Chiến dịch giải phóng vỉa hè: Tiến hành bài bản, tạo đồng thuận xã hội

Hà An| 03/04/2017 14:04

Thời gian gần đây, các đô thị trên địa bàn Đắk Nông cũng đang ra quân giải phóng vỉa hè, lòng lề đường để giành lại không gian cho người đi bộ cũng như mỹ quan đô thị. Đây không chỉ là nhiệm vụ thường xuyên mà đang trở thành một hiệu ứng xã hội tích cực, được đông đảo người dân đồng thuận.

ADQuảng cáo

Phải đồng bộ

Mấy ngày gần đây, trên địa bàn thị xã Gia Nghĩa, người dân đang được chứng kiến quyết tâm của chính quyền trong việc giải tỏa hành lang, lòng, lề đường khu vực nội thị để trả lại cảnh quan, không gian cho người đi bộ.

Đông đảo lực lượng chức năng các cấp, tổ dân phố cùng người dân phối hợp để tháo dỡ biển quảng cáo, các vật cản, hàng quán, mái che, ô dù vi phạm hành lang an toàn giao thông và lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Điều ghi nhận là, sau nhiều ngày ra quân, chiến dịch đang nhận được sự đồng thuận cao của đại bộ phận người dân.

Người dân tự giác dọn dẹp hàng quán để trả lại vỉa hè

Bà Trần Thị Bổ ở tổ dân phố 3, phường Nghĩa Thành cho biết: Tôi rất đồng tình với việc chính quyền kiên quyết giải tỏa vỉa hè, hành lang an toàn giao thông. Làm được vậy, đường phố trở nên gọn gàng, ngăn nắp hơn. Thế nhưng, đã không làm thì thôi, làm là phải công bằng, đồng bộ, hộ nào vi phạm cũng phải giải tỏa, không để tình trạng chỗ làm, chỗ không hay làm xong rồi đâu lại vào đấy theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”.

Còn theo chị Phan Thị Thủy, một hộ kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Gia Nghĩa thì từ trước đến nay, vì ki ốt quá chật, chị cũng như nhiều hộ kinh doanh có lấn chút ít ra hành lang đường để trưng hàng hóa. Lúc đầu thì ít nhưng càng về sau, những người buôn bán hàng rong, buôn thúng bán bưng cứ ngồi cả ra đường bán hàng nên chúng tôi càng phải lấn ra. Khi lực lượng chức năng vận động cũng như kẻ vạch vôi hành lang, tôi sẵn sàng chấp hành, không lấn chiếm nữa. Tuy nhiên, tôi chấp hành đã đành, liệu các hộ buôn bán nhỏ lẻ, hàng rong có chấp hành k hông, hay vẫn như cũ. Nếu chính quyền dẹp đồng bộ, triệt để những người lấn lòng đường buôn bán thì tôi đâu dám tái lấn chiếm vỉa hè.

ADQuảng cáo

Không riêng gì Gia Nghĩa, thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh cũng đã ra quân thực hiện chiến dịch “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ. Khác với nhiều chiến dịch trước, đợt này các địa phương đã thể hiện sự quyết tâm, quyết liệt bằng việc thực hiện trên tất cả các tuyến đường nội thị chứ không giải tỏa một vài điểm “nóng” cho có lệ như trước đây.

Mặt khác, thời gian thực hiện chiến dịch cũng dài hơn và sau chiến dịch, các địa phương đều xây dựng kế hoạch cụ thể để bàn giao hiện trạng đường, vỉa hè cho xã, phường, tổ dân phố quản lý. Riêng thị xã Gia Nghĩa còn quy định cụ thể trách nhiệm cho chủ tịch xã, phường nếu để xảy ra tình trạng người dân tái lấn chiếm vỉa hè thì phải bị kỷ luật nghiêm túc. Lực lượng tham gia chiến dịch ngoài UBND thị xã, phường, tổ dân phố còn có sự phối hợp của Công an tỉnh.

Kiên quyết tháo dỡ vật cản lấn chiếm lòng, lề đường

Để tạo sự đồng thuận

Ông Nguyễn Thanh Tuấn, Đội phó Đội quản lý đô thị thị xã Gia Nghĩa cho biết: “Trực tiếp tham gia quản lý, giải phóng vỉa hè, lòng lề đường rất nhiều lần nhưng riêng lần này, tôi thấy quy mô lớn nhất, lực lượng tham gia cũng đầy đủ và bài bản nhất. Qua mấy ngày đầu ra quân, đa phần người dân rất đồng thuận với chủ trương giải phóng vỉa hè, lòng lề đường, ít có trường hợp nào chống đối hay chây ỳ mà phần lớn đều tự giác cùng lực lượng chức năng tháo dỡ những vật cản trên phạm vi giải tỏa”.

Ông Nguyễn Đức Thuận, Tổ trưởng tổ dân phố 2, phường Nghĩa Phú cho biết: Tôi thấy làm thế này là rất phù hợp với lòng dân. Bởi vì các hộ kinh doanh lấn chiếm lòng lề đường, thứ nhất là mất cảnh quan môi trường đô thị, thứ hai là mất an toàn giao thông, thứ ba là mất hành lang của những người đi bộ khi tham gia giao thông.

Theo UBND thị xã Gia Nghĩa, để tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền, tổ chức cho người dân ký cam kết không vi phạm, kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, UBND thị xã cũng đã xây dựng phương án rất kỹ càng, chi tiết, trong đó sẽ vận động những người buôn thúng bán bưng tập trung vào 2 chợ tự sản, tự tiêu đã được quy hoạch tại khu vực ngã ba Sùng Đức và ngã ba Bi Côn. Bên cạnh đó, sau chiến dịch, thị xã sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng phối hợp với các xã, phường để bảo vệ hiện trạng, tránh tình trạng giải tỏa xong rồi đâu lại vào đấy theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa” như trước đây.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch giải phóng vỉa hè: Tiến hành bài bản, tạo đồng thuận xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO