Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè sẽ tập trung vào những vấn đề xã hội quan tâm

Hoàng Hoài - Vũ Trang thực hiện| 10/07/2017 11:09

Chiến dịch thanh niên tình nguyện (TNTN) hè là một trong những hoạt động lớn của Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam. Xung quanh vấn đề này, phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với anh Châu Ngọc Lương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đắk Nông.

ADQuảng cáo

Anh Châu Ngọc Lương

PV: Hiện nay, lực lượng thanh niên trên địa bàn tỉnh khá đông, song số lượng thanh niên tham gia các chiến dịch TNTN hè lại rất ít. Anh nhìn nhận vấn đề này như thế nào?

Anh Châu Ngọc Lương: Thực tế, so với tổng số thanh niên toàn tỉnh thì hàng năm, lực lượng thanh niên tại chỗ tham gia chiến dịch TNTN hè vẫn còn ít. Bên cạnh đó, chất lượng hoạt động cũng chưa được như mong muốn. Điều này thể hiện ở chỗ, những địa bàn có sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng về tham gia tình nguyện thì các hoạt động diễn ra rất khí thế, sôi nổi.

Ngược lại, những nơi không có sinh viên tình nguyện tham gia thì nội dung, phương thức sinh hoạt còn nghèo nàn, chất lượng hoạt động không đáp ứng được yêu cầu chung.

PV: Như anh đã chia sẻ, những nơi nào có sinh viên tình nguyện về thì nơi đó phong trào tình nguyện diễn ra sôi nổi, tích cực. Như vậy, hoạt động TNTN hè liệu có phụ thuộc vào lực lượng sinh viên này hay không?

Anh Châu Ngọc Lương: Sinh viên tình nguyện là lực lượng mang sinh khí, hơi gió để các hoạt động được phong phú hơn và có cái mới liên tục. Lực lượng này được tăng cường cho những điểm khó khăn, những xã còn yếu về hoạt động đoàn, công tác hội. Còn lại, lực lượng thường xuyên, hoạt động nòng cốt vẫn là thanh niên địa phương. Chúng tôi mong muốn, việc triển khai chiến dịch TNTN sẽ tạo thói quen để thanh niên địa phương nhận thức được đây là trách nhiệm, tinh thần xung kích của mình.

PV: Vậy đâu là nguyên nhân của thực trạng này, thưa anh?

Anh Châu Ngọc Lương: Hiện nay, tổng số thanh niên trên toàn tỉnh khá đông. Tuy nhiên, thanh niên chủ yếu đi làm ăn xa, số còn lại học tập và sinh hoạt trên địa bàn theo số liệu khảo sát rất ít. Hầu hết thanh niên khi đến tuổi lập gia đình thì khó có thể tham gia các hoạt động, phong trào đoàn. Ngoài ra, địa bàn tỉnh tương đối rộng, nên việc di chuyển để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên còn khó khăn. Năng lực tập hợp đoàn viên, thanh niên của các cán bộ đoàn ở cơ sở thì vẫn còn “khiêm tốn”.

ADQuảng cáo

Đội ngũ cán bộ làm công tác đoàn thường xuyên luân chuyển, nhất là cấp chi đoàn cơ sở. Việc thay đổi này cũng tạo nên khó khăn trong việc điều hành hoạt động tại chi đoàn cũng như đoàn cơ sở. Quan trọng nhất là nội dung, phương thức sinh hoạt, hoạt động đoàn còn nghèo nàn, chưa thu hút được đông đảo thanh niên tham gia.

Với vai trò của mình, tôi nhận thấy mình phải cố gắng, rèn luyện, năng động hơn nữa để cùng tập thể Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh từng bước khắc phục những mặt hạn chế trong công tác đoàn, hội, góp phần xây dựng, tổ chức các hoạt động của tuổi trẻ ngày càng phát triển hơn nữa.

Trong khuôn khổ Chiến dịch TNTN hè năm 2016 tại huyện Đắk Glong, thanh niên tình nguyện giúp bà con sửa sang đường giao thông

PV: Chiến dịch TNTN hè 2017 sắp bắt đầu. Năm nay, Hội LHTN tỉnh dự kiến sẽ huy động bao nhiêu thanh niên tại chỗ và các hoạt động trong chiến dịch sẽ tập trung vào vấn đề gì?

Anh Châu Ngọc Lương: Năm nay, Hội LHTN tỉnh đã chỉ đạo 71 xã, phường, thị trấn cũng như 5 tổ chức đoàn trực thuộc và các Đoàn trường THPT trên địa bàn tỉnh thành lập các đội tình nguyện để tổ chức các hoạt động một cách thiết thực, phù hợp. Dự kiến, chiến dịch sẽ huy động hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên tham gia.

Các hoạt động của chiến dịch sẽ tập trung vào các nội dung mà thanh, thiếu niên, nhi đồng cũng như xã hội quan tâm. Theo đó, công tác tuyên truyền, giáo dục về ý thức chấp hành pháp luật, thói quen, tập quán sinh hoạt, bảo vệ môi trường sẽ được đẩy mạnh. Các hoạt động tình nguyện cũng sẽ gắn với những phần việc, công trình kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7).

Ngoài ra, chiến dịch sẽ tập trung vào việc tổ chức hoạt động hè cho thiếu nhi, nhất là ở các địa bàn vùng sâu, vùng xa, dân tộc thiếu số; tổ chức các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng cho cán bộ đoàn; phối hợp với các ngành chức năng tổ chức rèn luyện kỹ năng phòng, chống tai nạn thương tích, nhất là đuối nước cho thiếu nhi trên địa bàn tỉnh.

PV: Xin trân trọng cảm ơn anh!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè sẽ tập trung vào những vấn đề xã hội quan tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO