Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng dân số

Ngô Đồng| 04/03/2020 09:29

Bằng việc triển khai nhiều hoạt động thiết thực, người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Đắk Nông ngày càng được chăm lo về sức khỏe, có thêm điều kiện sống vui, sống khỏe, góp phần nâng cao chất lượng dân số.

ADQuảng cáo

Theo Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tỉnh, hiện nay, NCT chiếm một phần quan trọng trong bản đồ dân số Đắk Nông. Mặc dù tuổi thọ bình quân trong những năm gần đây đã được nâng lên nhưng chất lượng cuộc sống vẫn còn nhiều hạn chế. Đa số NCT đều mang trong mình nhiều bệnh tật, gây khó khăn trong vận động. Bên cạnh đó, số NCT neo đơn, không nơi nương tựa còn nhiều. Vì vậy, các cấp, ngành và toàn thể cộng đồng luôn chung tay, có những hành động thiết thực để giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Lãnh đạo UBND tỉnh thăm hỏi NCT đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Trong năm 2019, Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh thường xuyên phối hợp với Hội NCT tỉnh thực hiện mô hình tư vấn và chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng. Cụ thể, trung tâm y tế các huyện, thành phố đã triển khai các hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe NCT tại 71 xã, phường, với việc tư vấn, nâng cao sự hiểu biết, nhận thức, hành vi của người dân về chính sách, pháp luật liên quan đến NCT cũng như vai trò, sự cống hiến của NCT trong mọi mặt của cuộc sống.

Ngoài ra, các lớp tập huấn kỹ năng chăm sóc sức khỏe cho các cụ ông, cụ bà là tình nguyện viên tại các huyện, thành phố cũng được thường xuyên tổ chức. NCT còn được cấp phát tài liệu hỏi đáp về chăm sóc sức khỏe để từ đó tự biết chăm sóc bản thân. Qua đó, cá nhân, gia đình và xã hội đề cao trách nhiệm của mình trong việc chăm sóc NCT tại gia đình và cộng đồng.

Đơn cử như huyện Đắk Song, thời gian qua, việc quản lý, chăm sóc NCT đã được huyện quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để NCT tiếp cận và thụ hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe. Trung tâm Y tế huyện Đắk Song tổ chức khám sức khỏe và tư vấn cho NCT theo định kỳ. Bên cạnh đó, các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, nhất là Hội NCT tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người dân về chăm sóc NCT… Các câu lạc bộ với các hình thức sinh hoạt thể thao, văn nghệ cũng được thành lập, giúp NCT có sân chơi lành mạnh, vui khỏe, thoải mái về tinh thần.

ADQuảng cáo

Trong năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 21.506 NCT

Ông Nguyễn Văn Thi, NCT ở xã Trường Xuân (Đắk Song) chia sẻ: “Tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, các hội viên NCT có dịp chia sẻ, động viên, giúp đỡ nhau khi gia đình có niềm vui, nỗi buồn. Đó cũng là động lực giúp người già sống tốt hơn, mẫu mực hơn và làm gương cho con cháu”. Ông Tống Trường Ký, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đắk Song cho biết: “Việc chăm sóc sức khỏe, tạo sân chơi bằng các câu lạc bộ văn nghệ, thơ ca, dưỡng sinh, bóng chuyền hơi… trong thời gian gần đây cho NCT đã lan tỏa rộng rãi. Các hoạt động đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe cho NCT cả về vật chất lẫn tinh thần”.

Trong năm 2019 toàn tỉnh đã tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 21.506 người NCT đạt 72%; trong đó NCT dân tộc thiểu số đạt 63%, số NCT trên 80 tuổi đạt 71%. Đồng thời, 18.547 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe theo quy định tại Thông tư 35 của Bộ Y tế về hướng dẫn thực hiện chăm sóc sức khỏe NCT; trong đó có 6.328 NCT dân tộc thiểu số được lập hồ sơ theo dõi. Hội NCT tại các địa phương cũng đã duy trì việc tổ chức sinh hoạt các câu lạc bộ, thu hút đông đảo NCT tham gia.

Theo ông Nguyễn Xuân Lâm, Chi Cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh, nhờ sự quan tâm của các cấp chính quyền, sự phối hợp của ban, ngành, đoàn thể, hiện nay trên địa bàn tỉnh có 1 khoa Lão tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bên cạnh đó, tại các trung tâm y tế huyện, thành phố cũng có 5 phòng khám bệnh có buồng khám riêng hoặc bố trí bàn khám riêng cho NCT.

Ông Lâm cho biết thêm, chăm sóc sức khỏe NCT là một trong những nhiệm vụ quan trọng góp phần nâng cao chất lượng dân số nói chung. Vì vậy, chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị, địa phương tổ chức nhiều hoạt động dành cho NCT, ưu tiên người nghèo, có hoàn cảnh neo đơn, vùng sâu vùng xa, góp phần nâng cao chất lượng sống cho NCT tại địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, góp phần nâng cao chất lượng dân số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO