Chư Jút quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số

Đặng Hiền| 29/04/2018 12:39

Chư Jút (Đắk Nông) hiện có hơn 22.740 hộ dân, với 101.288 khẩu; trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm khoảng 48,9% dân số toàn huyện, với 23 dân tộc anh em sinh sống trên 127 thôn, buôn, bon, tổ dân phố.

ADQuảng cáo

Với trách nhiệm, tình cảm, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn đã tập trung lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả các chính sách ưu đãi và huy động mọi nguồn lực để chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào DTTS.

Đồng bào DTTS ở thôn 10, xã Chư K'nia (Chư Jút) được hỗ trợ vật nuôi để xóa đói giảm nghèo, phát triển kinh tế

Xã Đắk D’rông có khoảng 3.300 hộ dân thì trên 85% dân số là đồng bào DTTS. Toàn xã có 252 hộ nghèo thì 234 hộ là đồng bào DTTS. Để nâng cao chất lượng cuộc sống của đồng bào, những năm qua, nhiều chương trình, dự án đã được ưu tiên cho bà con như hỗ trợ vay vốn ưu đãi, trâu bò, khoa học kỹ thuật, giống cây trồng…

Huyện còn  triển khai thực hiện dự án tái định canh, định cư tại thôn 15, nhằm giúp đồng bào ổn định cuộc sống, yên tâm sản xuất. Năm 2017, từ 2,625 tỷ đồng nguồn vốn của tỉnh, huyện đã triển khai đền bù, bố trí cho 75 hộ đồng bào DTTS vào khu vực dự án.

Trong năm 2018, huyện đã có chủ trương xây dựng vùng chuyên canh trồng mít Thái tại xã Đắk D’rông. Theo đó, đồng bào sẽ được hỗ trợ giống, kỹ thuật cũng như nguồn bao tiêu sản phẩm khi trồng mít theo tiêu chuẩn VietGAP nhằm đa dạng hóa cây trồng, giúp bà con phát triển kinh tế. Có thể nói, nhờ thực hiện nhiều chính sách hỗ trợ thiết thực, hiệu quả, đời sống của đồng bào DTTS ở Đắk D’rông đã có phần khởi sắc. Nhiều hộ dân nơi đây đã có đất canh tác, xây được nhà cửa, ổn định phát triển cuộc sống.

ADQuảng cáo

Không riêng gì Đắk D’rông, xác định phát triển kinh tế là mục tiêu mũi nhọn, huyện tập trung chỉ đạo, vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho năng suất cao. Các lớp tập huấn, hội thảo thường xuyên được tổ chức để hướng dẫn kỹ thuật, giúp đồng bào áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Đồng bào còn được hỗ trợ giống cây trồng, máy móc thiết bị để phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Chỉ tính năm 2017, từ nguồn vốn của chương trình 102, huyện đã thực hiện cấp giống bắp, lúa cho 2.662 hộ đồng bào với số tiền trên 891,7 triệu đồng. Từ số giống này, bà con đã kịp thời gieo trồng trong vụ hè thu được 117 ha lúa và 366 ha bắp, với năng suất khoảng 7 tấn lúa/ha và 8 tấn bắp/ha.

Huyện cũng rà soát, triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề và nước sinh hoạt phân tán cho vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020. Theo đó, toàn huyện có hơn 1.189 hộ thụ thưởng với tổng kinh phí là trên 12,796 tỷ đồng; trong đó, 983 hộ thụ hưởng chính sách chuyển đổi nghề, 206 hộ thụ hưởng chính sách hỗ trợ nước sinh hoạt và 1.014 hộ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng chính sách.

Con em đồng bào DTTS cũng được động viên, hỗ trợ trong học tập. Năm 2017, hơn 2.569 học sinh phổ thông được hỗ trợ kinh phí học tập với tổng số tiền trên 1,053 tỷ đồng và được cấp 119.186 tập sách vở với kinh phí trên 1,2 tỷ đồng.

Theo ông Lê Xuân Cường, Phó Trưởng Phòng Dân tộc huyện Chư Jút,  địa phương có đông đồng bào DTTS, trình độ nhận thức không đồng đều. Đời sống kinh tế - xã hội, điều kiện học tập và chăm sóc sức khỏe người dân còn gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, huyện đã ưu tiên đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, từng bước thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, góp phần đẩy mạnh công tác xóa đói giảm nghèo, nâng cao mức sống của đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện nói chung và hộ nghèo là đồng bào DTTS đã giảm đáng kể. Những năm trước đây, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2 – 3% thì trong năm 2017 đã giảm trên 3,3%.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chư Jút quan tâm, chăm lo đời sống đồng bào dân tộc thiểu số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO