Chú trọng công tác tuyên truyền, thúc đẩy người dân tham gia các loại hình bảo hiểm

Tuệ An| 12/03/2020 09:04

Thời gian qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đắk Nông luôn chú trọng nâng cao công tác tuyên truyền, góp phần tăng nhanh đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, tiến tới bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân.

ADQuảng cáo

Để hoàn thành nhiệm vụ và mục tiêu đề ra, BHXH tỉnh nhận thấy công tác thông tin tuyên truyền hết sức quan trọng, nhất là trong việc chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chế độ, chính sách bảo hiểm đến mọi tầng lớp người dân. Vì vậy, BHXH tỉnh đã tích cực phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng, các tổ chức, đoàn thể xã hội tăng cường công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Nội dung tuyên truyền tiếp tục khẳng định quan điểm của Đảng và Nhà nước về vị trí, vai trò, ý nghĩa của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội. Qua đó, cấp ủy, chính quyền các cấp nâng cao trách nhiệm trong lãnh đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT tại địa phương, đơn vị…

BHXH tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền lợi ích của việc tham gia các loại hình bảo hiểm đến tận từng khu dân cư

Chỉ tính trong năm 2019, BHXH tỉnh đã có những giải pháp, cách làm linh hoạt nhằm tạo bước đột phá trong công tác tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung đa dạng, phù hợp từng thời điểm, từng nhóm đối tượng. Cụ thể, ngành thường xuyên tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị, tọa đàm đối thoại trực tiếp với người lao động, người dân cũng như tuyên truyền lưu động tại các khu đông dân cư. Các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực BHXH, BHYT cũng được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng như thường xuyên đăng các tin bài về các hoạt động thực hiện chế độ, chính sách BHXH, BHYT của ngành...

BHXH tỉnh đã chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, địa phương trong thực hiện công tác tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT. Điển hình, ngành phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức 7 hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH, BHYT tại các xã đông đồng bào công giáo ở các huyện Đắk Mil, Đắk Song, Cư Jút.

ADQuảng cáo

BHXH tỉnh cũng phối hợp với Báo Đắk Nông, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và các cơ quan báo chí của Trung ương thực hiện hàng trăm tin, bài, ảnh và phóng sự truyền hình tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT. Ngành thường xuyên đăng tin, bài và cập nhật các văn bản mới trên trang thông tin điện tử để người dân và người lao động được biết; đồng thời tổ chức cấp phát tờ rơi tuyên truyền về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH các huyện, thành phố cũng chủ động xây dựng kế hoạch, phối hợp với chính quyền các địa phương tổ chức các hội nghị tuyên truyền trực tiếp tới người dân theo khu dân cư. Thời gian tổ chức hội nghị được bố trí phù hợp, ưu tiên các ngày nghỉ, giúp người dân nắm bắt được các thông tin cần thiết, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết để có thể lựa chọn, tham gia loại hình bảo hiểm phù hợp với bản thân, gia đình.

Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 96 đại lý với 465 nhân viên đại lý thu được trải dài khắp thôn, bon, buôn. Vì vậy, trong năm 2019, tổng số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN tại tỉnh Đắk Nông là 548.683 người, tăng 19.478 người, tăng 4% so với năm 2018, đạt 100,8% kế hoạch BHXH Việt Nam giao. Tỷ lệ bao phủ BHYT đạt 88%, vượt 0,7% chỉ tiêu bao phủ BHYT năm 2019 được Chính phủ giao tại Quyết định số 1167/QĐ-TTg. Tỷ lệ bao phủ BHXH đạt 9,8% lực lượng lao động trong độ tuổi lao động.

Theo ông Nguyễn Khắc Tuấn, Giám đốc BHXH tỉnh Đắk Nông, để duy trì, phát triển thêm các đối tượng tham gia các loại hình bảo hiểm, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến mọi tầng lớp người dân, nhất là đối với người lao động ở khu vực thị trấn, tiểu thương, nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi có trang trại, có thu nhập ổn định... Ngành tích cực phối hợp với Bưu điện tỉnh và các tổ chức, đoàn thể xã hội triển khai hiệu quả các hội nghị tuyên truyền về chế độ, chính sách BHXH, BHYT nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn…

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng công tác tuyên truyền, thúc đẩy người dân tham gia các loại hình bảo hiểm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO