Chư Jút, giáo dục kỹ năng phòng, tránh bạo lực và xâm hại cho học sinh

Thanh Nga| 05/06/2017 10:01

Trước tình trạng xâm hại trẻ em trong thời gian qua, hiện nay một số trường học trên địa bàn huyện Chư Jút (Đắk Nông) đã chú trọng đến việc tuyên truyền cho học sinh kiến thức và kỹ năng về phòng, tránh xâm hại.

ADQuảng cáo

Học sinh huyện Chư Jút biểu diễn văn nghệ tại Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em năm 2017. Ảnh: Thanh Nga

Em Nguyễn Quỳnh Vy, lớp 6A6, Trường THCS Phạm Văn Đồng cho biết: “Bấy lâu nay, qua các phương tiện thông tin đại chúng, em biết có tình trạng trẻ em bị xâm hại tình dục và điều này rất là nguy hiểm. Ở nhà, bố, mẹ và người thân thường xuyên nhắc nhở em cách phòng, tránh để không bị xâm hại đến thân thể. Ở trường học, các thầy cô cũng tổ chức tuyên truyền kiến thức về phòng, tránh bạo lực, xâm hại trẻ em. Lớp của em còn phân chia ra thành từng nhóm và giả định các tình huống có thể trẻ em bị xâm hại. Từ những kiến thức được học và các tình huống, chúng em đã hình dung ra được cách xử lý để bản thân được an toàn. Như bản thân em hiểu được mình không nên đi theo người lạ, không cho người khác chạm vào những bộ phận trên cơ thể của mình nếu người đó có ý đồ không tốt. Nếu đi chơi, em rủ thêm các bạn và đi theo nhóm, không đi đến những nơi vắng vẻ và nguy hiểm”.

Em Nguyễn Chí Thành, lớp 6A7, Trường THCS Phạm Văn Đồng cũng  chia sẻ:  “Theo em, bạo lực, xâm hại trẻ em là hành vi gây tổn thương rất lớn về tinh thần. Em và bạn bè chưa bị bạo lực hoặc xâm hại, nhưng qua thông tin thì nghe có những bạn đã bị bạo lực và xâm hại, nên rất bức xúc trước những hành vi thô bạo đối với trẻ em. Theo em, người lớn nên đặc biệt theo dõi để biết trẻ em đang làm gì và ai làm gì trẻ em cũng như nên hỏi con cái đi đâu và đến những nơi nguy hiểm thì phải ngăn cản. Đối với trẻ em thì phải vâng lời thầy cô, bố mẹ để bản thân được an toàn, tự bảo vệ mình khi không có người lớn bên cạnh”.

ADQuảng cáo

Theo em Trần Nguyễn Quỳnh Như, lớp 6A6, Trường THCS Phạm Văn Đồng thì mặc dù đã được gia đình, nhà trường nói về cách phòng, tránh bạo lực và xâm hại trẻ em, nhưng bản thân thấy vẫn chưa đủ và còn thiếu kinh nghiệm xử lý các tình huống. Các cấp, các ngành, nhà trường cần tổ chức bài bản, dạy cho trẻ em về kiến thức, kỹ năng phòng, tránh xâm hại và có thêm nhiều sân chơi để không phải vướng vào các tệ nạn xã hội. Đối với những trường hợp, đối tượng có hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em thì nên có hình thức xử phạt thật nghiêm, thích đáng để răn đe.

Em Vũ Thị Thùy Linh, lớp 9A, Trường THCS Phan Đình Phùng nói: “Chúng em được biết, nhiều quốc gia trên thế giới và Việt Nam hiện nay đã đặt vai trò chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em lên hàng đầu, với thông điệp “Trẻ em hôm nay, thế giới ngày mai”. Vì thế, em mong muốn mọi trẻ em đều có quyền được sống, phát triển trong môi trường an toàn, lành mạnh và thân thiện, được bảo vệ, không bị phân biệt đối xử, không bị xâm hại,”.

Theo thầy Hà Huy Cận, giáo viên chủ nhiệm lớp 6A6, Trường THCS Phạm Văn Đồng, những năm học gần đây, nhà trường đã chú trọng tuyên truyền cho học sinh về những nội dung phòng, chống bạo lực và xâm hại đối với trẻ em. Những nội dung này được tích hợp vào các môn dạy, các buổi sinh hoạt tập thể, nên mang lại hiệu quả tuyên truyền cao. Trong các buổi chào cờ, Ban giám hiệu nhà trường đều nhắc nhở giáo viên trong các buổi sinh hoạt lớp cần căn dặn, tuyên truyền và phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại trẻ em cho học sinh. Trong các buổi sinh hoạt lớp, ngoại khóa, giáo viên luôn nhắc nhở các em phải có tinh thần cảnh giác cao, biết bảo vệ bản thân để tránh bị bạo lực hoặc xâm hại thể xác.

Thực tế cho thấy, việc tuyên truyền, hỗ trợ kỹ năng phòng, chống bạo lực, xâm hại cho trẻ em, hiện nay mỗi gia đình, nhà trường nhắc nhở, tuyên truyền theo mỗi kiểu, chưa khoa học và thống nhất. Vì vậy, vấn đề này cần được quan tâm và có giáo án để truyền đạt kiến thức một cách đầy đủ, khoa học thì mới đạt hiệu quả cao. Gia đình, nhà trường và xã hội hãy luôn tôn trọng, lắng nghe ý kiến của trẻ em và đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc, góp phần giảm thiểu tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút, giáo dục kỹ năng phòng, tránh bạo lực và xâm hại cho học sinh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO