Cần xử lý việc đổ chất thải bừa bãi ra môi trường

Quốc Sỹ| 05/08/2019 21:15

Trong khoảng thời gian một tuần nay, việc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Đức Thành (Công ty Đức Thành), trụ sở tại phường 2, quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh tự ý đổ bừa bãi chất thải từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ tại một số điểm trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa và xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (tỉnh Đắk Nông) đã gây ra sự bức xúc cho người dân và chính quyền địa phương.

ADQuảng cáo

Theo ông Trần Đình Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa, vào ngày 30/7, sau khi nhận được tin báo của Nhân dân ở bon Srê Ú về việc có đơn vị chở bùn đen đến đổ tại khu vực trạm nghiền đá (cũ) của Ban quản lý thủy điện 6 (mỏ đá 4A), UBND xã đã tổ chức xác minh kiểm tra. Qua đó xác định, tại khu vực trên, có 25 xe bùn thải đã được đổ ở đây, loại xe tải “3 chân”, khối lượng khoảng 20 m3/xe. Khối lượng chất thải này được xác định là bùn thải được chở từ Nhà máy sản xuất Alumin Nhân Cơ (Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV), xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp. Đơn vị trực tiếp chở bùn thải ra đổ là Công ty Đức Thành. UBND xã Đắk Nia đã lập biên bản yêu cầu Công ty Đức Thành dừng ngay việc đổ chất thải và cung cấp các hồ sơ, giấy tờ có liên quan đến việc vận chuyển và đổ chất thải. Đến ngày 31/7, Công ty Đức Thành chưa cung cấp các giấy tờ nhưng vẫn tiếp tục cho xe chở và đổ chất thải tại khu vực đất nói trên. Sau đó, UBND xã Đắk Nia đã ngăn chặn và báo cáo lên Phòng Tài nguyên & Môi trường thị xã Gia Nghĩa để phối hợp giải quyết.

Chất thải được đổ tại mỏ đá 4A, bon Srê Ú, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa

Vài ngày sau, ông Nguyễn Sỹ Anh, Phó Giám đốc Công ty Đức Thành có cung cấp cho UBND xã Đắk Nia Công văn số 2674/UBND-NN, ngày 3/7/2012 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc tiếp quản và tổ chức sử dụng khu vực mỏ đá 4A, xã Đắk Nia, thị xã Gia Nghĩa. Trong đó có đoạn: “Đồng ý cho Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Đức Thành được duy trì trạm nghiền để sử dụng hết nguồn nguyên liệu (đá bazan lỗ hổng) còn tồn đọng tại khu vực trạm nghiền và xây dựng các công trình phụ trợ phục vụ cho trạm nghiền với tổng diện tích khoảng 14ha”.

Còn các giấy tờ về việc vận chuyển và đổ chất thải thì không có. Đại diện Công ty Đức Thành còn khẳng định đó là chất thải có lợi cho việc sản xuất công nghiệp sau này của công ty nên không có vấn đề gì ảnh hưởng đến môi trường, nếu được đổ tại đây.

Ông Trần Đình Tuấn nhấn mạnh, việc Công ty Đức Thành tự ý đổ chất thải từ Nhà máy Alumin Nhân Cơ tại khu vực mỏ đá 4A, bon Srê Ú khi chưa có bất cứ giấy tờ, hồ sơ nào là trái quy định. Bên cạnh việc ngăn chặn hành động này, chúng tôi đã gửi báo cáo lên UBND thị xã Gia Nghĩa, Phòng Tài nguyên & Môi trường để có hướng xử lý.

ADQuảng cáo

Qua tìm hiểu của phóng viên Báo Đắk Nông, sau khi bị UBND xã Đắk Nia ngăn chặn không cho đổ tại mỏ đá 4A, Công ty Đức Thành lại tiếp tục chở chất thải đến đổ dọc tuyến quốc lộ 28, đoạn qua thôn 2, xã Quảng Khê. Ngày 5/8, có mặt tại khu vực trên, phóng viên nhận thấy có khoảng trên 30 xe chất thải đã được đổ ra.

Chất thải được đổ dọc quốc lộ 28, thôn 2, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong

Khi được trao đổi, ông Nguyễn Hữu Kiện, Chủ tịch UBND xã Quảng Khê xác nhận, cách đây mấy ngày, cán bộ, công an xã có phát hiện mấy xe tải đổ chất thải tại khu vực đồi núi đã được múc đất, dọc tuyến quốc lộ 28, thuộc địa phận thôn 2. Lực lượng cán bộ xã có yêu cầu dừng lại và hỏi thì được trả lời là đổ bột đá từ nhà máy khai thác đá. Sau đó, các tài xế đã lên xe bỏ đi. Tuy nhiên, mấy ngày sau đó, lợi dụng trời mưa, đêm tối, các đối tượng lại tiếp tục chở chất thải đến đây đổ tiếp. UBND xã sẽ kiểm tra lại và báo cáo sự việc với cấp trên và các ngành chức năng để giải quyết.

Qua trao đổi với lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV, được biết, Công ty Đức Thành là một trong 2 đơn vị nhận hợp đồng thu gom, xử lý tro bay, xỉ đáy Nhà máy Nhiệt điện và xỉ lò, Nhà máy Khí hóa than trong Nhà máy Alumin Nhân Cơ. Khối lượng chất thải mà Công ty Đức Thành chở đi là tro bay tại Nhà máy Nhiệt điện. Thời gian thực hiện hợp đồng từ ngày 1/6/2019 đến ngày 31/12/2019. Trong hợp đồng có yêu cầu: “Toàn bộ khối lượng xỉ tro bay, xỉ đáy Nhà máy Nhiệt điện và xỉ lò Nhà máy Khí hóa than nêu trên được bên B thu gom, xử lý phải đảm bảo các quy định về an toàn môi trường”.

Chất thải đổ trái phép này được xác định là tro bay từ Nhà máy Nhiệt điện (Nhà máy Alumin Nhân Cơ)

Rõ ràng, việc Công ty Đức Thành tự ý đổ chất thải (tro bay tại Nhà máy Nhiệt điện trong Nhà máy Alumin Nhân Cơ-PV) mà chưa được sự cho phép của chính quyền các cấp, các ngành chức năng là trái với quy định của pháp luật. Các ngành chức, chính quyền các cấp cần kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm hành vi này, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường và đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần xử lý việc đổ chất thải bừa bãi ra môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO