Chấm điểm tự động trong sát hạch lái xe: Thuận lợi và minh bạch

Phạm Khánh| 06/08/2018 10:06

Từ ngày 11/7/2018, Sở Giao thông-Vận tải đã áp dụng phầm mềm chấm điểm tự động đối với người thi lấy giấy phép lái xe mô tô, đem lại nhiều hiệu quả.

ADQuảng cáo

Hệ thống chấm điểm tự động bằng máy tính cho kết quả nhanh chóng, khách quan

Chị Trần Thị Lụa, ở thôn 8, xã Nam Bình (Đắk Song) lần thứ 2 đi thi giấy phép lái xe hạng A1. Theo chị Lụa, lần thi trước, chị được một số bạn bè “mách nước” là chỉ cần bỏ  ra một khoản chi phí thì sẽ có người "xử lý" kết quả thi, không lo bị trượt. Còn nếu không "lo lót", rất có thể chị sẽ bị đánh trượt, kể cả việc làm bài thi tốt. Không tin vào lời bạn bè, chị Lụa đi thi mà không bỏ tiền ra để "lo lót".

Quá trình thực hiện bài thi, chị Lụa có chạm chân xuống đất và để bánh xe cán lên vạch, nên kết quả không đạt yêu cầu. Dù thực tế làm bài thi không tốt và bị trượt, nhưng do tâm lý bị tác động vì những lời khuyên của bạn bè trước đó, nên chị Lụa vẫn hồ nghi về việc chấm thi. Thế nhưng, đối với lần thi này, việc áp dụng công nghệ chấm điểm tự động đã giúp chị cảm thấy thoải mái hơn.

Chị Lụa cho biết: “Tôi nghĩ, việc chấm điểm tự động sẽ mang lại kết quả minh bạch, công bằng hơn cho người thi. Tôi nghĩ từ nay không còn việc gian lận trong sát hạch lái xe và người dân cũng không còn phải nghi ngờ có tiêu cực ở đây nữa”.

ADQuảng cáo

Còn anh Trần Vũ Long trú tại thôn Thuận Hòa, xã Thuận Hạnh (Đắk Song) cho hay: “Lần đầu đi thi giấy phép lái xe mô tô được thông báo sẽ áp dụng công nghệ chấm điểm tự động, tâm lý của tôi hơi lo lắng. Nhưng quá trình thực hiện trên sa hình, tôi thấy công nghệ này rất thuận lợi cho người thi. Khi thực hiện bài thi, nếu bị lỗi sẽ được máy báo qua âm thanh, giúp người thực hiện cẩn thận hơn trong những phần thi tiếp. Thực hiện xong bài thi, người tham gia sát hạch biết được mình bị bao nhiêu lỗi, đạt hay không đạt. Người thi không phải băn khoăn về kết quả chấm điểm như trước đây”.

Hệ thống cảm biến gắn trên sa hình báo lỗi trực tiếp, giúp người thực hiện bài thi cẩn thận hơn

Theo ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, từ ngày 1/7/2018, việc sát hạch thực hành lái xe trong hình đối với các hạng A1, A2 phải sử dụng thiết bị chấm điểm tự động. Đây là quy định tại Thông tư số 12/2017/TT-BGTVT về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông - Vận tải. Do đó, Sở Giao thông - Vận tải phối hợp với Trung tâm dạy nghề tư thục Đại Lợi tổ chức sát hạch lái xe mô tô bằng hệ thống chấm điểm tự động. Việc áp dụng công nghệ này sẽ tăng cường tính khách quan, giúp loại bỏ các  tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình sát hạch như nâng điểm, cho đạt yêu cầu đối với những trường hợp quen biết hoặc đã nhận tiền để "lo lót". Trong thời gian tới, Sở Giao thông - Vận tải tiếp tục phối hợp với đơn vị đào tạo lái xe đưa phần mềm chấm điểm tự động vào sát hạch lái xe ô tô, giúp người dân đủ điều kiện tiết kiệm chi phí, thời gian đi lại.

Theo Sở Giao thông-Vận tải, qua 2 đợt thi vào ngày 11 và 25/7/2018, có tổng cộng 461 người tham gia sát hạch lái xe mô tô được chấm điểm qua phần mềm chấm điểm tự động. Kết quả, có 422 người vượt qua phần thi sát hạch, 39 người không đạt. So với trước đây, số người bị trượt tăng gấp từ 3 - 4 lần.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chấm điểm tự động trong sát hạch lái xe: Thuận lợi và minh bạch
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO