Chư Jút linh động ưu tiên xây nhà cho gia đình chính sách

Phan Tuấn - Thanh Nga| 13/04/2017 10:16

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, bằng tình cảm, trách nhiệm, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Chư Jút đã có nhiều việc làm thiết thực, nghĩa tình, giúp các gia đình chính sách, có công với cách mạng.

ADQuảng cáo

Tết Đinh Dậu vừa rồi, gia đình ông Trần Quang Phục ở thôn 5, xã Trúc Sơn vui mừng khôn xiết khi được đón xuân trong căn nhà mới khang trang. Ông Phục tham gia kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ khi còn là một chàng trai trẻ và sau đó tiếp tục làm nhiệm vụ quốc tế với công tác hậu cần cho đến khi nghỉ hưu. Những năm trước, ông cùng vợ và người con trai ở trong túp lều dột nát, xiêu vẹo.

Vì thường xuyên bệnh tật và cách đây 3 năm ông Phục bị tai biến nằm liệt một chỗ, không còn tỉnh táo nên lương hưu không đủ tiền trang trải viện phí, cuộc sống rất vất vả. Tất cả lo toan về kinh tế nhiều năm qua phụ thuộc vào công làm thợ xây của người con trai. Thế nhưng, cách đây 2 năm, người con trai lại bị tai nạn trong lúc lao động nên không có việc làm ổn định. Trước hoàn cảnh khó khăn đó, huyện đã linh động ưu tiên làm nhà cho gia đình ông Phục.

Bà Hà Thị Duyên, vợ ông Phục cho biết: “Căn nhà xây dựng hết hơn 100 triệu đồng, trong đó gia đình được Nhà nước hỗ trợ 70 triệu đồng và các đoàn thể của thôn cho vay thêm 13 triệu đồng. Bên cạnh đó, nhờ anh em, bà con giúp đỡ ngày công, làng xóm đùm bọc nên gia đình nhanh chóng có nhà ở để kịp đón tết. Được ở trong căn nhà xây kiên cố, không bị mưa gió nên sức khỏe của chồng tôi cũng khá hơn, việc chăm sóc cũng thuận lợi hơn".

Bà Nguyễn Thị Cậy ở buôn U2, thị trấn Ea T’ling là mẹ của liệt sĩ, hiện có 4 người con nhưng tất cả đều eo hẹp về kinh tế. Trước hoàn cảnh khó khăn và tuổi cao, sức yếu của bà Cậy, năm 2015, huyện đã ưu tiên hỗ trợ gia đình bà 40 triệu đồng. Được sự hỗ trợ của chính quyền, các con góp thêm 40 triệu đồng xây dựng cho bà căn nhà 40m2 để ở và an dưỡng tuổi già.

ADQuảng cáo

Cán bộ Phòng LĐTB-XH huyện Chư Jút đến thăm bà Nguyễn Thị Cậy ở buôn U2, thị trấn Ea T’ling có con trai là liệt sĩ. Ảnh: T.N

Ông Bế Văn Đảo ở thôn 5, xã Trúc Sơn có con trai là liệt sĩ hy sinh khi mới 21 tuổi tại chiến trường phía Bắc. Bản thân ông Đảo cũng là bộ đội hơn 10 năm và từng tham gia chiến đấu tại chiến trường Tây Nguyên, nên đã được huyện hỗ trợ 70 triệu đồng để xây nhà.

Ông Đảo chia sẻ: “Hiện nay, gia đình đang xúc tiến các thủ tục, mua vật liệu và thuê thợ để chuẩn bị khởi công xây nhà. Bên cạnh số tiền hỗ trợ, tôi cũng tiết kiệm được một ít và dự kiến làm nhà hơn 100 triệu đồng. Tôi cũng phấn đấu hoàn thành sớm để trước khi bước vào mùa mưa có nhà ở để đỡ mưa gió”.

Được biết, hiện nay trên địa bàn huyện Chư Jút có 411 hộ gia đình chính sách đã được phê duyệt theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở.

Bà Trần Thị Ái Lê, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh - Xã hội huyện Chư Jút cho biết: “Thời gian qua, một số trường hợp gia đình có công trên địa bàn huyện đã được hưởng theo chế độ này, nhưng do việc giải ngân nguồn vốn chậm nên huyện đã linh động ưu tiên cho một số trường hợp cấp thiết cần phải xây nhà như trường hợp thân nhân liệt sĩ, thương, bệnh binh đã già yếu, nhà quá dột nát. Trong lúc chờ nguồn vốn theo Quyết định 22 giải ngân, huyện đã tạm trích Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” giải ngân cho những trường hợp này xây nhà”.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút linh động ưu tiên xây nhà cho gia đình chính sách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO