Cấp mã định danh BHXH, BHYT: Mang lại nhiều lợi ích

Vũ Trang| 15/11/2017 09:18

Mỗi người dân khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) sẽ được cấp một mã số BHXH duy nhất theo suốt cuộc đời. Người tham gia chỉ cần cung cấp mã số BHXH của mình để được hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc... Đây là một trong những điểm mới mà ngành BHXH đang tích cực triển khai từ tháng 8/2017.

ADQuảng cáo

Mỗi cá nhân tham gia sẽ có mã số BHXH duy nhất dùng chung cho cả sổ BHXH và thẻ BHYT. Ảnh tư liệu

Theo BHXH tỉnh, sự thay đổi này mang lại nhiều lợi ích cho cơ quan quản lý và cả người tham gia, đáp ứng yêu cầu về quản lý cơ sở dữ liệu tập trung trên toàn quốc của ngành BHXH. Về phía người tham gia, nếu đã được cấp mã số BHXH thì chỉ cần cung cấp mã số đó khi cần giải quyết các vấn đề liên quan tới việc hưởng các chế độ BHXH, BHYT trên phạm vi toàn quốc.

Thông qua mã số BHXH được cấp, người tham gia cũng có thể tự kiểm tra thông tin về quá trình tham gia đóng, hưởng chế độ BHXH, BHYT của mình. Trong trường hợp người tham gia đi khám, chữa bệnh nếu bị mất thẻ hoặc quên thẻ BHYT thì chỉ cần cung cấp mã số BHXH và giấy tờ tùy thân vẫn được hưởng đầy đủ quyền lợi BHYT.

Đối với người tham gia BHYT theo hộ gia đình khi gia hạn lại thẻ BHYT chỉ cần cung cấp mã số BHXH và nộp tiền mua BHYT cho nhân viên đại lý thu thì tự động thẻ BHYT được tiếp tục sử dụng, mà không cần phải đợi nhận thẻ BHYT mới như trước đây.

Đối với đơn vị quản lý cũng sẽ thuận lợi hơn việc trong phối hợp với cơ  quan BHXH giải quyết chế độ BHXH, BHYT, đồng thời giảm được thời gian trong việc kê khai, cập nhật thông tin về người tham gia BHXH, BHYT. Về phía cơ quan BHXH, việc xác định cấp mã số BHXH là cơ sở để xây dựng hệ thống dữ liệu tập trung toàn quốc về quá trình đóng, hưởng của từng người tham gia BHXH, BHYT, thống nhất và liên thông công tác quản lý thu, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT và giải quyết các chế độ BHXH, BHYT; tiến tới cấp, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT điện tử.

ADQuảng cáo

Từ việc quản lý dữ liệu mã số BHXH tập trung sẽ giúp hạn chế tối đa việc cấp trùng thẻ BHYT, sai thông tin thẻ BHYT, xác định đúng quá trình tham gia BHXH, BHYT. Đồng thời, việc sử dụng mã số BHXH trong quản lý cũng giúp cắt giảm thủ tục hành chính, giảm số giờ giao dịch của cá nhân, tổ chức với cơ quan BHXH, tạo điều kiện thuận tiện cho người tham gia khi giao dịch với cơ quan BHXH.

Tại tỉnh Đắk Nông, từ tháng 9/2017, BHXH tỉnh đã khẩn trương tổ chức tập huấn các nội dung liên quan việc cấp sổ BHXH và thẻ BHYT theo mã số BHXH cho cán bộ, viên chức, đại lý trong toàn ngành và các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn tỉnh… Đồng thời, BHXH tỉnh cũng tập trung lực lượng  rà soát, tra cứu và đồng bộ trên hệ thống dữ liệu quản lý thu BHXH, BHYT để xác định mã số BHXH của từng người tham gia.

Đến nay, cơ quan BHXH đã rà soát, tra cứu được hơn 334.000 người/477.000 người tham gia BHXH, BHYT đã có mã số BHXH, đạt được 70%. Còn gần 143.000 người tham gia, nhưng hệ thống chưa tìm thấy mã số BHXH do thông tin cung cấp khi kê khai tham gia BHYT hộ gia đình trước đây chưa chính xác hoặc thiếu thông tin dẫn đến nguồn dữ liệu đồng bộ chưa tìm được thông tin tương thích. Ngoài ra, trong quá trình thực hiện rà soát, cơ quan BHXH cũng gặp một số khó khăn nhất định, do phần mềm chưa hoàn thiện, còn phát sinh một số trường hợp lỗi, đôi lúc chậm hoặc bị ngắt kết nối...

Qua thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 79% dân số tham gia BHYT, trong đó, phần lớn thuộc đối tượng ngân sách nhà nước đóng, hỗ trợ đóng nên việc kê khai bổ sung cũng gặp nhiều khó khăn... Hiện BHXH tỉnh, huyện đang nỗ lực khắc phục khó khăn, tiếp tục rà soát, bổ sung thông tin. Ngành đang tập trung phối hợp với đơn vị quản lý hướng dẫn người tham gia kê khai bổ sung đầy đủ, chính xác thông tin từng thành viên trong hộ gia đình theo mẫu. Riêng đối với người mới tham gia lần đầu cũng thực hiện kê khai thông tin vào mẫu TK1-TS để được cấp sổ BHXH, thẻ BHYT theo mã số BHXH.

Mục tiêu phấn đấu trong năm 2017, ngành BHXH tỉnh sẽ hoàn thành việc rà soát, cập nhật bổ sung thông tin về cấp mã số BHXH cho 100% số người tham gia BHXH, BHYT trên dữ liệu quản lý thu để tích hợp vào dữ liệu quản lý tập trung toàn quốc theo chủ trương chung. Đồng thời, BHXH tỉnh cũng xây dựng kế hoạch đổi toàn bộ thẻ BHYT mẫu cũ sang thẻ BHYT theo mã số BHXH trong 6 tháng đầu năm 2018.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp mã định danh BHXH, BHYT: Mang lại nhiều lợi ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO