Chủ động phòng ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn lao động

Lê Dung| 30/04/2019 08:18

Việc chủ động đánh giá và phòng ngừa các nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh lao động tại nơi làm việc không chỉ giúp doanh nghiệp giảm thiểu được các tai nạn lao động đáng tiếc, mà còn góp phần thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh ngày càng bền vững.

ADQuảng cáo

Chú trọng đầu tư máy móc, dây chuyền hiện đại

Xác định an toàn lao động luôn là yếu tố hàng đầu đối với sự tồn tại của doanh nghiệp, thời gian qua, DNTN Tùng Anh (Đắk Song) luôn chú trọng tới việc đầu tư, trang bị các máy móc, thiết bị hiện đại, nhằm hạn chế tới mức thấp nhất nguy cơ tai nạn cho người lao động tại doanh nghiệp.

Máy móc được DNTN Tùng Anh (Đắk Song) tự động hóa hoàn toàn

Theo ông Phạm Xuân Tùng, chủ doanh nghiệp thì toàn đơn vị hiện có trên 10 lao động cố định và 42 lao động vào những lúc cao điểm. Để người lao động luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc bảo đảm an toàn lao động, trong các cuộc họp hàng tháng, đơn vị nhắc nhở và thường xuyên chấn chỉnh, nhất là đối với những bộ phận lao động có biểu hiện lơ là. Bởi đối với 1 đơn vị sản xuất bao bì, liên quan nhiều tới máy móc, thiết bị, nếu sơ suất một chút là tai nạn lao động sẽ xảy ra. Tại doanh nghiệp hiện có rất nhiều máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn như: Máy kéo sợi, máy dệt, máy cắt… Trong đó, 100% các thiết bị được vận hành tự động và liên quan đến hệ thống điện. Vì vậy, cùng với việc trang bị các kiến thức an toàn, dụng cụ, vật tư, đơn vị cũng đã nâng cấp nhiều thiết bị máy móc mới, hiện đại. Được biết, từ nay đến cuối năm 2019, doanh nghiệp sẽ đầu tư trên 20 tỷ đồng để mua sắm và thay thế toàn bộ dây chuyền sản xuất. Qua đó vừa mở rộng khả năng tự động hóa tại doanh nghiệp, vừa từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm dệt may. Khi hệ thống máy mới đi vào vận hành cũng sẽ góp phần giảm được 70% lao động thủ công và tiết kiệm được 70% chi phí cho sản xuất. Đặc biệt là ở công đoạn cắt, may bao bì có thể thực hiện tự động và đóng, cuộn ngay khi dệt xong.

Việc mạnh dạn đầu tư thiết bị mới có tính tự động cao không chỉ góp phần phòng ngừa các nguy cơ gây mất an toàn trong sản xuất, mà còn giúp giảm giá thành cho sản phẩm bao bì, tăng sức cạnh tranh trên thị trường.

ADQuảng cáo

Phòng ngừa nguy cơ mất an toàn lao động

Cùng với sự trang bị của doanh nghiệp, thời gian qua, người lao động tại Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Tân Hòa Lợi cũng luôn chủ động trong việc phòng ngừa các nguy cơ gây mất an toàn, góp phần giảm thiểu rủi ro khi xử lý công việc.

Người lao động tại Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Tân Hòa Lợi chủ động phòng ngừa các nguy cơ rủi ro gây mất an toàn lao động tại nơi sửa chữa

Theo ông Võ Thanh Vân, Kỹ thuật trưởng của công ty thì cùng với công tác an toàn chung tại doanh nghiệp, bản thân mỗi người lao động cũng tự đánh giá và lường trước được các nguy cơ để phòng ngừa rủi ro. Trong đó, thiết bị mà anh em công nhân thường xuyên tiếp xúc nhất đó là bàn nâng điện. Nếu không cẩn thận hoặc thiếu giày chống chân thì bàn nâng sẽ bị tuột xuống bất ngờ, gây mất an toàn cho người thợ, khách hàng và xe. Vì vậy, khi thao tác bàn nâng, các công nhân kỹ thuật phải luôn chủ động bấm chốt an toàn, để cố định vị trí.

Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thì hiện nay, phần lớn các doanh nghiệp trên địa bàn đều chú trọng và nghiêm túc tuân thủ các quy định về an toàn lao động tại nơi làm việc, nhất là việc quản lý và sử dụng các loại máy móc liên quan. Toàn tỉnh hiện có 1.809 máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động. Trong đó, đơn vị đã cấp giấy xác nhận khai báo sử dụng cho 1.663 máy. Trong 3 năm 2016-2018, toàn tỉnh có 25 đơn vị khai báo sử dụng trên 300 máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động gồm: trên 150 thiết bị chịu áp lực, nồi hơi, bình chứa khí nén và 150 thiết bị nâng, thang máy điện, cần trục tháp. Ngoài ra, số máy, thiết bị, vật tư còn lại có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đã khai báo tại các năm trước vẫn còn hiệu lực. Thời gian tới, công tác đánh giá và phòng ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động cũng sẽ được ngành phối hợp với các đơn vị chức năng kiểm tra, nhắc nhở nhiều hơn nữa, nhất là trong tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2019 này.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chủ động phòng ngừa các nguy cơ rủi ro về an toàn lao động
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO