Chỉ số hài lòng của người bệnh ngày càng tăng

Vũ Trang| 22/01/2018 10:18

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, hướng tới sự hài lòng của người bệnh luôn được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Việc kiểm tra đánh giá chất lượng bệnh viện cũng như khảo sát, lấy ý kiến của bệnh nhân là một trong những công cụ hữu hiệu để thực hiện điều này.

ADQuảng cáo

Sự hài lòng của người bệnh cũng bắt đầu từ sự đón tiếp, thái độ niềm nở của nhân viên y tế tại các bệnh viện

Nhìn rõ hạn chế để chấn chỉnh

Theo Sở Y tế, hàng năm, việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh được triển khai tại các cơ sở y tế trên địa bàn, tập trung vào một số nội dung chủ yếu như: Mức độ thuận tiện tiếp cận dịch vụ y tế công lập; khả năng đáp ứng của cơ sở y tế công lập đối với nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân; chi phí sử dụng dịch vụ y tế công lập; thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ y tế...

Cách thức khảo sát cũng khá đa dạng. Ngoài việc lấy phiếu khảo sát trực tiếp từ người bệnh và thân nhân, các cơ sở y tế cũng duy trì đường dây nóng của Bộ Y tế, Sở Y tế và hòm thư góp ý đặt ở các khoa, phòng để tiếp nhận ý kiến phản ánh của người bệnh...

Qua các đợt khảo sát, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp của bệnh nhân trong hoạt động khám, chữa bệnh. Đây là cơ sở quan trọng để các đơn vị tự đánh giá, rút kinh nghiệm và đề ra những giải pháp phù hợp nhằm từng bước cải thiện chất lượng.

Bên cạnh đó, việc khảo sát sự hài lòng của người bệnh và thân nhân cũng là cách để ngành Y tế đánh giá những kết quả đạt được, đồng thời nắm bắt những bức xúc của người dân về giao tiếp, ứng xử, y đức, cách tổ chức dịch vụ khám, chữa bệnh, chuyên môn, kỹ thuật và các điều kiện thực hiện công tác khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn. Từ đó, ngành sẽ có giải pháp để khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân.

Thực tế, trên cơ sở kết quả khảo sát hàng năm, cùng với các giải pháp về chuyên môn, các cơ sở y tế đã tăng cường chấn chỉnh y đức, tinh thần thái độ phục vụ và quy tắc ứng xử của nhân viên y tế.

ADQuảng cáo

Qua đó, chỉ số hài lòng của người bệnh đã tăng đáng kể. Điển hình, năm 2017, có đến 80% người bệnh được khảo sát đã hài lòng với chất lượng các dịch vụ y tế trên địa bàn, tăng 10,7% so với năm 2015. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh, kết quả khảo sát sự hài lòng của bệnh nhân đạt 94,2%.

Khu vực hướng dẫn bệnh nhân đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa huyện Chư Jút được bố trí gọn gàng, đẹp mắt

Cơ sở để đánh giá chất lượng

Chất lượng khám, chữa bệnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như cơ cấu nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men, cơ chế chính sách; trong đó, nhân lực là yếu tố hàng đầu. Ngoài việc bảo đảm đủ số lượng nhân viên theo cơ cấu, có năng lực chuyên môn tốt thì lòng yêu nghề, sự nhân ái và thái độ ứng xử chuẩn mực của cán bộ y tế cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên sự hài lòng cho người bệnh. Đây cũng là tiêu chí chấm điểm hàng năm của ngành Y tế đối với các cơ sở y tế trên địa bàn.

Theo Sở Y tế, hiện nay, nhu cầu, đòi hỏi về chất lượng khám, chữa bệnh của người dân ngày càng cao. Người bệnh sẵn sàng vượt tuyến khi thấy chất lượng khám, chữa bệnh tại địa phương không đáp ứng yêu cầu. Vì vậy, để “giữ chân” bệnh nhân, các cơ sở y tế trên địa bàn buộc phải đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như thái độ chăm sóc, phục vụ. Nếu cơ sở vật chất và nhân lực còn khó khăn, đòi hỏi cần phải có lộ trình, thì sự hài lòng của người bệnh là vấn đề mang tính chủ quan, các cơ sở y tế hoàn toàn có thể thay đổi ngay được.

Hiện nay, Bộ Y tế đang tiến hành kiểm tra, chấm điểm các bệnh viện tuyến trung ương và tuyến tỉnh trong cả nước. Việc đánh giá chất lượng thực hiện theo các nhóm tiêu chí: Mức độ minh bạch thông tin, có hay không tư vấn cho bệnh nhân, thái độ ứng xử bằng lời nói và hành động với bệnh nhân, có hay không việc vòi vĩnh, gây khó dễ cho bệnh nhân và viện phí, chất lượng khám chữa bệnh được thông báo hằng ngày,...

Trên tinh thần đó, Sở Y tế đã chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh tự chấm điểm mức độ sự hài lòng của người bệnh về phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, cơ sở y tế xanh-sạch-đẹp, chất lượng bệnh viện năm 2017. Căn cứ báo cáo kết quả tự chấm điểm của bệnh viện, Sở sẽ tiến hành phúc tra, có sự đánh giá cụ thể, có bảo đảm các tiêu chí đưa ra hay không.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ số hài lòng của người bệnh ngày càng tăng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO