Chỉnh trang cáp viễn thông góp phần thay đổi diện mạo đô thị

Lê Dung thực hiện| 14/02/2020 08:35

Việc chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông đã và đang góp phần không nhỏ làm thay đổi diện mạo đô thị trên địa bàn tỉnh. Phóng viên Báo Đắk Nông đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông xung quanh vấn đề này.

ADQuảng cáo

Ông Đoàn Ngọc Vinh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông

Phóng viên: Thực trạng về hạ tầng cáp viễn thông, truyền hình trên địa bàn tỉnh Đắk Nông trước đây diễn ra như thế nào, thưa ông?

Ông Đoàn Ngọc Vinh: Trước đây, hạ tầng mạng cáp viễn thông và cáp truyền hình trên địa bàn tỉnh được treo trên cột điện, nhưng lại không theo quy chuẩn của Bộ Thông tin và Truyền thông. Việc treo biển nhận diện chủ sở hữu cũng được thực hiện khá lâu và đã mờ, bong tróc, nhưng không có nhà mạng nào quan tâm, xử lý. Khi có sự cố xảy ra, rất khó xác định được cáp đó là của nhà mạng nào, dẫn đến chậm trễ trong công tác xử lý trách nhiệm, thu hồi cáp.

Bên cạnh đó, thời điểm này, hệ thống cáp treo trên cột điện của điện lực không được bó gọn, đưa vào vòng đỡ, gây mất mỹ quan đô thị. Cáp treo ngang, dọc không theo quy định đã gây mất an toàn giao thông khi có mưa gió hoặc phương tiện giao thông vướng phải, sà xuống đường...

Trước tình hình đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng Kế hoạch 687/KH-UBND ngày 4/5/2016 về việc chỉnh trang hệ thống cáp viễn thông treo trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2018 (gọi tắt Kế hoạch 687). Trên cơ sở đó, ngành đã phối hợp với Công ty Điện lực tỉnh Đắk Nông xây dựng kế hoạch thực hiện chỉnh trang, bó gọn hệ thống cáp trên cột điện theo từng giai đoạn và chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông, truyền hình trả tiền phối hợp thực hiện. UBND các huyện, thành phố cũng đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành ra quân chỉnh trang, bó gọn cáp trên địa bàn quản lý theo kế hoạch.

Phóng viên: Xin ông cho biết khái quát về kết quả của việc chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông, truyền hình trên địa bàn tỉnh sau khi triển khai kế hoạch 687?

Ông Đoàn Ngọc Vinh: Qua 2 năm thực hiện Kế hoạch 687, diện mạo của hạ tầng mạng cáp ngoại vi treo trên cột điện đã đạt được một số kết quả bước đầu. Hầu hết các đơn vị đã phối hợp và triển khai chỉnh trang, bó gọn cáp theo quy định. Cụ thể, huyện Chư Jút đã bó gọn được 243m, với 189 sợi cáp; Krông Nô bó gọn 7 tuyến cáp, với hơn 4,3 km; Đắk Song bó gọn khoảng 40% số lượng cáp treo; Đắk Mil bó gọn gần 22 km cáp tại tất cả các trục đường chính, trung tâm hành chính các xã; Tuy Đức bó gọn 3 km; Đắk Glong bó gọn 11,5 km và thành phố Gia Nghĩa bó gọn 23 tuyến… Riêng Công ty Điện lực Đắk Nông, từ năm 2016-2018 đã phối hợp với các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh tổ chức thực hiện chỉnh trang, sắp xếp, treo thẻ nhận diện cáp viễn thông theo quy chuẩn được khoảng 85,2 km, đạt 106,5% so với kế hoạch…

Phóng viên: Đâu là những khó khăn, vướng mắc ảnh hưởng đến công tác chỉnh trang, sắp xếp cáp viễn thông, cáp truyền hình trên địa bàn tỉnh, thưa ông?

Ông Đoàn Ngọc Vinh: Bên cạnh những kết quả đạt được, hiện nay,  ở các xã, nơi có điều kiện khó khăn, việc sử dụng chung hạ tầng mạng viễn thông giữa các doanh nghiệp đạt tỷ lệ thấp. Các doanh nghiệp xây dựng hạ tầng mạng diễn ra độc lập, chưa chủ động phối hợp với nhau để sử dụng chung hạ tầng cơ sở. Ngoài ra, tỷ lệ ngầm hóa mạng cáp viễn thông trong các khu đô thị hiện còn thấp. Các sợi cáp được bó vào thì phải cố định trên đó, không thể thu hồi, thay đổi, nên khi bị chập dễ gây thiệt hại lớn. Việc quy hoạch đô thị còn nhiều bất cập, chưa đồng bộ về việc tích hợp các dự án dùng chung hạ tầng kỹ thuật của đô thị.

ADQuảng cáo

Trên địa bàn tỉnh cũng chưa có cơ chế khuyến khích việc đẩy mạnh hợp tác trong hạ ngầm cáp quang. Việc hạ cáp ngầm tại một số tuyến đường chủ yếu là do doanh nghiệp mạnh tự làm và cũng chưa có quy định phối hợp, dùng chung hạ tầng của các doanh nghiệp viễn thông. Đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng chưa xây dựng được quy định quản lý hạ tầng viễn thông. Trước đó, để hoàn thành khối lượng lớn trong Kế hoạch 687 đề ra, Công ty Điện lực Đắk Nông đã bỏ ra kinh phí hơn 6,5 tỷ đồng để thực hiện chỉnh trang, bó gọn. Tuy nhiên, hiện nay, nhiều doanh nghiệp viễn thông có nhiều cáp treo trên cột điện, nhưng lại chưa cùng chia sẻ khó khăn này với đơn vị.

Việc đầu tư phát triển hạ tầng mạng lưới trên địa bàn chủ yếu phụ thuộc vào việc bố trí các nguồn lực từ các tập đoàn, công ty phê duyệt. Do vậy, các doanh nghiệp không chủ động được trong việc bố trí nguồn vốn để phát triển hạ tầng mạng lưới viễn thông, nhất là khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa…

Một số tuyến cáp trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa đã được bó gọn

Phóng viên: Trong thời gian tới, để công tác này đạt được kết quả tốt nhất, theo ông đâu là giải pháp quan trọng?

Ông Đoàn Ngọc Vinh: Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông phối hợp với các đơn vị trên địa bàn tỉnh, nhất là Công ty Điện lực Đắk Nông tỉnh phấn đấu mỗi năm chỉnh trang được khoảng 40 km các tuyến đường trọng điểm. Ngành sẽ triển khai các định hướng về phát triển hạ tầng mạng 5G. Qua đó kịp thời tham mưu điều chỉnh về quy hoạch mạng lưới và có cơ chế, chính sách thúc đẩy xây dựng hạ tầng mạng lưới, phục vụ sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền điện tử, đô thị thông minh.

Ngành cũng tập trung tham mưu xây dựng Kế hoạch tiếp tục chỉnh trang cáp viễn thông, truyền hình trên cột điện giai đoạn 2020-2022, bảo đảm theo nguyên tắc hài hòa giữa Nhà nước và doanh nghiệp. Đặc biệt, giai đoạn này sẽ thực hiện thí điểm hạ ngầm cáp trên một số tuyến đường có cống, bể, cáp đủ dung lượng.

Ngoài ra, ngành cũng sẽ phối hợp với các ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy định về quản lý xây dựng và dùng chung cơ sở hạ tầng viễn thông thụ động trên địa bàn. Việc xây dựng định mức đơn giá dịch vụ dùng chung hạ tầng viễn thông nhằm xác định cho thuê dùng chung hạ tầng viễn thông trên địa bàn tỉnh cũng sẽ được quan tâm. Ngành cũng đề xuất với UBND tỉnh cho xây dựng đề án thí điểm triển khai hình thức xã hội hóa để đầu tư xây dựng ngầm hóa cơ sở hạ tầng mạng cáp viễn thông, cáp truyền hình trả tiền trên một số trục đường chính của thành phố Gia Nghĩa.

Ngoài ra, sở sẽ tăng cường chỉ đạo các doanh nghiệp, nhà mạng cam kết thực hiện tốt việc thi công bảo đảm các yếu tố: Mỹ quan đô thị, giảm nguy cơ cháy nổ, an toàn cho người tham gia giao thông. Từ đó góp phần bảo đảm cho việc thực hiện đô thị xanh, sạch, đẹp trong toàn tỉnh.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chỉnh trang cáp viễn thông góp phần thay đổi diện mạo đô thị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO