Chia sẻ và lan tỏa các hoạt động nhân đạo

Hoàng Bảo| 06/05/2019 08:56

Từ đầu năm đến nay, công tác xã hội nhân đạo được Hội Chữ thập đỏ các cấp trong tỉnh quan tâm thực hiện, không chỉ góp phần bảo đảm an sinh xã hội mà còn thể hiện sâu sắc tinh thần "tương thân tương ái" của dân tộc.

ADQuảng cáo

Các y, bác sĩ đến từ TP. Hồ Chí Minh khám bệnh miễn phí cho trẻ em xã Đắk Búk So (Tuy Đức) là hoạt động mở đầu cho Tháng Nhân đạo trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Ảnh: Thanh Bình

Nhiều hoạt động vì người khó khăn

Trong các phong trào, hoạt động do các cấp hội chữ thập đỏ triển khai, phải kể đến đầu tiên là Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam năm 2019". Theo đó, ngoài nguồn ngân sách hỗ trợ, toàn tỉnh còn phối hợp với các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp… tổ chức thăm, tặng 33.458 suất quà cho người nghèo, cận nghèo, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật, gia đình chính sách… trị giá trên 12,5 tỷ đồng.

Các đơn vị như Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV… cũng đã có những hoạt động hưởng ứng thiết thực như hỗ trợ 4.000 kg gạo; xây dựng 44 căn nhà tình thương; trao tặng 2.190 bộ quần áo, 48 xe lăn, 1 giếng khoan, 11 con bò, 80 thẻ bảo hiểm y tế; khám cấp phát thuốc cho 1.130 lượt người với số tiền trên 4,4 tỷ đồng.

Hội Chữ thập đỏ các huyện Đắk Mil, Cư Jút, Đắk R’lấp và thị xã Gia Nghĩa vận động 5 đoàn từ thiện tặng 1.867 suất quà cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 376 triệu đồng. Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Công ty Bảo hiểm Prudential trao 35 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, huyện Đắk R’lấp trị giá 35 triệu đồng…

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai, thu hút nhiều cá nhân, doanh nghiệp tham gia. Trong đó các huyện như Cư Jút, Đắk R’lấp, thị xã Gia Nghĩa đã vận động được 173 tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp hỗ trợ 285 đối tượng với số tiền trên 155 triệu đồng.

ADQuảng cáo

Các mô hình nhân đạo "Hũ gạo tình thương", "Thùng tiền nhân đạo" của nhóm hội viên dự án nâng cao đời sống phụ nữ nghèo buôn Nui, xã Tâm Thắng (Cư Jút). Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi TP. Hồ Chí Minh tổ chức khám bệnh, cấp thuốc cho 1.000 bệnh nhân tại các xã Quảng Phú và Nâm Nung (Krông Nô). Hội Chữ thập đỏ các huyện Cư Jút, Đắk Mil, thị xã Gia Nghĩa vận động khám cho 730 lượt người. Bếp ăn tình thương vì bệnh nhân nghèo các huyện, tổ chức tôn giáo, Câu lạc bộ "Trái tim nhân ái Đắk Nông" phục vụ cho 34.111 suất cơm, cháo, sữa miễn phí cho bệnh nhân nghèo điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện, trị giá trên 411 triệu đồng.

Thúc đẩy triển khai hiệu quả Tháng Nhân đạo năm 2019

Những kết quả đạt được trong công tác nhân đạo xã hội trong 3 tháng đầu năm chính là tiền đề quan trọng để các cấp hội chữ thập đỏ thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ đề ra trong Tháng Nhân đạo năm 2019. Theo đó, với chủ đề “Chia sẻ và lan tỏa”, Tháng Nhân đạo năm 2019 được triển khai trong cả nước từ ngày 1 - 31/5, trong đó cao điểm là từ ngày 8/5 (Ngày Chữ thập đỏ và Trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế) đến ngày 19/5 (Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam).

Tại Đắk Nông, từ cuối tháng 4/2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tham mưu ban hành kế hoạch tổ chức Tháng Nhân đạo cho các huyện, thị xã. Theo đó, trong Tháng Nhân đạo, toàn tỉnh phấn đấu khám, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho 1.000 lượt người có hoàn cảnh khó khăn, đối tượng dễ bị tổn thương ít nhất từ 3-4 huyện trên địa bàn tỉnh; phát động Chiến dịch Những giọt máu hồng hè năm 2019, với việc vận động khoảng 1.000 tình nguyện viên tham gia hiến tặng khoảng 550-600 đơn vị máu an toàn. Hội Chữ thập đỏ các huyện, thị xã tổ chức lồng ghép các hoạt động hiến máu tình nguyện, trao tặng nhà tình thương và các công trình nhân đạo…

Trên thực tế, ngay sau khi có kế hoạch, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động mở đầu cho Tháng nhân đạo. Có thể kể đến như Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Đoàn thầy thuốc từ thiện An Bình (TP. Hồ Chí Minh), Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh tổ chức tặng 300 suất quà cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình chính sách khó khăn và Hội Người mù huyện Tuy Đức; tặng trên 100 bộ quần áo cũ cho người dân và thiếu nhi xã Đắk Búk So (Tuy Đức); tặng 300 phần quà cho người nghèo và đối tượng chính sách tại xã Đức Mạnh (Đắk Mil); khám bệnh và cấp trên 300 cơ số thuốc cho người dân…

Ngày 30/4, Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp Đoàn từ thiện Minh Vy (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức tặng 300 suất quà cho người nghèo, học sinh nghèo xã Quảng Hòa (Đắk Glong). Đặc biệt, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã vận động được Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP. Hồ Chí Minh) tổ chức khám, chẩn đoán sớm cũng như điều trị phẫu thuật đúng giai đoạn bệnh tim bẩm sinh ở trẻ em và bệnh tim mắc phải ở người lớn trên địa bàn tỉnh vào ngày 25/5 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Bệnh viện Nhân dân Gia Định hỗ trợ kinh phí phẫu thuật cho trẻ em dưới 16 tuổi. Đối với người từ 16 tuổi trở lên tùy điều kiện, bệnh viện sẽ xem xét hỗ trợ, đặc biệt ưu tiên cho các đối tượng thuộc hộ nghèo.

Theo bà Trần Thị Tuyết, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Tháng Nhân đạo nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm và hành động thực tiễn của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp người dân đối với công tác nhân đạo và hoạt động chữ thập đỏ trong trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn, dễ bị tổn thương, góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội và giáo dục lòng nhân ái, tính hướng thiện.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chia sẻ và lan tỏa các hoạt động nhân đạo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO