Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm tại nhà góp phần hạn chế tiếp xúc đông người

Bài, ảnh: Lê Dung| 21/04/2020 08:35

Để bảo đảm quyền lợi cho người dân và tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, từ ngày 16/4/2020, Bưu điện tỉnh Đắk Nông tiến hành chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tại nhà cho các đối tượng được thụ hưởng.

ADQuảng cáo

“Gõ cửa” từng nhà

Trong những ngày gần đây, nhiều người dân rất đồng tình, phấn khởi khi được nhân viên bưu điện “gõ cửa” để giao chế độ lương hưu, BHXH. Ông Lê Thanh Hà, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa), thuộc đối tượng thụ hưởng trợ cấp BHXH. Do một bên chân bị bại liệt, nên việc đi lại của ông gặp rất nhiều khó khăn. Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp này, được nhân viên Bưu điện tỉnh đi đến tận nhà chi trả chế độ, ông vô cùng xúc động.

Ông Hà cho biết: “Trước đây, mình thường nhận tiền trợ cấp ở Bưu điện văn hóa phường hoặc UBND phường. Lần này, được các đơn vị quan tâm, chi trả đến tận nhà, tôi thấy rất thuận lợi và phấn khởi. Đây cũng là động lực để người dân chúng tôi yên tâm thực hiện đúng chủ trương của Chính phủ trong việc giãn cách xã hội, hạn chế tiếp xúc nơi đông người”.

Ông Lê Thanh Hà, tổ dân phố 5, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) nhận trợ cấp BHXH tại nhà

Cụ Nguyễn Ngọc Lan, 83 tuổi, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) cũng không dấu nỗi niềm vui khi là một trong những người đầu tiên nhận lương hưu tại nhà. Cụ Lan xúc động: “Hàng tháng tôi không đi nhận tiền được, nên ủy quyền cho vợ đi nhận tại UBND phường. Mỗi lần đi nhận, do phương tiện không có, vợ đều phải đi bộ hoặc đi nhờ xe, rất bất tiện. Trong khi đó, khi đến được nơi, do đông người, nên phải chờ đợi, có khi đến trưa không kịp về nấu cơm. Được nhân viên bưu điện chi trả về tận nhà thế này, tôi rất vui mừng”.

Theo Bưu điện tỉnh Đắk Nông, trong 2 kỳ chi trả lương hưu tháng 4 và 5/2020, toàn tỉnh có gần 19.000 đối tượng được thụ hưởng, với tổng số tiền là gần 70 tỷ đồng. Trong đó, các chế độ BHXH là 5.200 người; chế độ người có công: 4.100 người và chế độ Bảo trợ xã hội: 10.200 người.

ADQuảng cáo

Cụ Nguyễn Ngọc Lan, ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Trung (Gia Nghĩa) xuất trình sổ hưu trước khi nhận lương tại nhà

Chi trả an toàn, kịp thời, hiệu quả

Để bảo đảm việc chi trả các chế độ cho người dân được an toàn, kịp thời, đúng đối tượng, đúng số tiền, các đơn vị chức năng đã thống nhất xây dựng các phương án cụ thể, phù hợp nhất. Ông Lê Văn Hùng, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đắk Nông cho biết, từ ngày 16/4/2020, việc chi trả được đơn vị triển khai đồng loạt tất cả 71 xã, phường trên toàn tỉnh. Hiện đơn vị đang thực hiện 2 hình thức chi trả song song, bao gồm: Chi trả tại điểm giao dịch cho những đối tượng đăng ký tại điểm hoặc chưa nắm rõ thông tin và chi trả tận nhà. Mỗi huyện, Bưu điện tỉnh tổ chức từ 5-7 tổ đi chi trả và 1 tổ ở nhà để chuẩn bị cho các đối tượng. Do số đối tượng thụ hưởng nhiều, số tiền chi trả lớn, nên Bưu điện tỉnh cũng đã huy động toàn bộ lực lượng từ văn phòng cho đến các đơn vị tập trung cho công việc, với khoảng 160 người. Các chế độ hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên là 5.000 đồng/đối tượng chi trả. Tại các điểm chi trả và chi trả tận nhà đều được Bưu điện tỉnh trang bị đầy đủ nước sát khuẩn, đo thân nhiệt, phát khẩu trang miễn phí cho người thụ hưởng. Trong quá trình triển khai chi trả, đơn vị cũng thực hiện nghiêm về cự ly, khoảng cách 2m và phân công cán bộ điều phối, chi trả phù hợp.

Nhân viên Bưu điện tỉnh sát khuẩn tay trước khi thực hiện chi trả chế độ tại nhà cho các đối tượng thụ hưởng

Được biết, quá trình chi trả lương hưu và BHXH tận nhà được chính quyền các địa phương và các đối tượng thụ hưởng rất phối hợp, đồng tình. Tuy nhiên, việc chi trả cũng có một số khó khăn. Theo đó, mặc dù đã liên lạc trước nhưng khi đến, các đối tượng không có ở nhà nên nhân viên phải đi lại nhiều lần mới gặp được. Một số đối tượng lại đi vắng, không có mặt ở địa bàn, nên phải đợi chi trả sau. Tất cả những trường hợp này, Bưu điện tỉnh sẽ tổng hợp lại và phối hợp với ngành liên quan để có hình thức chi trả phù hợp nhất sau đó. Bưu điện tỉnh đặt quyết tâm đến trước ngày 30/4/2020 sẽ hoàn thành việc chi trả chế độ cho các đối tượng thụ hưởng (tức là hoàn thành trước kế hoạch chung 25 ngày).

Trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, việc chi trả lương hưu và BHXH tại nhà đã góp phần không nhỏ cùng với chính quyền địa phương, người dân nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch .

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm tại nhà góp phần hạn chế tiếp xúc đông người
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO