Chỉ suy nghĩ làm sao để có thông tin, hình ảnh chân thực nhất, rõ nét nhất!

Ngô Đồng| 21/06/2020 06:20

Trong những ngày vừa qua, khi cả hệ thống chính trị, toàn dân căng mình phòng, chống dịch Covid-19, với nhiệm vụ được giao, đội ngũ phóng viên chúng tôi cũng sát cánh cùng tuyến đầu, phản ánh các hoạt động liên quan để kịp thời chuyển tải thông tin, định hướng dư luận xã hội, góp một phần công sức vào cuộc phòng, chống dịch hiệu quả.

ADQuảng cáo

Chuyện tác nghiệp ở khu cách ly

Trong những ngày hết sức quyết liệt, khẩn trương đó, cánh phóng viên báo chí chúng tôi thường xuyên đi cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đến bệnh viện để thăm, động viên đội ngũ y, bác sĩ, các trường hợp đang được cách ly và kiểm tra công tác phòng, chống dịch của tất cả các trung tâm y tế tuyến huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Thời điểm đó, hầu như tất cả các khu cách ly y tế, cách ly tập trung đều có các trường hợp có dấu hiệu lâm sàng, dấu hiệu dịch tễ tiếp xúc với các trường hợp nhiễm, nghi nhiễm Covid-19 hay các kiều bào, các du học sinh trở về để tránh dịch đang thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Phóng viên tác ngiệp về phòng chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Y tế huyện Đắk R'lấp

Nhớ lần Ban Chỉ đạo đến thăm và kiểm tra tại khu vực cách ly tập trung của huyện Đắk Mil, khi đó nơi đây đang có 16 du học sinh trở về từ nước có dịch là Hàn Quốc đang thực hiện cách ly. Ban đầu, anh Lê Đại, phóng viên Đài PTTH tỉnh an ủi chúng tôi: “Đang dịch bệnh diễn biến phức tạp thế này, nên kiểm tra chắc cũng chỉ đứng từ xa. Anh em mình đứng từ xa quay, chụp tác nghiệp cũng được”.

Thế nhưng, khi Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh - Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và lãnh đạo Sở Y tế đã trực tiếp vào khu vực cách ly thì tất cả phóng viên đều "lao" theo vào với một suy nghĩ duy nhất: “Làm sao để có thông tin, hình ảnh chân thực nhất, rõ nét nhất”. Không một ai còn nhớ liệu ở trong phòng cách ly có trường hợp nào nhiễm Covid -19 hay chưa, bản thân có bảo đảm khoảng cách 2m theo quy định, hay có chạm vào bất cứ thứ gì ở trong khu vực này hay không?...

Sau cuộc kiểm tra, cùng với cả tỉnh, người dân huyện Đắk Mil thì các phóng viên có lẽ là người nóng lòng trông chờ kết quả xét nghiệm của các du học sinh này nhất. Tâm lý được giải tỏa, thở phào nhẹ nhõm khi bác sĩ Đặng Thành, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Nông thông báo: Kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên đối với các trường hợp là du học sinh trở về từ Hàn Quốc đã âm tính với Covid-19". Sau lần đó, chúng tôi đã rút kinh nghiệm và học được cách bảo vệ bản thân mình hơn.

ADQuảng cáo

Có thể nhận thấy, gần như tất cả các phóng viên đều cùng nhau dấn thân vào “cuộc chiến” để phản ánh đầy đủ góc độ, lĩnh vực, góp sức thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa sản xuất, bảo đảm phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh của tỉnh. Không những thế, đi nhiều, chứng kiến nhiều, gặp gỡ nhiều, phóng viên báo chí như thấu hiểu thêm, chia sẻ những khó khăn trên mặt trận phòng, chống dịch. Có những phóng viên đã chủ động kết nối, kêu gọi những nhà hảo tâm quyên góp, ủng hộ vật tư thiết yếu cho những đơn vị, cơ sở làm nhiệm vụ trên tuyến đầu cũng như người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Phải luôn cân nhắc, cẩn trọng trong thông tin

Ý thức sự nguy hiểm của dịch Covid-19, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, ngay từ những ngày đầu, đội ngũ phóng viên đã luôn  tích cực phản ánh, thông tin về công tác phòng, chống dịch.

Chúng tôi còn nhớ lời chia sẻ của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tôn Thị Ngọc Hạnh với phóng viên: "Những ngày này, khi cả nước góp sức, chung tay chống dịch Covid-19 cực kỳ nguy hiểm thì việc đưa thông tin chính thống đến với người dân là nhiệm vụ quan trọng nhất của các bạn phóng viên. Đưa thông tin đúng, đủ, tránh gây tâm lý hoang mang và dùng ngòi bút của mình để trấn an dư luận, hướng dẫn người dân phòng, chống dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe của bản thân, gia đình đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế sao cho hiệu quả nhất, thiết thực nhất là việc mà các bạn phóng viên cần luôn cân nhắc, cẩn trọng".

Phóng viên báo chí bám sát cùng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh trên mọi nẻo đường

Không những vậy, đội ngũ phóng viên còn sát cánh cùng các ngành chức năng, quân đội, biên phòng, công an, chính quyền các cấp ở nơi tuyến đầu chống dịch để phản ánh, cung cấp những thông tin chính xác về công tác phòng, chống dịch bệnh, tiếp nhận cách ly và giãn cách xã hội.

Một lần nữa có thể khẳng định, vượt lên nỗi sợ nguy hiểm, phóng viên chúng tôi ai cũng tâm niệm cung cấp thông tin chính xác, kịp thời của địa phương trong đón công dân bảo đảm đúng yêu cầu về phòng dịch, phản ánh hoạt động chăm sóc người cách ly với tinh thần trách nhiệm và chia sẻ. Những tin tức, hình ảnh thắm tình quân dân được báo chí phản ánh đã đem đến cho độc giả như một câu chuyện cổ tích, vừa thể hiện sự quyết liệt, chủ động của tỉnh Đắk Nông trong việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ đối với cộng đồng một cách sâu sắc nhất, chân thực nhất.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉ suy nghĩ làm sao để có thông tin, hình ảnh chân thực nhất, rõ nét nhất!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO