước tại hố chứa rác để dẫn thải ra tỉnh lộ 1

Tương tự, bà Hoàng Thị Gái, thôn 9, xã Quảng Tân bức xúc: Cơ sở chế biến chanh dây này hoạt động ở địa bàn thôn cũng khá lâu. Chủ cơ sở không xử lý triệt để lượng vỏ chanh dây, các phế phẩm khác mà chỉ đổ ra một cái hố được đào sơ sài phía sau. Ngoài việc nước thải ngấm xuống đất, gây ô nhiễm nguồn nước thì khi trời mưa to, nước thải cùng với vỏ chanh dây chảy tràn ra tỉnh lộ 1. Lúc đó, mùi hôi thối bốc lên khiến người dân bị ảnh hưởng. Chúng tôi yêu cầu chủ cơ sở phải chấm dứt ngay việc này và chính quyền địa phương, ngành chức năng cần vào cuộc, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi xả thải, bất chấp sức khỏe cộng đồng, tàn phá môi trường xung quanh.

Được biết, Cơ sở chế biến chanh dây của Công ty Thuận Phát Đắk Nông có trụ sở tại thôn 9, xã Quảng Tân, ngay sát tỉnh lộ 1. Tuy nhiên, địa bàn thôn 9 lại sát thôn 1, hai thôn ở hai bên tỉnh lộ 1 nên nước thải, vỏ chanh dây tràn ra đường thì các hộ dân ở đây sẽ bị ảnh hưởng bởi mùi hôi.

ADQuảng cáo

Khi phát hiện cơ sở này xả thải, người dân hai bên đường thuộc thôn 1 và 9 đều báo với Ban tự quản của thôn. Ông Trần Đình Thìn, Trưởng thôn 1, xã Quảng Tân cho hay, khi nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có kiểm tra và xác định là có tình trạng xả thải ra đường, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, do cơ sở này thuộc địa bàn thôn 9 nên Ban tự quản thôn đã báo cáo lên UBND xã để có hướng giải quyết. Ban tự quản thôn 9 cũng thống nhất đề nghị chính quyền yêu cầu công ty xử lý triệt để vấn đề gây ô nhiễm môi trường này. Cách cơ sở chỉ khoảng vài chục mét là trường tiểu học, nếu không xử lý triệt để ô nhiễm, năm học mới cận kề, các cháu học sinh sẽ bị ảnh hưởng sức khỏe.

Nước thải và vỏ chanh dây được xả trực tiếp ra tỉnh lộ 1

Theo biên bản do UBND xã Quảng Tân lập vào ngày 15/8, khi đoàn kiểm tra của xã tới kiểm tra thì chủ cơ sở đang cho san lấp hồ chứa vỏ chanh dây và nước thải. Cơ sở chưa đăng ký tạm trú tại thôn 9 với chính quyền địa phương. Đối với hoạt động chế biến chanh dây, cơ sở chưa có kế hoạch đánh giá tác động môi trường.

Về vấn đề xả thải, ông Vũ Văn Khỏe, Giám đốc Công ty Thuận Phát Đắk Nông bao biện, do mưa lớn cộng với việc phía sau nhà xưởng là đồi núi, có mạch nước ngầm nên nước chảy tràn qua hố chứa chất thải và chảy ra đường, chứ không phải công ty cố tình xả thải. Khi đổ rác ra hố, lượng nước ngầm chảy xuống làm rác tràn ngập. Chúng tôi dùng xe múc đất lấp lại hố rác, lượng nước và rác thải chảy tràn ra đường là “chuyện đương nhiên, bình thường”. Còn việc người dân phản ánh thì ông Khỏe cho rằng, nhà báo cứ tới kiểm tra thực tế như thế nào, không nên nghe theo “bọn trẻ con” làm cái gì. Ông Khỏe khẳng định, Công ty Thuận Phát Đắk Nông đã có đầy đủ tất cả các giấy tờ liên quan để cơ sở chế biến chanh dây hoạt động.

Theo các hộ dân, trong các ngày tiếp theo, hoạt động chế biến chanh dây tại cơ sở của Công ty Thuận Phát Đắk Nông vẫn được tiến hành bình thường. Do vậy, nhiều người dân tiếp tục tập trung phản đối và yêu cầu ngành chức năng phải vào cuộc xử lý.

Nước thải và vỏ chanh dây được xả trực tiếp ra tỉnh lộ 1

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch UBND xã Quảng Tân xác nhận, sau khi nhận được phản ánh của người dân, xã đã cho kiểm tra và lập biên bản sự việc. Hiện tại, cơ sở này chưa trình bất cứ một giấy tờ, văn bản nào liên quan đến hoạt động sản xuất, chế biến chanh dây tại thôn 9. UBND xã đã báo cáo lên huyện để các ngành chức năng xác minh, xử lý theo quy định.

Rõ ràng, việc để nước thải cộng với vỏ chanh dây tươi tràn ra đường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân là hành vi gây ô nhiễm môi trường. Sự việc xảy ra mà ông giám đốc Công ty Thuận Phát Đắk Nông cho là “chuyện đương nhiên, bình thường”. Còn ý kiến phản ánh của người dân thì ông Khỏe lại cho đó là “bọn trẻ con”. Thiết nghĩ, chính quyền các cấp, các ngành chức năng cần sớm xử lý nghiêm hành vi này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý cơ sở chế biến chanh dây gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO