Chăm lo, hỗ trợ giúp người nghèo vươn lên

Hoàng Hoài| 16/10/2020 10:00

Từ đầu năm đến nay, công tác vận động, hỗ trợ người nghèo luôn được Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh triển khai thực hiện, với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, giàu tính nhân văn sâu sắc.

ADQuảng cáo

Giúp người nghèo đón tết ấm cúng

Tặng quà tết cho các hộ nghèo, gia đình khó khăn là hoạt động được Mặt trận các cấp duy trì thường xuyên. Hàng năm, đội ngũ cán bộ mặt trận lại đi kêu gọi, vận động các tổ chức, cá nhân đóng góp để hỗ trợ người nghèo và trích một phần kinh phí từ Quỹ “Vì người nghèo” để kịp thời hỗ trợ quà tết cho các gia đình khó khăn.

Đơn cử như vào dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Ủy ban MTTQ tỉnh trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh tặng 500 suất quà tết cho hộ nghèo trên địa bàn các huyện Đắk Glong, Đắk R’lấp, Krông Nô. Hay từ nguồn hỗ trợ của Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã thăm, tặng 300 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho 300 hộ nghèo của các huyện Đắk Glong, Tuy Đức và Đắk Song. Mặt trận các cấp còn phối hợp cấp phát gạo, tặng quà các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn trị giá hơn 7 tỷ đồng.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điểu Xuân Hùng tặng quà Tết cho hộ nghèo xã Đắk Som (Đắk Glong)

Theo Ủy ban MTTQ tỉnh, với chức năng là tổ chức đại diện cho tiếng nói, nguyện vọng của Nhân dân, Mặt trận các cấp luôn xác định chăm lo, hỗ trợ, tạo điều kiện để người nghèo vươn lên trong cuộc sống là một trong những tôn chỉ, mục đích của mình. Do đó, Mặt trận các cấp đều chủ động huy động nhiều nguồn lực khác nhau để chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương bảo đảm tất cả các hộ nghèo đều nhận được ít nhất một phần quà tết.

Qua đó, đội ngũ cán bộ mặt trận chứng minh vai trò, trách nhiệm đối với người dân, nhất là củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tăng đồng thuận trong xã hội, xứng đáng là cầu nối của Đảng với Nhân dân. 

Trao cơ hội để người nghèo vươn lên

Với phương châm “trao cần câu, không trao con cá”, từ nguồn quỹ “Vì người nghèo”, MTTQ tỉnh đã phân bổ 600 triệu đồng cho các huyện, thành phố triển khai xây dựng 20 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về nhà ở. Tùy vào tình hình thực tế, nhu cầu của người dân, Mặt trận các cấp còn triển khai các hoạt động hỗ trợ sinh kế phù hợp. Chẳng hạn, Mặt trận các xã thuộc huyện Đắk Song hỗ trợ người dân mua bình xịt, máy phát cỏ, xây nhà Đại đoàn kết. MTTQ huyện Tuy Đức bàn giao 6 con bò giống cho 6 hộ nghèo tại 6 xã trị giá 78 triệu đồng…  Từ nguồn hỗ trợ 500 triệu đồng của Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh, Ủy ban MTTQ tỉnh đã trao tặng 194 bồn chứa nước cho các hộ dân bị ảnh hưởng bởi hạn hán. Không những vậy, việc hỗ trợ các trường hợp bị tai nạn, hỏa hoạn, mắc bệnh hiểm nghèo khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống cũng được quan tâm. Như các cấp Mặt trận đã hỗ trợ cho 3 gia đình bị hỏa hoạn, gây thiệt hại về tài sản tại thôn 2, xã Đắk Ngo (Tuy Đức) 11 triệu đồng; thăm hỏi, hỗ trợ 3 triệu đồng/gia đình có người thương vong trong vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Hồ Chí Minh, đoạn qua chợ 312 xã Đắk R’la (Đắk Mil)…

ADQuảng cáo

Tặng quà Tết cho hộ nghèo, dân tộc thiểu số là hoạt động được Mặt trận các cấp duy trì thường xuyên, liên tục

Đồng lòng, sẻ chia trong mùa dịch Covid-19

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phát động, kêu gọi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, các tầng lớp Nhân dân, các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp tham gia ủng hộ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đến ngày 25/9/2020, Mặt trận các cấp đã tiếp nhận trên 5,1 tỷ đồng. Ngoài vận động ủng hộ các lực lượng nơi tuyến đầu phòng dịch, Mặt trận cấp huyện, xã còn vận động nhiều nguồn lực để giúp đỡ bà con nghèo bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh.

Điển hình MTTQ huyện Đắk Mil tặng 4.030 khẩu trang, 1.050 hộp gel rửa tay, 1.700 suất quà cho hộ nghèo, khó khăn bao gồm gạo, mì tôm, dầu ăn, nước mắm với tổng số tiền trên 197 triệu đồng. Huyện Krông Nô phối hợp trao tặng 1.090 khẩu trang, 100 chai gel sát khuẩn, 115 cục xà phòng, 2 tạ gạo, 75 suất quà, 117 phiếu mua hàng miễn phí…

Huyện Cư Jút phối hợp tặng 1.400 hộp siro ngăn ngừa ho, hơn 1.200 khẩu trang cho người già, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện; trao tặng 10 suất học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn trị giá 10 triệu đồng. TP. Gia Nghĩa hỗ trợ Thành đoàn 25 triệu đồng mua 2 tấn gạo giúp người dân gặp khó khăn…

Thông qua vận động của Ủy ban MTTQ tỉnh, các doanh nghiệp đã hỗ trợ xây nhà tình nghĩa cho cựu chiến binh nghèo xã Nam Bình (Đắk Song)

Có thể nói, chăm lo, giúp đỡ người nghèo là một trong những hoạt động trọng tâm, xuyên suốt của Mặt trận các cấp, thể hiện ý nghĩa xã hội và tính nhân văn sâu sắc, góp phần cùng các cấp, các ngành bảo đảm an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững. Đây cũng là việc làm thiết thực hưởng ứng phong trào “Đắk Nông chung tay vì người nghèo-Không để ai bị bỏ lại phía sau” do Thủ tướng Chính phủ phát động.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm lo, hỗ trợ giúp người nghèo vươn lên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO