Chăm lo để người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích

Hoàng Bảo| 29/09/2022 09:33

Thời gian qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn chú trọng chăm lo, tạo điều kiện để hội viên, NCT sống vui, khỏe, có ích cũng như phát huy tinh thần tuổi cao, gương sáng, hiến kế, góp công xây dựng địa phương giàu mạnh.

ADQuảng cáo

Chăm lo cả vật chất lẫn tinh thần

Theo bà Nguyễn Thị Hoa, Chủ tịch Hội NCT tỉnh, mặc dù còn không ít khó khăn, nhưng cấp ủy, chính quyền, hội NCT luôn quan tâm chăm lo từ đời sống vật chất đến tinh thần cho hội viên, NCT. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, cấp ủy, chính quyền, các cấp hội đều tranh thủ các nguồn lực tặng quà, giúp đỡ NCT khó khăn.

Dịp tết năm 2022, ngoài các cụ 100 tuổi được Chủ tịch nước tặng quà, toàn tỉnh còn có 4.276 NCT trong độ tuổi quy định được chúc thọ, mừng thọ với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng; 5.221 NCT có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn không nơi nương tựa, bệnh tật được tặng quà Tết với tổng giá trị trên 1,7 tỷ đồng. Riêng Hội NCT tỉnh còn được Ngân hàng Vietinbank hỗ trợ 150 suất quà cho hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 75 triệu đồng.

Cùng với hỗ trợ vật chất, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT cũng được chú trọng. Các cấp hội đã chủ động phối hợp với ngành Y tế tổ chức khám, cấp phát thuốc; lập hồ sơ theo dõi, khám sức khỏe ban đầu cho hội viên, NCT. Những NCT thường xuyên đau yếu, có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp hội kịp thời nắm bắt, thăm hỏi, hỗ trợ. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có trên 26.028 NCT được lập hồ sơ theo dõi và khám sức khỏe ban đầu; 15.509 NCT được khám sức khỏe định kỳ và 26.260 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

Người cao tuổi phường Nghĩa Tân (Gia Nghĩa) thường xuyên luyện tập môn bóng chuyền hơi để rèn luyện sức khỏe

ADQuảng cáo

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao ngày càng được mở rộng. Toàn tỉnh hiện có hơn 3.458 NCT tham gia sinh hoạt tại 166 câu lạc bộ với nhiều loại hình phong phú, đa dạng như: liên thế hệ tự giúp nhau, dưỡng sinh, thơ ca, cồng chiêng, cờ tướng, sinh vật cảnh, dệt thổ cẩm, văn nghệ, thể dục - thể thao… Các câu lạc bộ chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức các hoạt động thường xuyên. Đặc biệt, vào dịp kỷ niệm Ngày thành lập Hội NCT Việt Nam và Ngày truyền thống NCT Việt Nam, hội NCT các cấp đã đồng loạt tổ chức các chương trình giao lưu văn hóa, văn nghệ, hội thao… góp phần nâng cao sức khỏe, tinh thần cho NCT.

Phát huy vai trò NCT

Với tinh thần “Tuổi cao chí càng cao”, NCT trong tỉnh gương mẫu để con cháu, người dân noi theo trong thực hiện chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy ước, hương ước. Không chỉ tích cực đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, NCT phát huy tốt vai trò giám sát cán bộ, đảng viên, đại biểu dân cử ở địa phương. Toàn tỉnh có 4.943 NCT đang tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở thôn, bon. Ngoài đóng góp ngày công, NCT vận động con cháu hiến 6.745m2 đất, trồng hơn 25.214 cây xanh… để xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Hiện nay, toàn tỉnh có 444 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp; 2.220 NCT làm kinh tế giỏi các cấp. Hội NCT các huyện, thành phố thành lập được 32 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau, thu hút hơn 1.600 NCT tham gia. Các câu lạc bộ đã từng bước đi vào hoạt động, đem lại hiệu quả xã hội thiết thực.

Phát biểu tại buổi làm việc với Trung ương Hội NCT Việt Nam mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lưu Văn Trung nhấn mạnh: Công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT  luôn được tỉnh Đắk Nông quan tâm, nhất là xây dựng tổ chức hội NCT vững mạnh. Các cấp hội NCT đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy tốt vai trò, kinh nghiệm, trí tuệ, uy tín đối với gia đình, xã hội. Hội NCT tỉnh chủ trì, phối hợp tham mưu Tỉnh ủy sớm ban hành Chỉ thị về tăng cường công tác chăm sóc và phát huy vai trò của NCT trong tình hình mới. Đồng chí Lưu Văn Trung cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền cùng với chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, phải quan tâm, tạo điều kiện để NCT hoạt động hiệu quả.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo để người cao tuổi sống vui, khỏe, có ích
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO