Chú trọng vận hành tốt những công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn quy mô lớn đã hoàn thành

Lê Phước| 29/11/2018 09:39

Vào đầu tháng 10/2018, Ban Quản lý dự án (BQLDA) đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh đã tổ chức bàn giao công trình cấp nước tập trung tại xã biên giới Thuận Hà (Đắk Song) cho chính quyền địa phương quản lý.

ADQuảng cáo

Công trình này có tổng mức đầu tư 5 tỷ đồng với quy mô cung cấp nước sạch 300m3/ngày đêm cho hơn 200 hộ gia đình.

Chủ đầu tư bàn giao công trình cấp nước sinh hoạt xã Thuận Hà (Đắk Song) cho chính quyền địa phương quản lý, vận hành. Ảnh: Quang Vũ

Theo ông Trần Văn Được, Chủ tịch UBND xã Thuận Hà thì trước đây, khu vực này có tầng địa chất phức tạp, người dân chủ yếu đào giếng để lấy nguồn nước sinh hoạt. Tuy nhiên, nguồn nước chỉ bảo đảm trong mùa mưa chứ mùa khô thì xảy ra tình trạng thiếu nước triền miên.

Sau khi nhận bàn giao, UBND xã đã thành lập tổ vận hành (gồm 3 cán bộ kỹ thuật địa phương) để thay phiên nhau vận hành công trình. Hiện tại, công trình đang vận hành ổn định, cung cấp nguồn nước bảo đảm vệ sinh cho gần 200 hộ dân, trong đó có 20% đồng bào dân tộc Dao ở thôn 3 và thôn 4 của xã. Thời gian tới, UBND xã sẽ vận động, hướng dẫn người dân khu vực lân cận tham gia sử dụng nguồn nước tập trung hợp vệ sinh từ công trình  để bảo đảm sức khỏe, cuộc sống.

ADQuảng cáo

Đây chỉ là 1 trong 3 công trình cấp nước sinh hoạt cho khu vực đồng bào các dân tộc vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của tỉnh được đầu tư bằng nguồn ngân sách Trung ương, do BQLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh làm chủ đầu tư. Hai công trình cấp nước sinh hoạt còn lại đang được xây dựng tại xã Trúc Sơn và xã Ea Pô (cùng huyện Cư Jút). Hai công trình này có tổng kinh phí đầu tư 15 tỷ đồng (Trúc Sơn 5 tỷ đồng, Ea Pô 10 tỷ đồng) và có quy mô cung cấp nước sạch cho khoảng 700 hộ gia đình.

Hiện tại, công trình cấp nước tập trung tại xã Trúc Sơn đã hoàn thành và được chủ đầu tư bàn giao cho UBND huyện Cư Jút. Sau khi nhận bàn giao của UBND huyện, UBND xã Trúc Sơn đã làm việc với Công ty Cổ phần cấp nước và phát triển đô thị Đắk Nông, Chi nhánh huyện Cư Jút để lên phương án vận hành công trình.

Theo Chủ tịch UBND xã Trúc Sơn Trương Việt Vương, nếu công trình được giao cho đơn vị trên quản lý thì công tác vận hành sẽ thuận lợi hơn và phát huy được hiệu quả cao. Hiện 2 bên đang thống nhất một số nội dung trong hợp đồng để sớm đưa công trình vào sử dụng, kịp thời cấp nước sinh hoạt cho nhân dân từ mùa khô năm nay.

Theo BQLDA đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh, công tác quản lý, giám sát thi công xây dựng, triển khai thi công tại 3 công trình cấp nước trên đều được thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tiến độ. Hiện tại, đơn vị đã hoàn thành nghiệm thu công trình và bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý. Thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với địa phương làm tốt khâu vận hành, quản lý để công trình phát huy được hiệu quả trong cung cấp nguồn nước sinh hoạt hợp vệ sinh cho đồng bào các dân tộc địa phương.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chú trọng vận hành tốt những công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn quy mô lớn đã hoàn thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO